คำพูดที่ว่า ธรรมกาย ทำไมไปเที่ยวขอทาน ไม่ใช่เพิ่งมีแค่ยุคนี้






จากข่าวคราวโด่งดังในช่วงนี้ ถึงการที่มีชนกลุ่มหนึ่งแค่หยิบมือ ออกมาต่อต้านการตักบาตรพระหมื่นรูป แสนรูป โดยมองว่า วัดพระธรรมกาย ไปเที่ยวขอทานตามที่ต่างๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว วัดพระธรรมกายเป็นเพียงวัดหนึ่งที่ไปร่วมด้วยช่วยกัน ในกิจการงานคณะสงฆ์ซึ่งมีพระภิกษุสงฆ์จากวัดทั่วประเทศมาร่วมบิณฑบาตกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นพระเณรลูกหลานในพื้นที่ของจังหวัดนั้นๆ ที่มีการจัดกิจกรรม ทั้งนี้เพื่อนำภัตตาหารไปช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ ทหาร และครูใต้ ที่ท่านเดือดร้อนในการไปไหนมาไหนในที่ต่างๆ เพราะมีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเรื่องต่างๆ ที่ผ่านๆ มาด้วยครับ

บางคนถึงขนาดกล่าวว่า ให้ไปขอทานที่อื่น อย่ามาขอทานที่นี่ หรือ ที่วัดตัวเองไม่มีกินหรืออย่างไร ถึงได้เที่ยวขอทานไปทั่ว ซึ่งคำพูดแบบนี้ พวกเราอาจอ่านหรือฟังแล้วไม่คุ้น แต่ความจริงผมอยากจะบอกว่า 

ถ้อยคำเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมาแล้ว ตั้งแต่สมัยพุทธกาล ดังเรื่องราวที่ปรากฏในพระไตรปิฎกครับ 

ในสมัยพุทธกาล เมื่อครั้งที่เจ้าชายสิทธัตถะ เสด็จหนีออกจากราชวังไปออกบวชแสวงหาทางพ้นทุกข์นั้น กล่าวถึง พระเจ้าสุทโธทนะ ราชบิดา ก็ทรงเสียพระทัย เพราะหวังให้ลูกชายได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ์ปกครองโลก แต่ก็ทรงยอมรับการตัดสินใจของลูกชายเช่นนั้น ทรงเฝ้ารอวันที่พระมหาบุรุษ จะได้ตรัสรู้ธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดมา ในช่วงนั้น แม้จะมีใครมาบอกกล่าวอย่างไรว่า พระมหาบุรุษเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความมั่นใจของพระเจ้าสุทโธทนะได้เลย ทรงเชื่อมั่นว่า ลูกชายจะต้องตรัสรู้ธรรมได้อย่างแน่นอน

ครั้นพระมหาบุรุษตรัสรู้ธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเทศน์โปรดมหาชนให้ได้บรรลุธรรม พ้นจากความทุกข์ทั้งปวง ตัดวงจรการทนทุกข์ทรมาน เช่น การพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก การประสบในสิ่งที่ไม่เป็นที่รัก ฯลฯ ให้กับมหาชนทั้งหลายเป็นอันมาก กิตติศัพท์ก็ได้ขจรขจายออกไป เมื่อพระเจ้าสุทโธทนะทราบข่าว ก็ได้ส่งคณะทูตมาทูลอัญเชิญไปให้โปรดบรรดาพระญาติ ส่งไป 6 คณะ ก็ออกบวชหมดเลยทั้ง 6 คณะ จนคณะที่ 7 ก็ได้ทูลเชิญพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เสด็จกลับเมืองกบิลพัสด์

เมื่อพระพุทธองค์กลับมายังเมืองกบิลพัสดุ์ ได้เทศน์โปรดบรรดาพระญาติ เป็นครั้งแรก ในเรื่องพระเวสสันดรชาดก ในครั้งนั้น พระเจ้าสุทโธทนะกลับไม่ได้รู้สึกเป็นปลื้มอะไรในธรรมบทนี้มากนัก ทั้งที่บรรดาพระญาติได้บรรลุธรรมกันเป็นอันมาก ครั้นวันรุ่งขึ้น พระเจ้าสุทโธทนะดีใจที่ลูกชายกลับมาที่เมือง จึงสั่งให้ตระเตรียมภัตตาหารในราชวังเพื่อเตรียมถวายเป็นการใหญ่ โดยที่ไม่ได้กราบทูลอาราธนาให้ทรงฉันภัตตาหารในวังไว้ก่อนล่วงหน้า

แต่แล้วก็ทรงอึ้ง เมื่อทหารได้มากราบทูลว่า
 ตอนนี้ชาวเมืองโจษจันกันว่า พระพุทธเจ้าและพระสงฆ์สาวก ได้ไปเที่ยวขอทานจากชาวบ้านชาวเมือง เมื่อส่งคนไปดูก็พบว่า พระพุทธเจ้าไปเที่ยว ขอทาน จริง พระเจ้าข้า
เมื่อได้ฟังดังนั้น จากอึ้ง ก็กลายเป็นขัดใจ จากขัดใจ ก็กลายเป็น เสียใจมาก ทำไมลูกเราไปเที่ยว ขอทาน แบบนี้ พระเจ้าสุทโธทนะรีบเสด็จออกจากวัง ตรงเข้าไปในเมืองทันที ไปถึงก็ได้ป้อนคำถามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า
ทำไมลูกถึงทำอย่างนี้ 
มหาบพิตร ตถาคตทำอะไรหรือ
พระพุทธดำรัสตรัสถาม
ก็เที่ยวขอทานน่ะสิ พ่ออายชาวเมืองเหลือเกิน ที่พระราชโอรสของพระราชาเที่ยวขอทานชาวบ้านกิน แล้วนี่พ่อจะเอาหน้าไว้ที่ไหน
พระเจ้าสุทโธทนะกล่าวตอบ คำกล่าวท่อนนี้ช่างเหมือน ที่ใครหลายคนในยุคปัจจุบัน กล่าวไว้เหลือเกินว่า ทำไม พระวัดพระธรรมกาย ไปเที่ยวขอทานเขากิน ที่วัดที่ปทุมธานีไม่มีกินมีฉันหรืออย่างไร แต่ความจริง นี่ไม่ใช่ถ้อยคำใหม่ พระเจ้าสุทโธทนะ และชาวเมืองกบิลพัสดุ์ ก็ได้กล่าวถ้อยคำเช่นนี้ กับพระพุทธองค์ และคณะสงฆ์ด้วยความไม่เข้าใจ มาตั้งแต่ 2500 กว่าปีก่อนโน้นแล้ว
มหาบพิตร การออกบิณฑบาตมิใช่การขอทาน เป็นการโปรดเวไนยสัตว์ ตถาคตทำตามจารีตประเพณีแห่งวงศ์ของตน
พระศาสดาทรงกล่าวอธิบาย 

ลูกเอ๋ย วงศ์ของเราไม่เคยมีจารีตประเพณีอย่างนี้นะ พระเจ้าสุทโธทนะทรงทักท้วง คำกล่าวท่อนนี้ ก็ช่างเหมือน ที่ใครหลายคนในยุคปัจจุบัน กล่าวไว้เหลือเกินว่า ประเพณีการตักบาตรของชาวพุทธไม่เคยมี มีแต่พวกธรรมกายตั้งประเพณีตักบาตรกันขึ้นมาเอง ซึ่งก็ไม่ใช่ถ้อยคำใหม่อีกเช่นกัน พระเจ้าสุทโธทนะ ก็ได้กล่าวถ้อยคำเช่นนี้ กับพระพุทธองค์และคณะสงฆ์ ด้วยความไม่เข้าใจ มาตั้งแต่ 2500 กว่าปีก่อนโน้นแล้ว

หามิได้ มหาบพิตรมิใช่วงศ์ของพระองค์ หากแต่เป็นวงศ์ของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย มีมาเช่นนี้แต่อดีตกาลแล้ว
พระพุทธองค์ตรัสอธิบายต่อไปว่า  พระพุทธเจ้าทุกพระองค์หลังจากตรัสรู้แล้วก็ออกไปโปรดสัตว์ สั่งสอนเวไนยนิกรตามหัวเมืองต่างๆ การออกบิณฑบาตเป็นโอกาสหนึ่งที่จะได้สอนธรรมแก่ประชาชน

จากนั้น ได้ทรงเทศน์สอนพระราชบิดา ซึ่งทำให้พระองค์บรรลุธรรม ถ้อยคำเทศน์นั้น ก็มีสั้นๆ ว่า

บรรพชิตไม่พึงดูแคลนก้อนข้าวที่ตนพึงยินดีรับจากชาวบ้าน
บุคคลพึงประพฤติธรรมให้ดี
ผู้มีปกติประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุขในโลกนี้และโลกหน้า
บุคคลพึงประพฤติธรรมให้ดี ไม่พึงประพฤติทุจริต
ผู้มีปกติประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุขในโลกนี้และโลกหน้า


ภาพซ้าย ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นใส่บาตรสามเณรน้อย, 
ภาพขวา สามเณรจังหวัดราชบุรี ร่วมเป็นเนื้อนาบุญงานตักบาตร


สามเณรจังหวัดจันทบุรี ร่วมเป็นเนื้อนาบุญงานตักบาตร 



จะเห็นว่า การบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์ไม่ว่าวัดไหนก็ตาม ไม่เฉพาะแต่วัดพระธรรมกาย เป็นอริยะประเพณีที่กระทำกันตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ ไม่ใช่พึ่งจะมากระทำกันไม่กี่ปีมานี้ และก็ไม่ใช่พึ่งจะมีในคำสอนของพระพุทธเจ้าองค์นี้ แต่มีมาตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ แล้ว อีกทั้ง การบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์ ก็ไม่ใช่การไปเที่ยวขอทาน แต่เป็นการโปรดสัตว์ คือเมื่อไปบิณฑบาต ท่านก็ให้ศีลให้พร หรือถ้ามีเวลา ดังเช่น พิธีตักบาตรพระหมื่นรูป แสนรูป ท่านก็จะให้โอวาทเทศน์สอนสาธุชนที่มาร่วมงานตักบาตรนั่นแหละ ให้ได้นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม และนำธรรมที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างน้อยก็ให้พ้นทุกข์เบื้องต้นในชาตินี้ และได้เป็นวาสนาบารมีให้สามารถพ้นทุกข์ต่อไปในภพชาติเบื้องหน้า

ความไม่เข้าใจ เกิดขึ้นได้ทุกยุคทุกสมัย แต่วิธีการดำเนินการต่อไปหลังจากนั้น พระไตรปิฎกท่านให้ไปทำความเข้าใจ ด้วยการไปพูดคุยสนทนากับผู้เกี่ยวข้องเรื่องนั้นๆ โดยตรงก่อน ซึ่งแม้หลักการทางวิทยาศาสตร์ก็ให้พิสูจน์ความไม่เข้าใจนั้น ให้ชัดเจนก่อน ไม่ใช่ไปอ่านแต่สื่อขยายผลความไม่เข้าใจนั้น ให้ยิ่งแพร่ขยายเหมือนแพร่เชื้อโรคออกไป เพราะยิ่งแพร่เชื้อโรคออกไป โรคร้ายก็จะกลายเป็นระบาดไปทั่ว จนในที่สุดก็จะระบาดไปทั่วบ้านเมืองนั่นเอง

อ้างอิง : พุทธประวัติของอาจารย์เสถียรพงศ์ วรรณปก ซึ่งนำมาจากพระไตรปิฎก
 http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=50366

คำพูดที่ว่า ธรรมกาย ทำไมไปเที่ยวขอทาน ไม่ใช่เพิ่งมีแค่ยุคนี้ คำพูดที่ว่า ธรรมกาย ทำไมไปเที่ยวขอทาน ไม่ใช่เพิ่งมีแค่ยุคนี้ Reviewed by Kiat on 18:27 Rating: 5

277 ความคิดเห็น:

  1. ยอดเยี่ยมมากค่ะ อนุโมทนาบุญ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พระรับบาตรได้ทำหน้าที่เผยแผ่และเป็นเนื้อนาบุญ. ผู้ทำบุญจิตใจจะผ่องใสงดงาม ได้ทำนุบำรุงพระศาสนา. อาหารตักบาตรนำไปถวายพระและชาวพุทธ4จังหวัดใต้. ประโยชน์ใหญ่เกิดกับชาวพุทธ. ผู้ที่ขัดขวางคือผู้ขัดขวางประโยชน์และตัดรอนอายุพระศาสนา.

