หลวงพ่อธัมมชโย ไม่สอนทำบุญลำพัง แต่บอกบุญคนอื่นเอิกเกริกเกินตัว บิดเบือนพระไตรปิฎกหรือ


เรื่องราวกล่าวขานว่า หลวงพ่อธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอนในพระไตรปิฎก ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่องนะครับ ล่าสุดก็กล่าวขานไปว่า การทำบุญนั้น ให้ทำเฉพาะที่มีกำลังเพียงพอที่จะทำได้ หากเห็นว่า เกินกำลัง ก็ให้หยุดไว้เพียงเท่านี้ การไปบอกบุญชักชวนคนอื่นมาทำด้วย ย่อมได้ชื่อว่าทำเกินกำลัง ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ยกตัวอย่างเช่น การจัดตักบาตรหมื่นรูปแสนรูป ที่ปรกติแล้ว ตักบาตรกันแค่หน้าบ้าน มีพระไม่กี่องค์ ก็พอแล้ว ใครอยากตักบาตรก็ตักไป ใครไม่อยากตักก็ไม่ต้องตัก ทำไมต้องมาจัดงานชักชวนบอกบุญกันใหญ่ๆโตๆ ทำให้คน(กลุ่มหนึ่ง) เดือดร้อน นี่ยังไม่นับการบอกบุญชักชวน ให้สร้างศาสนสถานต่างๆ กันอย่างเอิกเกริก ไม่คิดทำตามลำพังในกลุ่มเล็กๆ ก็พอ นี่ช่างบิดเบือนคำสอนในพระไตรปิฎกโดยแท้


ช่างเป็นเนื้อหาที่ท้าทายการพิสูจน์จริงๆครับ ว่าคำสอนของหลวงพ่อธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ที่สอนให้มีการบอกบุญญาติมิตรและคนอื่นที่ไม่รู้จักกันอย่างเอิกเกริกเช่นนี้ บิดเบือนคำสอนในพระไตรปิฎกหรือไม่ และแล้ว ผมก็ได้ค้นพบความจริงว่า คำสอนที่ตรงข้ามกับที่วัดพระธรรมกายสอน คือสอนให้ทำบุญตามกำลังของตัว อย่าไปเที่ยวบอกบุญคนอื่นให้เดือดร้อนนั้น มีอยู่ในพระไตรปิฏกจริงๆ โดยผู้ที่กล่าวถ้อยคำเช่นนี้ มีฐานะเป็นถึงเศรษฐี ผู้มีฉายาว่า เศรษฐีตีนแมว ครับ

 ฉายาของท่านเศรษฐี ตามเรื่องราวที่ปรากฏในพระไตรปิฏก ได้มาในวันที่มีชายหนุ่มคนหนึ่งไปบอกบุญที่หน้าบ้านเขานั่นเองครับ โดยก่อนหน้านั้น เขาได้ยินเสียงชายหนุ่ม เที่ยวประกาศไปยังชาวบ้านร้านตลาดแถวนั้นมาแต่ไกลแล้วว่า

"ข้าแต่แม่และพ่อทั้งหลาย ข้าพเจ้านิมนต์ภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน เพื่อฉันภัตตาหารในวันพรุ่งนี้, ผู้ใดปรารถนาจะถวายแก่ภิกษุทั้งหลายมีประมาณเท่าใด, ขอผู้นั้นจงให้วัตถุต่างๆ มีข้าวสาร ยาคูเป็นต้น เพื่อประโยชน์แก่การทำอาหาร เพื่อภิกษุทั้งหลายมีประมาณเท่านั้น พวกเราจักให้หุงต้มในที่แห่งเดียวกันแล้วถวายทาน"

ครั้นเมื่อชายหนุ่มเดินป่าวประกาศมาถึงหน้าบ้านท่านเศรษฐี ท่านเศรษฐีก็นึกโกรธเคืองว่า "เจ้าคนนี้ ไม่นิมนต์ภิกษุแต่พอแก่กำลังของตน ต้องมาเที่ยวชักชวนชาวบ้านทั้งหมดไปร่วมบริจาคด้วยอีก" เดี๋ยวต้องให้รู้ฤทธิ์เราเสียบ้าง ว่าแล้วก็ออกไปพบชายหนุ่ม แล้วกล่าวว่า


"แกจงนำเอาภาชนะที่แกถือมา" ดังนี้แล้ว เศรษฐีจึงเอานิ้วมือ ๓ นิ้วหยิบ ได้ให้ข้าวสารหน่อยหนึ่ง ถั่วเขียว ถั่วราชมาษซึ่งเป็นถั่วอีกชนิดหนึ่งในสมัยนั้น อีกหน่อยหนึ่ง
 
อาการที่เศรษฐีใช้เพียง 3 นิ้ว หยิบอาหารใส่ภาชนะของชายหนุ่มไป เป็นลักษณะของตีนของแมว เศรษฐีนั้น ในกาลต่อมา จึงได้ฉายาว่า พิฬาลปทกเศรษฐี หรือ เศรษฐีตีนแมว ซึ่งเมื่อบริจาคอาหารปรกติ ด้วยกิริยาที่ไม่ปรกติ เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปก็ถึงคราวจะให้อาหารที่จัดว่าเป็นยา มีเนยใสและน้ำอ้อยเป็นต้น ก็เพียงแต่เอียงปากขวดเข้าที่หม้อ แล้วเทเนยใสและน้ำอ้อยให้ไหลลงทีละหยดๆ เศรษฐีได้ให้บริจาคให้ชายหนุ่มเช่นนี้อย่างละนิดอย่างละหน่อยเท่านั้น

ซึ่งเหตุที่ชายหนุ่ม มาบอกบุญชาวบ้านร้านตลาดรวมถึงเศรษฐีให้ร่วมบุญทำภัตตาหารถวายพระในวันรุ่งขึ้น ก็เนื่องมาจาก การที่เขาได้ไปฟังธรรมจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบทหนึ่ง มีเนื้อหาว่า
 "อุบาสกอุบาสิกาทั้งหลาย บุคคลบางคนในโลกนี้ให้ทานด้วยตนเอง แต่ไม่ชักชวนผู้อื่น, เขาย่อมได้โภคทรัพย์สมบัติ แต่ไม่ได้บริวารสมบัติ ในที่แห่งตนเกิดแล้ว, บางคนไม่ให้ทานด้วยตนเอง แต่ชักชวนแต่คนอื่น, เขาย่อมได้บริวารสมบัติ ไม่ได้โภคทรัพย์สมบัติ ในที่แห่งตนเกิดแล้ว; บางคนไม่ให้ทานด้วยตนเองด้วย ไม่ชักชวนคนอื