      ลบ
    2. เห็นด้วยครับ พวกที่มาคัดค้านสร้างบาปกรรมให้ตนเองเรียกว่าขวางบุญ ขวางการทำความดีของคนหมู่มาก ต่อไปพวกเขาครอบครัวจะแตกแยกเพราะกรรมทำให้คนเข้าใจผิด คนในครอบครัวและตัวเขาจะประสพปัญญหาต่างๆนาๆจะทำอะไรก็จะติดๆขัดๆมีคนคอยจับผิด ทำธุรกิจก็จะไม่ประสพความสำเร็จเพราะไปขวางบุญคนอื่น

      ลบ
    3. ไม่เสียใจ...หรืออับอายเลย...ที่ได้รู้จักวัดฯนี้...

      ....จะมั่นคงต่อไปไม่ถอยหนี...เพราะลองมาแร้วว่า...วัดนี้..อละผู้นำของวัดนี้..ดีที่สุด...กล้าที่สุด...อดทนที่สุด...ตั้งใจดีและหวังดีกับโลกที่สุด... ฯลฯ

      ลบ
    4. ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก พระพุทธเจ้าสรรเสริญการให้
      เพื่อกำจัดความตระหนี่ออกจากใจ
      เมื่อให้แล้วใจจะขยายกว้างออกเป็นภาชนะ
      รองรับบุญความสุขความสำเร็จก็เกิดขึ้น
      หวงคือไล่..ให้คือเรียกค่ะ

      ลบ
    5. เห็นด้วยค่ะ...
      อนุโมทนาสาธุค่ะ...

      ลบ
  2. เป็นข้อมูลที่ดีมากเลยค่ะ แต่คนพาลเขาไม่ยอมรับเหตุผลใดๆทั้งสิ้น มิจฉาทิฐิมันครอบงำใจจนมองไม่เห็นสิ่งที่ถูกต้อง ดีว่าชั่ว ชั่วว่าดีิ นี่แหละนิสัยคนพาล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ คนพาลย่อมไม่ฟังเหตุผล แต่วิญญูชน ผู้มีใจเป็นธรรม ที่ได้อ่าน เขาจะคิดใคร่ครวญพิจารณาน่ะครับ

      ลบ
    2. ใช่ค่ะ...
      คนพาลเขาก็ทำเป็นแต่พาล
      ...ส่วนพระเราก็ทำหน้าที่พระไม่หวั่นไหวใดๆ

      ลบ
  3. ข้อมูลดีมากค่ะ อนุโมทนาบุญนะคะ

    ตอบลบ
  4. เมื่อทหารได้มากราบทูลว่า ตอนนี้ "ชาวเมืองโจษจันกันว่า พระพุทธเจ้าและพระสงฆ์สาวก ได้ไปเที่ยวขอทานจากชาวบ้านชาวเมือง เมื่อส่งคนไปดูก็พบว่า พระพุทธเจ้าไปเที่ยว ขอทาน จริง พระเจ้าข้า"
    เมื่อได้ฟังดังนั้น จากอึ้ง ก็กลายเป็นขัดใจ จากขัดใจ ก็กลายเป็น เสียใจมาก ทำไมลูกเราไปเที่ยว ขอทาน แบบนี้ พระเจ้าสุทโธทนะรีบเสด็จออกจากวัง ตรงเข้าไปในเมืองทันที ไปถึงก็ได้ป้อนคำถามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า “ทำไมลูกถึงทำอย่างนี้”
    “มหาบพิตร ตถาคตทำอะไรหรือ” พระพุทธดำรัสตรัสถาม

    “ก็เที่ยวขอทานน่ะสิ พ่ออายชาวเมืองเหลือเกิน ที่พระราชโอรสของพระราชาเที่ยวขอทานชาวบ้านกิน แล้วนี่พ่อจะเอาหน้าไว้ที่ไหน” พระเจ้าสุทโธทนะกล่าวตอบ คำกล่าวท่อนนี้ช่างเหมือน ที่ใครหลายคนในยุคปัจจุบัน กล่าวไว้เหลือเกินว่า ทำไม พระวัดพระธรรมกาย ไปเที่ยวขอทานเขากิน ที่วัดที่ปทุมธานีไม่มีกินมีฉันหรืออย่างไร แต่ความจริง นี่ไม่ใช่ถ้อยคำใหม่ พระเจ้าสุทโธทนะ และชาวเมืองกบิลพัสด์ ก็ได้กล่าวถ้อยคำเช่นนี้ ด้วยความไม่เข้าใจ มาตั้งแต่ 2500 กว่าปีก่อนโน้นแล้ว

    “มหาบพิตร การออกบิณฑบาตมิใช่การขอทาน เป็นการโปรดเวไนยสัตว์ ตถาคตทำตามจารีตประเพณีแห่งวงศ์ของตน” พระศาสดาทรงกล่าวอธิบาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พระรับบาตรได้ทำหน้าที่เผยแผ่และเป็นเนื้อนาบุญ. ผู้ทำบุญจิตใจจะผ่องใสงดงาม ได้ทำนุบำรุงพระศาสนา. อาหารตักบาตรนำไปถวายพระและชาวพุทธ4จังหวัดใต้. ประโยชน์ใหญ่เกิดกับชาวพุทธ. ผู้ที่ขัดขวางคือผู้ขัดขวางประโยชน์และตัดรอนอายุพระศาสนา.

      ลบ
    2. 1คนทำความดีโลกร่มเย็น 1คนพาลสร้างความปั่นป่วน โลกเร่าร้อน ร่วมกันฟื้นฟูศีลธรรมให้โลกเราอยู่ใต้ร่มธรรม

      ลบ
  5. “มหาบพิตร การออกบิณฑบาตมิใช่การขอทาน เป็นการโปรดเวไนยสัตว์ ตถาคตทำตามจารีตประเพณีแห่งวงศ์ของตน” พระศาสดาทรงกล่าวอธิบาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การตักบาตร เป็นงานบุญ ใครใส่ร้ายกระทบว่าเป็นขอทาน ย่อมเป็นคนชอบกล ไม่ชอบทำกุศล แท้จริงแล้ว ประชาชนมีโอกาสใส่บาตรพระจำนวนมากๆ เป็นบุญใหญ่ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแก่สงฆ์หมู่ใหญ่ ได้ประกอบบุญกิริยาวัตถุ 3 คือ ทาน ศีล ภาวนา ครับ

      ด้วยความเคารพ

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2559 เวลา 19:31

    สาธุค่ะ ใช่เลยค่ะ เขาไม่เข้าใจ เราต้องทำให้เข้าเข้าใจ

    ตอบลบ
  7. แจ่มแจ้งดีมากนะคะ
    ขออนุโมทนาด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  8. พูดไม่ออก บอกไม่ถูก คนไทย ที่เกิดเมืองไทย เห็นพระเดินบิณฑบาตรตั้งแต่ออกจากท้องแม่ ย่อมเข้าใจแน่นอนว่า พระไม่ใช่ขอทาน แต่คนพาลเท่านั้น ที่มันกล้าพูดอย่างนั้น คนพาลในยุคนี้มากขึ้นๆ พาลไปทุกเรื่อง เพราะสันดานมันพาล

    ตอบลบ
  9. คนไม่ดีไม่กี่คน ทำร้ายตัวเองให้ลงนรกเร็วขึ้น ช่างเป็นยุคสมัยที่ขาลงการสร้างบุญ แต่...ทำให้พวพเราได้บุญใหญ่ๆๆๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งได้เกิดปัญญา รู้ว่าเรื่องอย่างนี้ไม่ใช่อุปสรรคใหม่ แต่..มีมานานแล้ว ทำให้มีกำลังใจสร้างบุญบารมีมากขึ้น พระย่อมชนะมาร..

    ตอบลบ
  10. อนุโมทนาบุญกับบทความนี้ด้วยค่ะ หวังว่า หลายต่อหลายท่าน ปัญญาจะสว่างสไวขึ้น สาธุ

    ตอบลบ
  11. คุณKiatikoon. ข้อมูลชัดเจนมากค่ะ ขออนุโมทนาบุญที่คุณทำให้ทุกคน ตาสว่างเข้าใจมากขึ้นค่ะ. กาลเวลาจะทำให้หลายคน เสียดายที่ปฎิเสธสิ่งดีๆ. ว่าทำไมเรารู้และมาช้าจัง

    ตอบลบ
  12. เยี่ยมมากเลย เห็นภาพชดเจน ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

    ตอบลบ
  13. ชัดแจ้งจริงน้อ. ผู้ที่ไม่เข้าใจการทำบุญตักบาตรโปรดมาศึกษาพุทธประวัติให้ดีนะ อย่าไปเที่ยวอ่านข่าวที่ให้ร้ายและหวังทำลายแล้วเชื่อตาม. มันเป็นบาปมหันต์นะ สิบอกไห่

    ตอบลบ
  14. การตักบาตรเป็นสิ่งที่ดีครับ นอกจากได้ทำทานกับพระภิกษุสงฆ์ในพื้นที่ ยังเป็นการหมุนเวียนเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย ทำความดี ยังไงก็ดีกว่าไปกินเหล้าเมายา ทะเลาะวิวาท ทำเรื่องผิดศีลครับ

    ตอบลบ
  15. ตักบาตรตอนเช้า ช่วยให้จิตใจผ่องใส
    มาเริ่มต้นเช้าวันใหม่ ให้วันนี้เป็นวันที่ดีและสดใสของเราด้วยการตักบาตรเช้ากันครับ

    มีคำอธิษฐานจิตก่อนตักบาตรมาฝากครับ...
    คำอธิษฐานก่อนตักบาตร ตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา มีเป็นหมายเพื่อให้มนุษย์ปลดเปลื้องตนเองจากทุกข์ มีจิตใจเป็นอิสระ เหนือทุกข์ทุกอย่าง (พระนิพพาน)

    หลักการดำเนินชีวีตของชาวพุทธนั้นต้องสอดคล้องกับเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งพระโบราณาจารย์ท่านจึงบัญญัติคำ อธิษฐานที่เป็นสากลนิยมไว้ว่า

    อิทัง ทานัง สีละวันตานัง ภิกขูนัง นิยยาเทมิ สุทินนัง วะตะ เม ทานัง นิพพานะปัจจะโย โหตุ อะนาคะเต กาเล ฯ
    ข้าพเจ้าขอน้อมถวายทานนี้แด่พระสงฆ์ผู้มีศีล ขอท่านที่ข้าพเจ้าถวายดีแล้ว จงเป็นเหตุให้ถึงพระนิพพาน ในอนาคตกาล เบื้องหน้าโน้นเทอญ ฯ

    อีกบทหนึ่งเป็นคำอธิษฐานถึงพระสังฆรัตนะ ว่า
    นัตถิ เม สะระณัง อัญญัง, สังโฆ เม สะระณัง วะรัง, เอเตนะ สังจะวัชเชนะ, โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา ฯ
    ที่พึ่งอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระสงฆ์เป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า ด้วยคำสัตย์ นี้
    ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้าในกาลทุกเมื่อ เทอญ ฯ

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  16. การตักบาตรใครๆก็รู้ว่าคือการประกอบบุญ ทำความดี แม้แต่ผู้ที่ออกมาต่อต้านก็รู้อยู่แก่ใจ พวกที่ด่าทุกวัน มันก็รู้อยู่แก่ใจ ปู่ย่าตายาย พ่อแม่มันก็เป็นคนไทย ก็ต้องรู้ว่าการตักบาตร คือการทำบุญกุศล แต่....คนที่ไม่รู้คือ กลุ่มที่ด่า ต่อต้านนั้น สันนิษฐานได้ว่า เป็นต่างศาสนาแน่นอน เพราะไม่รู้จักบุญ บาป แต่ถ้าเป็นคนไทย แล้วออกมาด่าทอ ว่าร้าย อันนี้คือ พวกไม่ชอบวัดพระธรรมกาย 100% แน่นอน เอาหล่ะยังไง คนเขาทำความดีเขาก็ต้องทำต่อไป ไอ้พวกทำความเลว ทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่ามันไม่ใช่ชวนคนทำชั่วนะ แต่มันก็ฝืนด่าๆกันทุกวัน ก็นะ หน้าที่ใครหน้าที่มัน ให้มันรู้ไปว่า ทำดีแล้วโดนด่า ดีกว่าไม่ทำห่า แล้วคอยด่าแต่คนทำความดี

    ตอบลบ
  17. มาทำบุญกันบ่อยๆแล้วจะเข้าใจเรื่องบุญ

    ตอบลบ
  18. การตักบาตรคือการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา สนับสนุนการตักบาตรค่ะ

    ตอบลบ
  19. สุดยอดมากเลยค่ะกราบอนุโมทนาสาธุด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  20. มาตักบาตรกันเถอะครับ สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธและสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  21. กราบอนุโมทนาบุญกับเหล่ากอสมณะด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  22. อนุโมทนาบุญกับความรู้ที่ให้มา ชัดเจนมากค่ะ

    ตอบลบ
  23. อธิบายได้ดีมากครับ ชัดเจนมาก

    ตอบลบ
  24. อยากเห็นภาพสาธุชนมาทำบุญตักบาตรกันเยอะ
    ชีวิตหลังความตายมีแต่บุญกับบาปเป็นเครื่องตัดสิน บุญอยู่เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จ การตักบาตรเป็นประเพณีของชาวพุทธมาช้านาน ประโยชน์ของการตักบาตรต่อชุมชน เศรษฐกิจ สังคม ประเทศชาติ
    จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ชาวต่างชาติได้เห็นขนบธรรมเนียมที่ดีงามของคนไทย และเห็นบ้านเมืองสงบสุข ผ่านความสงบของคณะสงฆ์และสาธุชนผู้มาร่วมงานจำนวนมาก กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนเนื่องจากมีการซื้อของมาใส่บาตรพระจำนวนมาก ที่ผู้มาร่วมงานจับจ่ายใช้สอยผ่านร้านค้าบริเวณงาน, โรงแรมที่พัก, ยานพาหนะ ทำให้การเงินหมุนเวียน ทั้งได้ทำบุญตักบาตรเที่ยววันสงกรานต์ นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีงามน่าส่งเสริม ขอสนับสนุนการทำความดีค่ะ

    ตอบลบ
  25. เปรียบเทียบได้เห็นภาพมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  26. These major food-offering events which have been organized nationwide are instrumental in bringing Buddhists together to accumulate merit for themselves, the community and the country. The non-perishable foods received in these events have been sent to help our venerable monks and Thai Buddhists in the troubled south once a month for more than a decade. These events stimulate local economy and have an uplifiting effect on the alms-givers not to mention the fact that these events help our venerable monks to remain in the monkhood to practice righteousness and meditation, study the Lord Buddha's Teachings and pass them on to the laity. Etc.

    ตอบลบ
  27. ตักบาตร ... ทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน จับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ... หอการค้าแต่ละจังหวัด เอาประเด็นข่าวว่า " เศรษฐกิจคนไทยเฟื่องฟู " เมื่อมีการเล่นสงกรานต์ทุก ๆ ปี แต่ขอโทษ ... เถอะ กิจกรรมตักบาตรไม่ใช่มีวันเดียว ปีเดียว และเลิกไป ภายในปี 2559 นี้ จะมีการตักบาตร ... ให้ได้ครบ ๒,๐๐๐,๐๐๐ รูป ฉะนั้นแล้วมีกิจกรรมตักบาตรกันทุกจังหวัดทั่วไทยแน่นอน แต่ละครั้งหลายพันรูป เพราะจะต้องนำอาหารแห้งไปมอบให้ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุก ๆ ปี ปีละหลาย ๆ ครั้ง จนกว่าความสงบเรียบร้อยจะเกิดขึ้นกับชนชาติไทย ... ที่สำคัญเพิ่มบุญให้กับประเทศ " เราจะขาดบุญไม่ได้เลย " และขอเชิญร่วมงานตักบาตรพระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อน AEC 100,000 รูป ...

    ตอบลบ
  28. สาธุครับ พระท่านไม่ได้มาขอทานนะ ในการตักบาตรท่านมาโปรดโยมและเป็นเนื้อนาบุญ ใครใคร่เอาบุญก็มาตักบาตรกันนะ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2559 เวลา 05:13

    สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  30. เข้าสู่ "ยุคทมิฬ ถิ่นกาขาว" เป็นไปตามคำทำนายโบราณ เข้าสู่ยุคเสื่อม เห็นผิดเป็นชอบ คนชั่วได้ดี คนดีอยู่ไม่ได้ เห็นการตำหนิพระสงฆ์เป็นเรื่องปกติ...แต่ยุคเสื่อมนี้ก็จะอยู่ไม่นานครับ ความดีความถูกต้องและพระพุทธศนาจะรุ่งเรื่องกลับมาอีกครั้ง...ถ้าพุทธศาสนิกทุกท่านยังร่วมแรงร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียวกัน..คนชั่วมีหยิบมือเดียว แต่ผู้มีอำนาจหนุนหลังอยู่ จึงได้ทำชั่วได้มากมาย แต่อำนาจอยู่ไม่นานครับ..เมื่อใดกรรมส่งผล จะรู้ว่าอำนาจเป็นดาบสองคม ถ้าใช้ถูกก็ได้ประโยชน์มาก ถ้าใช้ผิดก็เป็นโทษมาก กฏหมายทางโลกอาจตามไม่ทัน แต่กฏแห่งกรรมตามทันแน่นอน

    ตอบลบ
  31. ข้อมูลที่ให้มาดีมากครับ เข้าใจง่าย ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  32. ข้อมูลชัดเจนค่ะ พระมาโปรดสัตว์ คนพาลหาว่าพระมาขอทาน เกิดมาเพิ่งจะเคยได้ยินทำไมคนสมัยนี้จิตใจตกต่ำเช่นนี้ เข้าวัดปฏิบัติธรรม,ทำใจให้ผ่องใสกันบ้างเถิด อนุโมทนาบุญกับเจ้าของblogค่ะ

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2559 เวลา 05:14

    สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  34. ★ประโยชน์ของการใส่บาตร ที่อาจคาดไม่ถึง★

    ความงดงามหนึ่ง ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้หลั่งไหลข้ามน้ำข้ามทะเลเข้ามาเก็บเกี่ยวบรรยากาศถึงแดนดินถิ่นไทย คือ ภาพของพระสงฆ์สามเณรผู้สงบเรียบร้อย ออกเดินเรียงรายบิณฑบาตในยามเช้า ซึ่งสีของจีวรและความงดงามของจริยวัตรพระสงฆ์ไทย ที่ได้รับการยอม รับจากชาวพุทธทั่วโลกว่ามีความอุดมด้วยปฏิปทาอันน่าเลื่อมใสที่สุด ยังคงสง่างามและศักดิ์สิทธิ์อยู่เสมอเมื่อกระทบกับแสงทองของดวงอาทิตย์ที่ฉายแสงสุกประกายในยามเช้า
    ประเทศไทยนับว่าเป็นเมืองที่มีโชค ที่ทุกวันนี้เรามีโอกาสได้เห็นสมณะออกเดินบิณฑบาตในยามเช้าแทบทุกตรอกซอกซอย โดยไม่ต้องลำบากลำบนดิ้นรนหาพระสงฆ์เพื่อใส่บาตรเหมือนกับประเทศอินเดีย-เนปาล ที่เคยเป็นถึงต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา ไม่ต้องกระเสือกกระสนดั้นด้นบินลัดฟ้ามาเพื่อชมความงามของประเพณีการบิณฑบาตอย่างพวกฝรั่งมังค่า แต่ด้วยความที่ในปัจจุบันสังคมมีการแข่งขันและเร่งรีบมากขึ้น จึงทำให้ชาวพุทธเราเองกลับยิ่งออกห่างจากประเพณีอันดีงามอย่างการตักบาตรพระในยามเช้า ทั้งที่คุณประโยชน์ของการใส่บาตรในตอนเช้ามีมากมายหลายประการด้วยกัน คือ
    ๑.การใส่บาตรทุกวัน ย่อมได้รับอานิสงส์ ๕ ประการ ที่ตามพุทธเจ้าตรัสไว้ คือ
    ๑) เป็นที่รักของผู้คนทั้งหลาย
    ๒) คนดีมีปัญญาย่อมชอบคบค้าสมาคมด้วย ๓) มีชื่อเสียงที่ดีงาม
    ๔) เป็นผู้ไม่ห่างไกลธรรม และ
    ๕) เมื่อตายแล้วย่อมเข้าสู่สุคติโลกสวรรค์

    ๒.การใส่บาตรทุกวัน ทำให้จิตใจเกาะอยู่กับความดี เป็นการฝึกจิตให้คลุกเคล้าอยู่กับกุศล ซึ่งเป็นทางแห่งความเจริญ ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรับรองว่า "ผู้ฝึกจิตดีแล้ว ย่อมนำสุขมาให้" เพราะเมื่อตื่นขึ้นมา สิ่งแรกที่จะนึกถึงคือจะหาอะไรใส่บาตรดี ซึ่งจุดนี้ก็เรียกว่าเป็นสังฆานุสติ เพราะนึกถึงพระสงฆ์ และจาคานุสติ เพราะนึกถึงสิ่งที่จะนำใส่บาตรพระ ถือเป็นบุญการเจริญพระกรรมฐานถึง ๒ กองด้วยกัน

    ๓.เป็นการลดความตระหนี่ บรรเทาความเห็นแก่ตัว สร้างใจให้เป็นสุขและ สร้างสังคมให้ร่มเย็น เพราะเป้าหมายหลัก ของการให้ทานที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ คือ เพื่อกำจัดความตระหนี่ มุ่งสู่ความดีและความเสียสละ

    ๔.เป็นการต่อบุญต่อลาภให้แก่ตนเอง เพราะการใส่บาตรเป็นการเสริมทานบารมีโดยตรง เป็นการสร้างทางแห่งความมั่งคั่งร่ำรวยและความคล่องตัวในโลก ยิ่งทำทุกวัน กุศลก็ยิ่งส่งผลอย่างต่อเนื่อง จนสามารถหลีกพ้นความยากจนได้อย่างถาวร

    ๕.เพื่อการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บุคคลอันเป็นที่รักที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้มีคุณ

    ๖.เป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของเรา เอาไว้ เพื่อความงดงามและมีเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของชนชาติ

    ๗.เป็นแบบอย่างการส่งต่อความดีจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้ลูกหลานมีแบบอย่างในการทำความดีสืบต่อไป เพราะถ้าคนเป็นพ่อแม่ไม่ทำตัวอย่างไว้ ลูกหลานก็ไม่มีตัวอย่างดู ต่อไปคนรุ่นใหม่ก็จะไม่กล้าทำ แล้ววัฒนธรรม ที่ดีงามของเราก็จะสูญสลายไปในที่สุด

    ๘.เป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา เพราะพระสงฆ์สามเณรต้องอยู่ด้วยการบิณฑบาตเลี้ยงชีพ ถ้าไม่มีใครใส่บาตร ก็ไม่มีอาหาร เมื่อไม่มีอาหารย่อมไม่อาจดำรงชีพอยู่ได้ แล้วพุทธศาสนาก็อาจจะสิ้นสุดลงในยุคปัจจุบัน

    ๙.การใส่บาตรเป็นการสร้างความปรองดองให้กับชาวพุทธ เป็นการหยุดวิกฤตความศรัทธา เพราะถ้าชาวพุทธทุกบ้านพร้อมเพรียงกันใส่บาตร จะเกิดเป็นพลังแห่งความสามัคคีขึ้น ซึ่งพลังนี้จะช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสงบสุข ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า "ความสามัคคีของหมู่คณะ ย่อมทำให้เกิดสุข" ทำให้ชาวพุทธมีความเข้มแข็ง และสามารถจะสร้างกรอบอันดีงามให้แก่ภิกษุสามเณรทั้งหลายไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางได้

    ประโยชน์ ๙ ประการของการใส่บาตรนี้ นับเป็นคุณอนันต์ เป็นลาภมหันต์ของชาวพุทธ ที่สามารถสร้างเสริมใส่ตัวได้ทุกวัน ...เมื่อการใส่บาตรมีคุณค่าถึงเพียงนี้ แล้ว เราในฐานะชาวพุทธจะยอมปล่อยให้เสียประโยชน์และความสุขในส่วนนี้ไปเปล่าๆ ได้เชียวหรือ?

    ตอบลบ
  35. สาธุ ช่างแจ่มแจ้งจริงหนอ ขอให้ทุกๆคนที่ยังไม่เข้าใจ หรือกำลังค้นหาความเข้าใจ ได้อ่านบทความนี้ หรือถ้ายังไม่เข้าใจอีก ก็ขอเชิญมาร่วมตักบาตรในทึกๆที่ที่เราได้ยินข่าวหรือสะดวก ขอเชิญนะครับ มาเอาบุญให้กับตัวเราเองและอุทิศให้กับหมู่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว

    ตอบลบ
  36. ข้อมูลชัดเจนค่ะ พระมาโปรดสัตว์ คนพาลหาว่าพระมาขอทาน เกิดมาเพิ่งจะเคยได้ยินทำไมคนสมัยนี้จิตใจตกต่ำเช่นนี้ เข้าวัดปฏิบัติธรรม,ทำใจให้ผ่องใสกันบ้างเถิด อนุโมทนาบุญกับเจ้าของblogค่ะ

    ตอบลบ
  37. สิ่งที่นำข้อมูมาให้สังคมรับรู้เป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนาบุญมากๆนะคะ ขอให้หมู่คนพาลจงแพ้ภัยตนเองคะ

    ตอบลบ
  38. สาธุค่ะ อยากให้มีการนำเสนอข้อมูลดีในลักษณะนี้ออกมาอีกเยอะๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  39. ตักบาตร ... ทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน จับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ... หอการค้าแต่ละจังหวัด เอาประเด็นข่าวว่า " เศรษฐกิจคนไทยเฟื่องฟู " เมื่อมีการเล่นสงกรานต์ทุก ๆ ปี แต่ขอโทษ ... เถอะ กิจกรรมตักบาตรไม่ใช่มีวันเดียว ปีเดียว และเลิกไป ภายในปี 2559 นี้ จะมีการตักบาตร ... ให้ได้ครบ ๒,๐๐๐,๐๐๐ รูป ฉะนั้นแล้วมีกิจกรรมตักบาตรกันทุกจังหวัดทั่วไทยแน่นอน แต่ละครั้งหลายพันรูป เพราะจะต้องนำอาหารแห้งไปมอบให้ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุก ๆ ปี ปีละหลาย ๆ ครั้ง จนกว่าความสงบเรียบร้อยจะเกิดขึ้นกับชนชาติไทย ... ที่สำคัญเพิ่มบุญให้กับประเทศ " เราจะขาดบุญไม่ได้เลย " และขอเชิญร่วมงานตักบาตรพระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อน AEC 100,000 รูป ... วันศุกร์ 22 เมษายน พ.ศ.2559 เวลา 06.00 น. ณ วัดพระธรรมกาย ...

    ตอบลบ
  40. อธิบายชัดเจนมากครับ การบิณฑบาต หากไม่มีบุญจริงๆ คงไม่มีพระมาให้ใส่บาตรหรอกครับ

    ตอบลบ
  41. ตักบาตรพระภิกษุสามเณรนับหมื่นนับแสนเป็นกุศลแก่ชีวิตนี้ จงอย่าเสียโอกาส

    ตอบลบ
  42. มาเอาบุญตักบาตรกันนะค่ะ เป็นการรักษาประเพณี และวัฒนธรรมของชาวพุทธให้คงดำรงอบู่ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  43. คนกลุ่มนั้นจะได้อ่านบ้างไหม ถ้าอ่านเผื่อจะเรียกสติกลับมาได้บ้าง มองสิ่งที่เป็นมหากุศลไปในทางอกุศลเช่นนี้ได้อย่างไร ไม่ว่าคนกลุ่มนี้จะทำด้วยเหตุอะไรก็อยากจะบอกว่าไม่คุ้มกับผลที่จะไดรับอย่างแน่นอนค่ะ

    ตอบลบ
  44. ยุคคนพาลครองเมือง อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ เรื่องที่ดีที่ชาวพุทธควรสนับสนุน ก็กลายเป็นเรื่องผิดบาปหยาบช้าไปเสียงั้น

    ตอบลบ
  45. ชัดเจนมากค่ะ ขอโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  46. ตักบาตรมาตั้งแต่เด็ก มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ ขออย่าให้ใครมาขัดขวางการตักบาตรเลยค่า ปิดโอกาสคนที่อยากทำบุญ

    ตอบลบ
  47. กระจ่าง แจ่มแจ้ง ชัดเจน มากๆๆๆ อนุโมทนาบุญ สาธุๆๆๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  48. กราบอนุโมทนาผู้ที่มาตักบาตร ปลื้มจังได้ไปตักบาตรด้วยหลายครั้ง
    ไปตักบาตรกันเยอะๆช่วยกันส่งเสริม และช่วยพระภาคใต้และชาวพุทธใต้ด้วย สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  49. การฟื้นฟูศีลธรรมโลกกำลังบังเกิดขึ้นที่ประเทศไทย งานนี้เป็นงานใหญ่ ทำคนเดียวไม่ได้ เราจะมาช่วยกัน สร้างคนดี สร้างสังคมดี เพื่อให้ประเทศชาติรุ่งเรือง และโลกร่มเย็น เชิญมาตักบาตรทั่วไทยครับ

    ตอบลบ
  50. มีทุกยุคสมัยครับ

    ตอบลบ
  51. การบิณฑบาตรคือการโปรดญาติโยม
    ไม่ใช่ขอทานค่ะ
    เพราะผลบุญจากการถวายทานแด่เนื้อนาบุญอันเลิศ
    ต่างกันกับให้ทานทั่วๆไป

    ตอบลบ
  52. น่าเสียดายแทนมหาชนที่จะได้ทำบูญใหญ่ได้ช่วยพระภาคใต้เนื่องจากบางจังหวัดนั้นมีผู้ไม่หวังดีและสำนักข่าวบางแห่งโจมตีจะไม่ยอมให้จัดพิธีตักบาตร
    การตักบาตรครั้งนี้เป็นมากกว่าบริจาคทานธรรมดาคือน้ำใจของชาวพุทธด้วยกันที่จะช่วยทนุบำรุงพระภิกษุสามเณรที่อยู่ในพื้นที่อันตรายกดดันในหลายเรื่อง อาหารที่ได้มานี้จะได้ตัดกังวลในเรื่องเสบียงอันภิกษุสามเณรจะได้ปฏิบัติสมณะกิจต่อไป

    ตอบลบ
  53. บุญใครทำคนนั้นได้ กรรมใครทำคนนั้นได้ เหมือนการทานข้าวคนไหนทานคนนั้นอิ่ม จะทานแทนกันไม่ได้ฉันไดฉันนั้นแหล่

    ตอบลบ
  54. ผู้ให้ย่อมมีความสุขทั้งกายและใจ หากปราศจากการให้โลกนี้ก็คงอยู่ไม่ได้

    ตอบลบ
  55. การตักบาตรให้ผลดีคือได้บุญและเป็นการทำให้เรารู้จักการให้ทั้งตัวเราเองและผู้อื่นเป็นการรักษาวัฒนธรรมชาวพุทธทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองต่อไปทำให้ทุกคนมีความรักสามัคคีกันยิ้มให้กันประเทศชาติร่มเย็น เศรษฐกิจดีเป็นการเผยแผ่วัฒนธรรมและพระพุทธศาสนาให้ชาวโลกได้รับรู้ตลอดลูกหลานของเราเป็นคนดี

    ตอบลบ
  56. การตักบาตรเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวพุทธ และเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาค่ะ ขอสนับสนุนให้มีการจ้ดตักบาตรทุกจังหวัดทั่วไทยและทั่วโลกค่ะ ไปตักบาตรกันนะคะ ให้บุญท่วมฟ้าสมบัติท่วมปฐพีค่ะ

    ตอบลบ
  57. เมื่อก่อนรู้แต่ว่าตัวเองเป็นชาวพุทธ ก็ไปวัดทำบุญวันเกิดทุกปี ก็ไม่รู้สึกอะไร ก็ทำมาเรื่อยๆ แต่พอได้มารู้จักวัดพระธรรมกายทำให้รู้ว่า เราเกิดมาเราต้องคว้าบุญเอาไว้ เพราะการเกิดมาของเรานั้นยากมาก ชีวิตสำคัญมาก ขอบพระคุณที่หลวงพ่อเมตตาเผยแผ่ พระศาสนาให้ลูกได้รู้ว่าการเป็นชาวพุทธที่ดีควรทำเช่นไร ปฏิบัติอย่างไร ให้มีชีวิตที่ดี และวางอนาคตให้ปลอดภัยในวฏสงสารนี้

    ตอบลบ
  58. ดีมากครับ บทความนี้ต้องช่วยกันเผยเเพร่

    ตอบลบ
  59. การที่วัดพระธรรมกายนิมนต์พระหรือสามเณรจำนวนมากมาบิณฑบาตรนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ

    การที่จะจัดงานอะไรสักอย่างต้องมีทุนครับ
    ที่อยากบอกคือ ทุนมาจากใหน ทุนในการจัดกิจกรรมดีๆที่เกิดขึ้นมาจากแรงศรัทธาสาธุชนชาวพุทธครับ ไม่ใช่งบรัฐบาลหรือเงินภาษีของใครครับ เป็นเงินส่วนตัวที่เขามีศรัทธาที่จะทำครับ คนที่ออกมาค้านหรือต่อต้านการตักบาตรคิดนะครับหากเป็นชาวพุทธแต่ถ้าไม่ใช่ชาวพุทธก้ขอร้ิงกันว่า ต่างคนต่างอยู่ไม่กลั่นแกล้งกัน นะครับ

    ตอบลบ
  60. โลกเปลี่ยน แต่กิเลสคนไม่เปลี่ยน ถ้ารู้อย่างนี้แล้วจะมัวให้กิเลสครอบงำไปทำไม มาสั่งสมบุญกุศลเพิ่มเติมให้ตัวเองดีกว่า

    ตอบลบ
  61. น่าเสียดายและเสียใจแทนคนที่เขาอยากไปตักบาตร

    ตอบลบ
  62. การตักบาตรเป็นสิ่งที่ดีค่ะควรสนับสนุนและมาร่วมมือกันให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองเถอะค่ะ

    ตอบลบ
  63. การต่อต้านหรือขัดขวางกิจกรรมในพระศาสนามีความเสี่ยงอย่างยิ่ง หากรับรู้รับทราบข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่ฟังความรอบด้าน จะทำให้เราเข้าใจผิด เข้าใจไม่ตรงกับความเป็นจริง แม้จะกระทำไปด้วยเจตนาต้องการปกป้องสังคม หรือแม้แต่คิดว่าจะปกป้องพระศาสนา แต่นั่นเท่ากับว่าเราได้ก่อบาปหนักให้แก่ตนเองเสียแล้ว ดังนั้น ถ้ารู้ไม่จริง ถ้าไม่แน่ใจ ถ้าไม่มั่นใจ อย่าเสี่ยงดีกว่า

    ตอบลบ
  64. การตักบาตรเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่มีมานานตั้งแต่พุทธกาล พวกเราชาวพุทธต้องร่วมใจมาทำความดี ได้รับบุญใหญ่จากการตักบาตรครั้งนี้

    ตอบลบ
  65. วัดพระธรรมกายเขาจัดมานานเกือบ 10 ปีแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไปช่วยพระภิกษุทางภาคใต้ พระบางรูปออกไปบิณฑบาตแล้ว ก็ยังไม่แน่เลยว่าวันนั้นท่านจะมีโอกาสกลับมาถึงวัด พวกที่มาต่อต้านเคยลงไปช่วยเหลืออะไรเขาบ้างมั๋ย รู้แต่ว่าพอเป็นธรรมกาย ขอคัดค้าน ขอต่อต้าน ไว้ก่อน อย่าอคติจนเกินไปเลยค่ะ พระพุทธศาสนาอยู่มาได้ถึงทุกวัน
    ก็เพราะการทำบุญตักบาตรนี่ล่ะค่ะ
    ตัดบาตรเป็นการยืดอายุพระศาสนา
    เพราะให้กำลังแด่พระภิกษุ สามเณร
    พระท่านมา เห็นพระด้วยกันเยอะ
    ท่านก็มีกำลังใจ....
    โยมเห็นพระมากันเยอะ
    โยมก็ปลื้ม ก็มีกำลังใจ....
    เชิญชวนทุกท่านไปตักบาตรด้วยกันนะค่ะ ได้นำไปถวายพระที่อยู่ที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะพระที่นั้นเดินบิณฑบาตรด้วยความยากลำบาก ต้องมีทหาร ตำรวจคอยคุ้มกันภัยให้ ข้าวสารอาหารแห้งเหล่านี้จะช่วยต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวต่อไปได้ ถ้าผู้ต่อต้านเป็นชาวพุทธท่านลองคิดดูซิคะว่าท่านสมควรต่อต้านต่อไปอีกหรือไม่ มาเถอะค่ะ มาช่วยกันจัดงานทำบุญตักบาตร ท่านจะช่วยส่วนไหนของงานก็ได้ หรือจะไปร่วมกันถวายข้าวสารอาหารแห้งที่ 4 จังหวัดภาคใต้ก็ได้ ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นบุญทั้งสิ้นค่ะ

    ตอบลบ
  66. การตักบาตรถือเป็นประดพณีการทำทาน มาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ที่ประสัมมาสัมพุทะเจ้าท่าน โปรดญาติโยม ด้วยการถือบาตร มาบิณฑบาตร โปรดญาติโยมถึงหน้าบ้าน คนที่มาต่อต้านการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ไม่เคยศึกษา เลยหรอคะ แล้วมาอ้างเป็นศาสนาพุทธ ได้ยังไง ศาสนาพุทะเขาก็ทำตามพุทธบัณญัติ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงอนุญาติให้บิณฑบาตร เพื่อขออาหารจากญาติโยม อยุ่ได้ด้วยศรัทธาญาติโยม นะคะ

    ตอบลบ
  67. ชัดเจนมาก คนพาลไม่สรรเสริญการให้ทาน ขัดขวางการให้ทานของผู้อืีน บาปกรรมหนอๆๆ

    ตอบลบ
  68. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2559 เวลา 05:37

    คนวัดพระธรรมกายเขาชอบทำบุญกันค่ะ เพราะพวกเรามีครูบาอาจารย์ดี ท่านเป็นต้นบุญต้นแบบอย่างดีเยี่ยม

    ตอบลบ
  69. ชัดเจนขนาดนี้ คนพาลจึงทนไม่ได้

    ตอบลบ
  70. การที่วัดพระธรรมกายนิมนต์พระหรือสามเณรจำนวนมากมาบิณฑบาตรนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ

    การที่จะจัดงานอะไรสักอย่างต้องมีทุนครับ
    ที่อยากบอกคือ ทุนมาจากใหน ทุนในการจัดกิจกรรมดีๆที่เกิดขึ้นมาจากแรงศรัทธาสาธุชนชาวพุทธครับ ไม่ใช่งบรัฐบาลหรือเงินภาษีของใครครับ เป็นเงินส่วนตัวที่เขามีศรัทธาที่จะทำครับ คนที่ออกมาค้านหรือต่อต้านการตักบาตรคิดนะครับหากเป็นชาวพุทธแต่ถ้าไม่ใช่ชาวพุทธก้ขอร้ิงกันว่า ต่างคนต่างอยู่ไม่กลั่นแกล้งกัน นะครับ

    ตอบลบ
  71. น่าสงสาร คนที่ไม่เข้าใจกิจกรรมงานบุยตักบาตร การเข้าใจผิดๆ จนมาคัดขวางงานบุญนี้ เพราะคิดว่า นั้นคือ การปกป้องพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  72. สยัง กตานิ ปุญญานิ ตัง มิตตัง สัมปรายิกัง.บุญที่เราทำเอาไว้นี่เอง จะเป็นมิตรติดตัวเราไปในภพหน้า สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่มที่ ๑๕ หน้าที่ ๕๐ มิตตสูตร

    ตอบลบ

  73. การตักบาตรพระเป็นประเพณีที่ทำกันมาแต่โบราณกาล ปู่ย่าตาทวดท่านทำมาตลอด ประเทศไทยถึงได้มีข้าวน้ำอุดมสมบูรณ์. แต่ทุกวันนี้คนไม่ค่อยมีเวลามาทำกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน นานๆทำที หรือรอวันเกิดทีเดียว. เมื่อได้เห็นภาพที่มีพระและมีโยมเยอะๆ แล้วมันปลื้มใจค่ะ. ที่มาร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้
    ทำไมคนถึงมาคัดค้าน. แสดงว่าจิตใจแย่มากตัวเองไม่ทำบุญแล้วยังมาห้ามคนอื่น.

    ตอบลบ
  74. สาธุ ทุกๆท่านได้ให้ข้อมูลที่ดี มีประโยชน์มาก

    ตอบลบ
  75. สาธุค่ะ เสียดายบางคนมีอคติเลยทำให้คิดผิดตัดบุญตัวเองและคนอื่น ไม่มองประโยชน์ที่ผู้อื่นโดยเฉพาะพระสงฆ์และชาวพุทธภาคใต้ที่ควรจะได้รับช่วยเหลือ แค่ไม่ถูกใจตัวเองเท่านั้นก็ขัดขวางไว้ก่อน แล้วพวกท่านคิดช่วยเหลือพระและชาวพุทธภาคใต้อย่างไรบ้างล่ะ

    ตอบลบ
  76. การตักบาตรพระเป็นจำนวนมากเป็นการแสดงความสามัคคีของชาวพุทธ พระเณรที่มารับบาตรก็เป็นคนในพื้นที่ การตักบาตรทำให้เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจแก่สังคมและพื้นที่ ยิ่งไปกว่านั้นกระแสแห่งความดีจากการตักบาตรยังทำให้เกิดความสงบร่มเย็นแก่สังคมและประเทศชาติอีกด้วย

    ตอบลบ
  77. สาธุค่ะ เสียดายบางคนมีอคติเลยทำให้คิดผิดตัดบุญตัวเองและคนอื่น ไม่มองประโยชน์ที่ผู้อื่นโดยเฉพาะพระสงฆ์และชาวพุทธภาคใต้ที่ควรจะได้รับช่วยเหลือ แค่ไม่ถูกใจตัวเองเท่านั้นก็ขัดขวางไว้ก่อน แล้วพวกท่านคิดช่วยเหลือพระและชาวพุทธภาคใต้อย่างไรบ้างล่ะ

    ตอบลบ
  78. ผู้มีปัญญาย่อมทำทาน

    เพราะผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

    ชาวพุทธตั้งแต่สมัยพุทธกาลสรรเสริญการให้ทาน
    มีแต่พวกเดรถีย์นอกรีดที่ ไม่ชอบให้ทาน

    #คนทำปลื้มใจ.
    #คนไม่ทำอิจฉา เพราะไม่มีปัญญาทำ

    #แต่ถ้าอนุโมทนาบุญก็เป็นบุญนะ
    #ผู้ขวางการให้ทานย่อมแพ้ภัยตัวเอง

    ตอบลบ
  79. อนุโมทนาบุญกับสื่อดีๆ สร้างความเห็นให้ถูกต้องในสังคมด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  80. สาธุๆๆขอเชิญผู้มีบุญทุกท่านมาเอาบุญตักบาตรในวันบุญใหญ่กันเยอะๆนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. บุญใหญ่มาแล้วเรามาเอาบุญตักบาตรสร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน

      ลบ
    2. บุญใหญ่มาแล้วเรามาเอาบุญตักบาตรสร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน

      ลบ
  81. คนที่ไม่ใช่ลูกพระพุทธเจ้า ไม่ใช่พุทธบริษัท4เท่านั้นหล่ะ ที่มีความคิดว่าการตักบาตรไม่ดี ก็เหมือนเช่นที่ระยอง ที่มีส่วนน้อยที่มาคัดค้าน ซึ่งเป็นชาวพุทธรึเปล่าก็ไม่รู้

    แสดงให้เห็นเลยว่าที่บางคนยังไม่เห็นภัยจากคนที่ไม่นับถือพุทธศาสนา ซึ่งต่างจากชาวต่างประเทศ ที่เค้าเห็นภัยนี้แล้ว ว่าชนกลุ่มน้อยเหล่านี้สร้างปัญหาให้ในประเทศเค้าแล้ว ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ก็ออกประกาศไม่ให้คนกลุ่มที่สร้างปัญหานี้มาขอสิทธิประโยชน์ต่างๆ เหนือคนในประเทศนั้นๆ หากยอมรับกฎหมายจารีตประเพณีอันดีในประเทศนั้นไม่ได้ก็ควรที่จะต้องออกจากประเทศนั้นไป ไม่ใช่ให้คนส่วนใหญ่ของประเทศทำตามคนกลุ่มน้อย

    ตอบลบ
  82. การตักบาตรเป็นกิจกรรมทางศาสนาที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เป็นประเพณีที่ดีงาม เป็นการต่ออายุพระพุทธศาสนา การจัดตักบาตรทำให้เราได้รู้จักการให้ เป็นการตัดความตระหนี่ออกจากใจ หากโลกใบนี้มีแต่คนที่รักการให้ โลกคงจะสงบสุข เพราะไม่มีใครเห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เพราะฉะนั้นเราจึงควรที่จะสนับสนุนการจัดตักบาตรค่ะ

    ตอบลบ
  83. การบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์ไม่ว่าวัดไหนก็ตาม ไม่เฉพาะแต่วัดพระธรรมกาย เป็นอริยะประเพณีที่กระทำกันตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ ไม่ใช่พึ่งจะมากระทำกันไม่กี่ปีมานี้ และก็ไม่ใช่พึ่งจะมีในคำสอนของพระพุทธเจ้าองค์นี้ แต่มีมาตั้งแต่พระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ แล้ว อีกทั้ง การบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์ ก็ไม่ใช่การไปเที่ยวขอทาน แต่เป็นการโปรดสัตว์ คือเมื่อไปบิณฑบาต ท่านก็ให้ศีลให้พร หรือถ้ามีเวลา ดังเช่น พิธีตักบาตรพระหมื่นรูป แสนรูป ท่านก็จะให้โอวาทเทศน์สอนสาธุชนที่มาร่วมงานตักบาตรนั่นแหละ ให้ได้นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม และนำธรรมที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างน้อยก็ให้พ้นทุกข์เบื้องต้นในชาตินี้ และได้เป็นวาสนาบารมีให้สามารถพ้นทุกข์ต่อไปในภพชาติเบื้องหน้า

    #ความไม่เข้าใจเกิดขึ้นได้ทุกยุคทุกสมัย

    ตอบลบ
  84. อนุโมทนาในการชี้แจงความจริงนี้ สาธุๆ

    ตอบลบ
  85. เรียนเชิญ.....ผู้มีบุญทุกๆๆท่านมาตักบาตรที่วัดพระธรรมกายด้วยกันนะค่ะ. 22 เมษายน. 2559 มีพระ. 100.000 รูปช่วงบ่าย. บุญใหญ่มาก. มีหล่อรูทองคำ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง

    ตอบลบ
  86. ขอกราบอนุโมทนาบุญในทุกๆบุญค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  87. ศาสนาพุทธ พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตรยามรุ่งอรุณ สาธุชนชาวพุทธมีประเพณีการตักบาตรมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล แล้วจะมาขัดขวามทำไมให้มีบาปติดตัวและเสียเวลาเปล่าเพราะถึงอย่างไร การตักบาตรก็ยังคงอยู่คู่ประชาชนชาวพุทธตราบจนสิ้นอายุและสืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  88. สาธุ สาธุ สาธุครับอนุโมทนาบุญด้วยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  89. ขอกราบอนุโมทนาบุญในทุกๆบุญค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  90. ศาสนาพุทธ พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตรยามรุ่งอรุณ สาธุชนชาวพุทธมีประเพณีการตักบาตรมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล แล้วจะมาขัดขวามทำไมให้มีบาปติดตัวและเสียเวลาเปล่าเพราะถึงอย่างไร การตักบาตรก็ยังคงอยู่คู่ประชาชนชาวพุทธตราบจนสิ้นอายุและสืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  91. "การบิณฑบาต" เป็นอริยประเพณี ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทรงบำเพ็ญพุทธกิจนี้
    "บัณฑิตย่อมสรรเสริญการให้ทาน" ตักบาตรแด่พระภิกษุ-สามเณร 100,000 รูป โอกาสดีที่หาได้ยากยิ่งมาถึงแล้ว จึงควรสั่งสมมหากุศลใหญ่ เป็นเสบียงบุญใหญ่ข้ามภพข้ามชาติกันดีกว่า สำหรับการขัดขวางพระภิกษุ-สามเณรบิณฑบาตนั้น จิตใจย่อมเร้าร้อนเป็นทุกข์ จัดเป็นบาปอกุศล และไม่ใช่วิสัยของบัณฑิต
    ดังนั้น จึงขอเชิญทุกท่านพร้อมครอบครัวและญาติมิตรไปร่วมงานบุญพิธี "วันคุ้มครองโลก" 22 เมษายน 2559 ณ วัดพระธรรมกาย โดยพร้อมเพรียงกันนะ
    "สุโข ปุญฺญฺสส อุจฺจโย. การสั่งสมบุญ ย่อมนำสุขมาให้." พุทธพจน์

    ตอบลบ
  92. เพราะคนที่ไม่เข้าใจว่าการทำทานต้องทำใจให้สละในทานที่ตนทำ แต่เขาเอาใจเกาะเกี่ยวกับทานใจยังไม่สละจริงๆจึงต้องคิดตามต่อไปว่าทานที่ตนสละไปจะไปที่ใดยังไงอย่างนี้ไงคะ และความมีอคติในใจรวมกันด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  93. ผมเห็นด้วยช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน

    ตอบลบ
  94. เพราะคนที่ไม่เข้าใจว่าการทำทานต้องทำใจให้สละในทานที่ตนทำ แต่เขาเอาใจเกาะเกี่ยวกับทานใจยังไม่สละจริงๆจึงต้องคิดตามต่อไปว่าทานที่ตนสละไปจะไปที่ใดยังไงอย่างนี้ไงคะ และความมีอคติในใจรวมกันด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  95. จากข้อมูลต่างๆ เราก็เห็นอยู่ว่า วัดพระธรรมกายจัดตักบาตรนั้นมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การระดมให้ชาวพุทธ นำปัจจัยไทยธรรมที่ได้จากการตักบาตรไปมอบให้แก่ วัดต่างๆที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในพื้นที่เสี่ยงภัยในปัจจุบัน เพื่อถวายกำลังใจแด่ท่าน และอาจนำไปถวายหรือมอบให้กับจังหวัดหรือพื้นที่ต่างๆ หรือบุคคลต่างๆ ที่เดือดร้อนต้องการของยังชีพเหล่านี้ แล้ววัดพระธรรมกายได้ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์อย่างนั้นหรือเปล่า ข้อมูลจริง ซึ่งปรากฎ ให้เห็นจากสื่อต่างๆ ที่ปรากฎ ก็คือ วัดพระธรรมกายได้จัดกิจกรรม ทอดผ้าป่าไทยธรรม 323 วัด ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือน และยังมีปัจจัย อันเป็นกองทุน หนุนแรงใจภาคใต้มอบให้แก่ครูและทหารที่ทำหน้าที่อยู่ ณ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วัดพระธรรมกายได้ทำกิจกรรมเช่นนี้ ทุกเดือนและต่อเนื่องมาตลอดเป็นระยะเวลาถึง 10 กว่าปีแล้ว ลองดูจากวีดีโอนี้ดูนะครับ

    http://video.dmc.tv/media/new_news/581106-New-News-323-วัด-ครั้งที่-117-จ-ปัตตานี.mp4.html

    http://video.dmc.tv/media/new_news/590326-new-naws-323วัด-นรธิวาส.html

    ตอบลบ
  96. ความไม่เข้าใจ เกิดขึ้นได้ทุกยุคทุกสมัย แต่วิธีการดำเนินการต่อไปหลังจากนั้น พระไตรปิฎกท่านให้ไปทำความเข้าใจ ด้วยการไปพูดคุยสนทนากับผู้เกี่ยวข้องเรื่องนั้นๆ โดยตรงก่อน

    ตอบลบ
  97. ชัดเจนเลยค่ะ การออกบิณฑบาตของสงฆ์คือการออกโปรดสัตว์ เราตักบาตรเสร็จสังเกตจะเย็นกายเย็นใจ มีความสุข
    ใครขัดขวางบาปหนักคูณ2 เพราะขวางทั้งบุญพระและบุญญาติโยม

    ตอบลบ
  98. โครงการบวชพระ และสามเณรทั่วไทย จะทำให้มีพระ และสามเณร เพิ่มขึ้นในพระพุทธศาสนา มีพระแท้ เณรแท้ ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้วัดร้างค่อยๆ ลดลง ญาติโยมเข้าวัดทำบุญ รักษาศีล นั่งสมาธิ ฟังธรรม เพิ่มมากขึ้น เป็นการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในระยะยาว ให้เจริญรุ่งเรืองเหมือนสมัยพุทธกาล ควรช่วยกันสนับสนุนนะครับ ... สาธุ 😃

    ตอบลบ
  99. การบิณฑบาต เป็นอริยประเพณี อันเป็นวงศ์แห่งพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ทรงประพฤติวัตรบิณฑบาต ชนเหล่าใด ปฏิเสธประเพณีอันดีงามนี้ เท่ากับปฏิเสธอริยประเพณีที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ในอดีต ปัจจุบัน และที่จะมาบังเกิดในอนาคต ทรงประพฤติวัตรอันงามแห่งพุทธวงศ์

    ตอบลบ
  100. เป็นข้อมูลที่ดีมากค่ะ แต่คนบางพวกที่บาปอกุศลเข้าสิงจิต ทำให้พวกเค้าพูดผิด ทำผิด คิดผิดอยู่ร่ำไป และไม่ยอมเข้าใจสิ่งเหล่านี้แน่นอน คงหาเรื่องเฉไฉไปอีก

    ตอบลบ
  101. การตักบาตรเป็นการทำทานของประชาชน เป็นการโปรดเวไนยสัตว์ของพระภิกษุ ซึ่งได้บุญกันทั้งหมดทุกคน ทำให้จิตใจแช่มชื่น เบิกบานมีความสุข

    ตอบลบ
  102. "การบิณฑบาต" เป็นอริยประเพณี ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทรงบำเพ็ญพุทธกิจนี้
    "บัณฑิตย่อมสรรเสริญการให้ทาน" ตักบาตรแด่พระภิกษุ-สามเณร 100,000 รูป โอกาสดีที่หาได้ยากยิ่งมาถึงแล้ว จึงควรสั่งสมมหากุศลใหญ่ เป็นเสบียงบุญใหญ่ข้ามภพข้ามชาติกันดีกว่า สำหรับการขัดขวางพระภิกษุ-สามเณรบิณฑบาตนั้น จิตใจย่อมเร้าร้อนเป็นทุกข์ จัดเป็นบาปอกุศล และไม่ใช่วิสัยของบัณฑิต
    ดังนั้น จึงขอเชิญทุกท่านพร้อมครอบครัวและญาติมิตรไปร่วมงานบุญพิธี "วันคุ้มครองโลก" 22 เมษายน 2559 ณ วัดพระธรรมกาย โดยพร้อมเพรียงกันนะ
    "สุโข ปุญฺญฺสส อุจฺจโย. การสั่งสมบุญ ย่อมนำสุขมาให้." พุทธพจน์

    ตอบลบ
  103. ผมขอเป็นหนึ่งเสียงที่สนับสนุนการตักบาตครับ

    ตอบลบ
  104. เห็นด้วยค่ะ ชัดเจนมาก

    ตอบลบ
  105. การตักบาตร คือการเอาบุญให้ประเทศ เราสืบทอดประเภณีกันมาตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย จนมาถึงยุคของเรา
    เพื่อให้ประเทศร่มเย็น เกิดความสมานสามัคคี ประเทศจะได้เจริญรุ่งเรือง อย่ามองเป็นเรื่องส่วนตัวกันเรยค่ะ มันจะกลายเป็นเห็นแก่ตัว

    ตอบลบ
  106. สาธุโมทนาบุญกับผู้มาตักบาตรสร้างบุญสร้างบารมีเพื่อเอาไปช่วยเหลือพระสี่ชายแดนภาคใต้ค่ะ

    ตอบลบ
  107. ตักบาตรเป็นการให้ทาน ตัดความตระหนี่ ออกจากใจ มาตักบาตรกันเยอะๆนะคะ

    ตอบลบ
  108. การตักบาตร คือการเอาบุญให้ประเทศ เราสืบทอดประเภณีกันมาตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย จนมาถึงยุคของเรา
    เพื่อให้ประเทศร่มเย็น เกิดความสมานสามัคคี ประเทศจะได้เจริญรุ่งเรือง อย่ามองเป็นเรื่องส่วนตัวกันเรยค่ะ มันจะกลายเป็นเห็นแก่ตัว

    ตอบลบ
  109. ผมว่าการทำบุญใส่บาตรเราก็ทำกันมานานแล้วนะครับ แค่จักใหญ่ขึ้นไม่เห็นจะแปลกเลยครับดีซะอีก

    ตอบลบ
  110. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2559 เวลา 06:04

    การตักบาตรได้ประโยชน์มาก ทั้งต่อผู้ใส่บาตร ต่อพระภิกษุ ต่อพระศาสนา

    - ต่อผู้ใส่บาตร ก็ได้ทำทานถวายทักขิไนยบุคคล ก็จะได้อานิสงส์ มีสุขภาพแข็งแรง อายุขัยยืนยาว ไม่ยากจนลำบาก ได้เป็นมหาเศรษฐี เกิดในปฏิรูปเทสที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง เป็นต้น

    - ต่อพระภิกษุ สามเณร ท่านจะได้ใช้เวลาในการปฏิบัติสมณกิจได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงเรื่องขบฉัน ยังอัตภาพให้อยู่ต่อไป เป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวโลก และเพื่อที่ตัวท่านเองจะได้ศึกษาและเผยแผ่พระศาสนาสืบไป

    - ต่อพระพุทธศาสนา ก็จะดำรงคงอยู่ และเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป

    ที่ใดมีการให้ ที่นั่นมีความสุข ดังนั้นเรามาตักบาตรกันเถิด

    ตอบลบ
  111. ผมเป็นสามเณรครับ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย
    ไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคง

    พวกผมบวช และมารวมตัวกันเพื่อ มาโปรดญาติโยม
    เอาบุญให้กับประเทศครับ

    อนุโมทนาบุญ ญาติโยมผู้ใจบุญทุกท่าน ที่มาใส่บาตร สนับสนุนการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ขอให้ญาติโยมรวยรวยรวยรวย มีความมั่นคงในชีวิต ไม่เชื่อมงคลตื่นข่าว มีปัญญา
    ฉลาดในศาสตร์ทั้งปวง เทอญ

    ตอบลบ
  112. เหตุการณ์เดิม เหมือนสมัยพุทธกาลจริงๆครับในประทศไทยเราปู่ย่าตา ยาย ก็นับถือพระมาตลอดยุคปัจจุบันคนรุ่นใหม่ห่างจากพระเลยไม่รู้จักพระ
    ดังนั้น จึงมีการจาบ จ้วงพระบ่อยครั้ง และที่ผมงงมากๆมีพระบางรูป ก็ออกมาแสดงจาบจ้วงพระมหาเถระอีกเหมือนกัน เลยสงสัยว่าเป็นพระจริงหรือพระปลอมมาบวชเพื่อทำลายศาสนากันแน่ วันๆมีแต่คอยชี้นำสื่อให้ร้ายมหาเถระอยู่เป็นนิจ ทำไมชาวพุทธเราไม่ห้ามปรามเลยหรือครับ?
    การใส่บาตร เป็นสิ่งดีงามจรรโลงสังคมให้รู้จักการทำทาน แล้วค่อยมารักษาศีล และเจริญสมาธิต่อไป
    เป็นการกนะตุ้นเศรษฐกิจ จริงๆครับทุกภาคส่วนได้ผลประโยชน์ ร้านขายของได้ขาย วินมอเตอร์ไชด์ได้ตังส์ ปั้มน้ำมันเติมรถก็ได้ยอดขาย จีดีพีการบริโภคก็ดีขึ้น การท่องเที่ยวได้จุดสนใจคนต่างประเทศเอาเงินมาให้ประเทศไทย คนชาวพุทธได้กำลังใจทำความดียิ่งๆขึ้นไป ชาวบ้านในพื้นที่ได้ยอดขายสินค้าโอท๊อป และได้บุญตาที่เห็นพระและคนชาวพุทธมารวมกันจรรโลงพระศาสนา
    แล้ว ใคร ที่ไหน จะเสีย ผลประโยชน์ละครับ
    ห้ามอ้างนะครับว่าวันอาทิตย์ตอนตีห้าถึงเแป็ดโมงเช้าลูกเต้าจะไปโรงเรียนไม่ได้ มันเป็นวันหยุดราชการครับ แล้วนักเรียน หรือข้าราชการ อะไรจะขยันไปทำงานตอนตีห้าครับ .! ! ! ! !

    ตอบลบ
  113. การทำบุญตักบาตร อยู่คู่คนไทยมาช้านานแล้ว คนไทยชอบทำบุญใส่บาตร วัฒนธรรมที่ดีงามควรสนับสนุน อย่ามีอคติกันเลย ยิ่งจัดใหญ่ยิ่งได้บุญมากนะ

    ตอบลบ
  114. ทำบุญตักบาตรเป็นการทำทานเบื้องต้นที่ทำได้ง่ายที่สุดครับ เมื่อมีการจัดตักบาตรในพื้นที่ย่อมเกิดผลดีกับประชาชนในพื้นที่ครับ ได้โอกาสทำบุญใหญ่ที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ มีคนเดินทางไปที่ท้องที่ย่อมทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเติบโตเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น
    มีแต่เรื่องดีๆเกิดขึ้นแบบนี้คนที่ต่อต้านคิดอะไรอยู่ครับ

    ตอบลบ
  115. การตักบาตรนอกจากจะเป็นการรักษาประเพณีที่ดีงามแล้วก็ทให้เกิดความรักสามัคคีกันในหมู่ชุมชนนนั้นอีกด้วย

    ตอบลบ
  116. ประเพณีการทำบุญตักบาตร เป็นประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชนชาวไทยมาเนิ่นนานค่ะ เป็นการทำบุญ การถวายทานที่เป็นศิริมงคลโดยเฉพาะในเทศกาลที่สำคัญเช่นวันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ เป็นต้นค่ะ
    ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันทำบุญตักบาตรกันเยอะๆนะค่ะ
    อนุโมทนาบุญกับผู้สนับสนุนการบวชค่ะ

    ตอบลบ
  117. อนุโมทนาบุญตักบาตรเป็นบุญใหญสาธุ

    ตอบลบ
  118. การตักบาตรเป็นเรื่องธรรมดาของชาวพุทธ ไม่มีพิษมีภัยอะไร มีแต่การสร้างความดี. นำอาหารที่รับบาตรมาไปแจกจ่ายกับวัดทางภาคใต้ ให้กับวัดที่ลำบากขาดแคลน เมืองไทยถ้าไม่มีคนใส่บาตรพระ พระจะเอาภัตตาหารที่ไหนมาฉัน จะดำรงรักษาไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาได้อย่างไร การไม่ให้ตักบาตรคือการมุ่งทำลายพระพุทธศาสนาให้เสื่อมถอยลง คนไทยคนพุทธทั้งหลายควรออกมายืนหยัดปกป้องพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่ไทยและคู่โลกตลอดไปค่ะ

    ตอบลบ
  119. ท่านไม่เข้าใจวัดพระธรรมกาย ควรไปถามที่วัดพระธรรมกายดีที่สุด ถามกูเกิลด์ไม่กระจ่างหรอก

    ตอบลบ
  120. ขอเรียนเชิญท่านผู้มีบุญได้ไปร่วมกันตักบาตรพระ AEC 100,000 รูป ณ วัดพระธรรมกาย จ. ปทุมธานี ในวันที่ 22 เม.ย. 2559 เวลา 06.00 น.
    (งดการตักบาตรพระ AEC 100,000 รูป ที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 24 เม.ย. 2559)
    ท่านจะได้เป็นบุคคลประวัติศาสตร์ ที่ได้มีโอกาสตักบาตรพระในคราวเดียวถึง 100,000 รูป ถวายเป็นสังฆทาน ซึ่งผลานิสงค์ผลบุญครั้งนี้มิอาจจะนับจะประมาณได้ อย่าพลาดโอกาสที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตครั้งนี้นะคะ

    ตอบลบ
  121. อธิบายได้ชัดเจนดีครับ

    ตอบลบ
  122. ตักบาตรแสนรูปครั้งแรกในโลก มาเอาบุญร่วมกันนะครับ

    ตอบลบ
  123. งานตักบาตรพระหมื่นพระแสน มันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายเลยนะคะ เป็นงานบุญที่ดีมากๆ ไม่ทราบ 14 คนนั้น เค้าเดือดร้อนอะไรหรือคะ เงินซื้อของใส่บาตรก็ของเราเอง ไม่เคยไปขอ 14 คนนี้เลยสักนิดนะคะ ไม่เห็นด้วยก็นอนตีพุงเปิดแอร์เย็นๆ อยู่บ้านจะดีกว่ามั๊ยคะ

    ตอบลบ
  124. ควรจรวจสอบว่าผู้มาต่อต้านใช่ชาวอุบลจริงหรือไม่
    อาจเป็นพวกเดียวกับพวกที่ ฆ่าพระ ฆ่าครู ที่ภาคใต้
    ก็ได้ ..อาหารแห้งนี่นำไปช่วยพระและผู้เดือดร้อน
    ที่ภาคใต้ ...

    ตอบลบ
  125. ดีมากค่ะ อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  126. การตักบาตรมันไม่ดีตรงไหนไม่ทราบเราเป็นชาวพุทธกิจกรรมตักบาตรมันก็เป็นกิจกรรมของชาวพุทธที่ทำกันมาช้านานอยู่แล้ว แถมยังเป็นการตักบาตรเพื่อนำอาหารไปช่วยเหลือคนอื่นที่เขาได้รับความเดือดร้อนนั้นยิ่งได้บุญสองต่อเลย และยังมีผลทางอ้อมอีกคือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอหรือจังหวัดนั้นให้มีเศรษฐกิจดีขึ้น เช่นในด้าานการค้าขาย การท่องเที่ยว อีกนี้คือพลอยได้ที่ประเทศ และประชาชนจะได้รับจากการจัดตักบาตรมากมาย แล้วคนที่ต่อต้าน ล่ะได้ประโยชน์อะไรจากการต่อต้านคนอื่นเขาทำบุญ ได้เงินหรือ แล้วเงินนี้อยู่กับพวกคุณตลอดไปหรือ? คนที่นับศาสนาพุทธก็น่าจะรู้ผลกรรมที่ขัดขวางคนทำบุญนะว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวพวกคุณเอง บอกให้เอาบุญก็ได้ว่าคนที่ขัดขวางคนอื่นเขาทำบุญนี่คนพวกนี้จะเป็นพวกที่ยากจน พวกไม่มีอะไรจะกินในภพชาติต่อไป หรือไม่ถ้ากรรมตามทันก็คงจะเป็นชาตินี้แหละ

    ตอบลบ
  127. สาธุค่ะ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสสรรเสริญการให้ทาน สังคมอยู่ได้ด้วยการให้ค่ะ

    ตอบลบ
  128. ประเพณีตักบาตรมิใช่ของใหม่. มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล. พุทธศาสนิกชนควรศึกษาให้รู้ถึงอริยประเพณี. จะได้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่พลาดไปทำกรรมที่จะให้ทุกข์ให้โทษ.ส่งผลไปในอนาคต

    ตอบลบ
  129. เห็นด้วยค่ะ ตั้งแต่เด็กปู่ย่าตายายก็เป็นต้นแบบให้เราทำบุญตักบาตร เพื่อสั่งสมบุญให้มีกินมีใช้ในชาติหน้าจะได้ไม่ลำบาก ทำบุญจะได้ไปสวรรค์ ทำบาปจะตกนรก เพราะคำสอนง่ายๆจองท่านทำให้เราเชื่อเรื่องนรกสวรรต์ ทไดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วมาตั้งแต่เด็ก จึงเห็นด้วยและขอสนับสนุนการตักบาตรค่ะ

    ตอบลบ
  130. ช่ายครับทำมานานแล้วไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

    ตอบลบ
  131. ประโยชน์ของการตักบาตร “ต่อชุมชน เศรษฐกิจ สังคม ประเทศชาติ”
    1.เปิดโอกาสให้คนไทยที่ไม่ค่อยมีเวลาใส่บาตร ได้ใส่บาตรพระจำนวนมากๆ
    2.เกิดสามัคคีธรรมในหมู่คนไทย ด้วยการให้แบ่งปัน
    3.เป็นการสั่งสมบุญใหญ่ ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน
    4.ของที่ตักบาตรนำไปช่วยพระภิกษุสามเณร ครู นักเรียน ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน 323 วัด ใน 4 จังหวัดภาคใต้
    5.ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ชาวต่างชาติได้เห็นขนบธรรมเนียมที่ดีงามเห็นบ้านเมืองสงบสุข ผ่านความสงบของคณะสงฆ์ และสาธุชนผู้ร่วมงานตักบาตร
    6.ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การจับจ่ายใช้สอยของผู้มาใส่บาตรให้กับชุมชน ร้านค้า โรงแรมที่พัก การใช้ยานพาหนะมาใส่บาตร ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเนื่องจากเป็นการใส่บาตรพระจำนวนมาก
    7.ให้ประชาชนได้มีโอกาสประกอบ “บุญกิริยาวัตถุ 3 ประการ” คือ ทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา
    8.เยาวชนหรือผู้ชายที่มาใส่บาตรเห็นพระแล้วเกิดความเลื่อมใสศรัทธาอยากบวช เป็นการเพิ่มศาสนทายาท
    9.พระที่มาบิณฑบาตเห็นสาธุชนที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ย่อมเกิดความชื่นชมและตั้งใจประพฤติปฎิบัติ อยู่ในธรรมวินัยให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ยิ่งๆขึ้น

    ตอบลบ
  132. คนที่ขัดขวางเป็นพวกมิจฉาทิฏฐิ ไม่เชื่อเรื่องบุญ-บาป เห็นพระเป็นขอทาน ไม่เคารพพระรัตนตรัย เห็นคนทำความดี ทำบุญตักบาตรแล้วแสลง ต้องขัดขวางโดยไม่กลัวบาป ทั้งที่การตักบาตรเป็นการสนับสนุนให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง และส่งเสริมให้คนในสังคมมีศีลธรรม รู้จักการให้ การแบ่งปัน ทำให้สังคมสงบสุขไม่แก่งแย่ง และเศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น

    ตอบลบ
  133. สาธุๆๆ กับความรู้ความสำคัญของการตักบาตรค่ะ

    ตอบลบ
  134. ช่ายครับทำมานานแล้วไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

    ตอบลบ
  135. ตักบาตรกันนะคะ อยากปลื้มไม่รู้ลืมมาตักบาตรที่วัดพระธรรมกาย 22 เมษายน นี้นะคะ

    ตอบลบ
  136. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

    ตอบลบ
  137. ต้องให้ความรู้แก่ชาวพุทธที่ขาดความเข้าใจ ในเรื่องการตักบาตร เนื่องจากความไม่รู้ทำให้ทำผิดพลาด มาทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ที่สำคัญคือได้ไม่คุ้มเสียนะคะ

    ตอบลบ
  138. เราตักกันต่อไปพร้อมกับทำความเขาใจกับพวกที่ยังเขลาอยู่แต่อย่างไรเราก็อย่าไปหวันไหว

    ตอบลบ
  139. คนบางกลุ่มทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้อีกหลายคนมีความสุข
    คนบางกลุ่มยอมทุ่มเทเวลาเพื่อต่อต้าน คัดค้านไม่อยากให้มีการช่วยเหลือคณะสงค์และพี่น้องชาวพุทธ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    ตอบลบ
  140. บุญเกิดได้จากการทำทานรักษาศีลและเจริญสมาธิภาวนา. การทำทานเป็นบุญที่ทำได้ง่ายที่สุด. เมื่อบุญเกิดขึ้นในใจของผู้ทำ. ทำให้บาปที่อยู่ในใจมีโอกาสส่งผลน้อยลง. หากมีบุญมากๆ. จนมากกว่าบาป. บาปก็ไม่มีโอกาสส่งผล ดังนั้นควรทำบุญถี่ๆ. เพื่อไม่ให้บาปมีโอกาสส่งผล. ....จึงขอเชิญร่วมบุญตักบาตรสามเณร1แสนรูป ที่วัดพระธรรมกาย. ในวันที่ 22เมษายน. 2559 เวลา 6.00น.

    ตอบลบ
  141. การตักบาตรเป็นการต่ออายุพระพุทธศาสนาให้สืบไป เเละเมื่อให้ก็สามารถละตระหนี่ออกจากใจได้ เป็นการทำให้ใจบริสุทธิ์ ผ่องใส่...วันที่ 22เมษายนนี้ มาตักบาตร พระเเสนรูปที่วัดพระธรรมกายกันค่ะ

    ตอบลบ
  142. เห็นแต่ 4จังหวัดชายแดนใต้ ห้ามพระบิณฑบาต ห้ามคนไทยพุทธตักบาตร ถ้าไม่เชื่อฟัง ถึงกับฆ่ากันเลย เป็นพระภิกษุสามเณรและคนพุทธ ไม่ให้จัดตักบาตร แล้วจะให้ทำอะไรครับ ข้าวสารอาหารแห้งที่ได้ก็ส่งไปช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร 4จังหวัดชายแดนใต้ 300กว่าวัด ที่ท่านออกบิณฑบาตไม่ได้ เพราะถูกยิงถูกระเบิด คนตักบาตรเองก็โดนยิงโดนระเบิดด้วย เราอยู่ในชัยภูมิที่ปลอดภัย ส่งกำลังใจไปช่วยอย่างเดียวไม่ได้นะครับ อดตายกันหมด เราต้องช่วยกันจัดงานตักบาตรให้มากๆ แล้วส่งข้าวสารอาหารแห้งไปช่วยท่านครับ คนที่ขวางเป็นคนพุทธหรือเปล่า ทำไมมีพฤติกรรมเหมือนโจรใต้เลยครับ ที่ยันกันอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ 10กว่าปีแล้วก็เพราะการจัดงานตักบาตรแบบนี้ทั่วไทย โดยการสนับสนุนของวัดพระธรรมกาย จัดตักบาตรทีเป็นหักพันหลักหมื่น และจะตักบาตร 1แสนกว่ารูปครั้งแรกของโลก ที่วัดพระธรรมกาย ในวันที่ 22 เมษายน 2559 เวลา 6น.นี้ ก็เลือกเอาว่า ใครเลือกอยู่ฝ่ายคนพาล ก็ต้องไม่สรรเสริญการให้ทานและขัดขวางเขาจัดงานตักบาตรต่อไป ส่วนใครจะอยู่ฝ่ายพระแท้ก็มาตักบาตรกัน ให้มากๆ แล้วนำข้าวสารอาหารแห้งไปช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร 4จังหวัดชายแดนใต้ ให้ท่านอยู่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกบิณฑบาตกันเลยครับ ท่านจะได้ปลอดภัยจากคนภัยคนพาลทั้งหลายครับ

    ตอบลบ
  143. นับหลายสิบปีแล้วที่วัดฯจัดตักบาตรเพื่อช่วยชายแดนใต้และทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยละทิ้งเลย

    ตอบลบ
  144. สาธุ อนุโมทนาบุญค่ะ ข้อมูลชัดเจนดีมากค่ะ ไม่สู้ ไม่หนี ทำดีเรื่อยไปค่ะ

    ตอบลบ
  145. ไม่รู้ว่าจะบรรยายเล่าออกมาให้ตรงกับตวามรู้สึกที่มีได้อย่างไร เวลาที่เห็นผ้าจีวรของพระภิกษุสงฆ์ที่ท่านนั่งเรียงกันเป็นเเนวยาวไกลสุดลูกตา ถึงสุดลูกตาก็ยังไม่หมด ยอมรับว่าเป็นบุญตาที่ได้เห็น ขนลุกตั้งแต่ศรีษะ ครั้งนี้ก็มีบุญที่จะได้เห็นอีกครั้ง คราวนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งด้วยซ้ำ. ไม่เคยมีจัดตักบาตรมากเท่านี้อีกเเล้ว 100,000 รูป ที่เชียวนะ คิดดูกันสิ มากเท่านี้เคยเห็นกันไม๊. มาตักบาตรกันเถอะ โอกาสแบบนี้หายากมากๆแล้ว

    ตอบลบ
  146. ข่าวและสื่อดีๆอย่างนี้สื่อต่างๆควรเอามาออกบ้างคงดีมากเลย. อยากให้สื่อช่วยออกข่าวดีๆบ้างให้สังคมได้รับรู้สิ่งดีๆบ้าง

    ตอบลบ
  147. การตักบาตรพระ 100.000 รูป พึ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ถ้าเราใส่บาตร วันละ 1 รูป 100.000 เราต้องใช้เวลา 3 ชาต ถ้าเป็นบุญใหญ่องย่างนี้ ต้องมาตักบาตรกันให้ได้นะคะ เราใส่เพียง 1 ชิ้นก็ได้ทั้งหมดแสน รูป เพราะเป็นมหาสังฆทานแล้วพาลูกหลาน ญาติพี่น้อง มากันทั้งตระกูล นะคะ

    ตอบลบ
  148. เป็นความปลื้มที่ไม่ได้มาสัมผัสด้วยตัวคุณเองคุณจะไม่ทราบเลย การใส่บาตรหรือตักบาตรพระภิกษุสามเณรเป็นความปลื้มที่เกิดขึ้นในใจคุณเองไม่ใช่ใคร เพราะฉันก็คือบุคคลที่มีโอกาสได้ปลื้มได้ตักบาตรยิ่งมาเป็นแสนขนาดนี้ไม่ปลื้มไม่รู้จะพูดว่าอย่างไร อย่าเพียงแต่เชื่อข่าวที่พูดปากต่อปากเลย มาสัมผัสด้วยตัวคุณเองแล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไม จึงต้องมีการจัดงานตักบาตรทั่วไทย

    ตอบลบ
  149. การบิณฑบาตรของพระและสามเณรเป็นการโปรดญาติโยมไม่ใช่ขอทานคนที่มองการออกบิณฑบาตรจากญาติโยมเป็นขอทานระวังจะไม่มีจะกิน

    ตอบลบ
  150. แค่เห็นผ้าจีวรของพระภิกษุสงฆ์ก็ปลื้มจนบอกไม่ถูกแล้วรู้แค่ว่าปลื้มปลื้มปลื้ม

    ตอบลบ
  151. คนพาลไม่สรรเสริญการให้ทาน

    ตอบลบ
  152. เป็นบุญที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ ได้พบพระพุทธศาสนา ได้ให้ทาน ได้ใส่บาตร รีกษาศีล นั่งสมาธิ และบุญใหญ่ที่จะได้ตักบาตรพระ 100,000 รูป ในวันคุ้มครองโลก วันศุกร์ที่ 22 เม.ย. ณ วัดพระธรรมกาย เป็นบุญใหญ่ที่รอคอย ใส่บาตรพระวันเดียว 100,000 รูป เชิญชวนทุก ๆ คนมาร่วมบุญตักบาตรกันนะคะ

    ตอบลบ
  153. การตักบาตรเป็นอารยประเพณีที่ปฏิบัติสืบกันมา

    ตอบลบ
  154. การบิณฑบาตร์พระภิกษุ/สามเณร เป็นการที่พระท่านออกมาโปรดเวนัยสัตว์ให้ได้รู้จักการให้ เป็นการสละความตระหนี่ออกไปจากใจตนเอง การตักบาตร์เป็นการถวายสังฆทานพระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าได้บุญมาก และการที่วัดพระธรรมกายออกมาจัดงานตักบาตร์ข้าวสารอาหารแห้ง***เพื่อช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้***ที่ไม่สามารถออกบิณฑบาตร์ได้ เนื่องจากมีกลุ่มคนนอกพุทธศาสนา ออกซุ่มดักทำร้าย จนเสียชีวิตไปแล้วหลายรูป วัดพระธรรมกายนำไปถวายทุกเดือน เป็นเวลาสิบกว่าปีมาแล้วค่ะ ขอเชิญผู้ที่คัดค้านมาร่วมกันถวายได้นะคะ

    ตอบลบ
  155. คนที่โจมตีว่าการบิณฑบาตรเป็นการขอทาน ถือว่าโจมตีพระพุทธเจ้าไปด้วยเช่นกัน บาปหนักจริงๆ

    ตอบลบ
  156. ปรกติของชาวพุทธเมื่อเห็นพระภิกษุเดินบิณฑบาตร ผ่านหน้าบ้านก็จะรู้สึกปลื้มปิติใจ รีบจัดเตรียมอาหารมาใส่บาตรพระ ที่พระได้มาโปรดถึงหน้าบ้านของเรา หรือถ้าคุณไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ อย่าไปขัดขวางการทำบุญของคนอื่นเขาเลย หรือสิ่งที่คุณจะได้ก็ต้องถูกขวางเช่นนี้เหมือนกัน

    ตอบลบ
  157. ยอดเยี่ยมมากค่ะ..ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  158. พระที่บริสุทธื์ด้วยศีลเมื่อให้พรผู้ตักบาตรจะเกิดเป็นบุญอัสจรรย์ให้ผู้ที่ใส่บาตรได้รับความสำเร็จทันตาเห็นทันที่ ใครอยากรวย แข็งแรง หายเจ็บหายป่วย
    ย่อมได้ตามที่ปราถนาทุกประการ

    ตอบลบ
  159. ยอดเยี่ยมมากค่ะ..ขออนุโมทนาบุญด้วยน่ะค้ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  160. การทำบุญตักบาตรเป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนา เป็นอริยประเพณีมาตั้งแต่ยุคพุทธกาล พระสงฆ์ท่านเป็นเนื้อนาบุญ ไม่ใช่ขอทาน คนที่นินทาว่าร้ายพระ ย่อมหนีไม่พ้นกฏแห่งกรรม

    ตอบลบ
  161. งานตักบาตรมีผลกระทบ มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ผมเข้าใจครับ ถ้าพื้นที่ไหนคนในพื้นที่ต้านเยอะๆ จริงๆ ก็ต้องหลบ แต่ถ้าคนส่วนใหญ่เขาอยากจัด มีเพียงเป็นพวกจัดตั้งมานิดหน่อยก็หยวนๆ กันไปแล้วกัน อย่าดื้อดึง หรือคัดค้านไปหมดเลยแล้วกัน เพราะศรัทธาคนก็ไม่เท่ากัน แต่ผมอยากให้ข้อคิดอย่างหนึ่งว่า การตักบาตรเพื่อช่วยเหลือชาวใต้ที่ธรรมกายเขาทำเป็นสิ่งที่ดี พระ ชาวบ้าน ครู ทหารที่ภาคใต้เขามีทั้งปัจจัยสี่ และกำลังใจที่จะยืนหยัดรักษาพระพุทธศาสนาในดินแดนด้ามขวานของเราต่อไป หากมีหน่วยงานใดที่ทำดีก็ควรสนับสนุน ถ้ามีคนทำได้อย่างธรรมกาย ที่เขาทำมาตลอดต่อเนื่องสิบกว่าปีอย่างไม่หยุดเลย ก็อาสามาทำเถอะ ธรรมกายเขาจะได้หยุด และสุดท้ายาอยากให้คิดซะว่า เราชาวพุทธก็ต้องมีจิตใจช่วยเหลือชาวพุทธด้วยกัน หรือแม้ไม่ใช่ชาวพุทธก็คิดว่าเป็นคนไทยด้วยกัน หรือว่าไม่ใช่คนไทยแต่ยังเป็นคนอยู่ก็คิดว่าช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกนะครับ

    ตอบลบ
  162. คนบางกลุ่มทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้อีกหลายคนมีความสุข
    คนบางกลุ่มยอมทุ่มเทเวลาเพื่อต่อต้าน คัดค้านไม่อยากให้มีการช่วยเหลือคณะสงค์และพี่น้องชาวพุทธ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    ตอบลบ
  163. คนกลุ่มเล็กที่หวังผลประโยชน์แค่กลุ่มเดียว โจมตีขายข่าวเท็จทุกทาง คอยปลุกปั่นสร้างความแตกแยก
    เทียบกับ
    ผู้คนเรือนแสนช่วยกัน ออกเงินทองข้าวของส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือพระในพื้นที่เสี่ยงภัยมานานนับสิบๆปี

    แค่นี้ก็เทียบคุณภาพจิตใจกันไม่ได้แล้ว

    ตอบลบ
  164. เอาบุญไปให้ ไม่ใช่ไปขอทาน คิดผิดคิดใหม่

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.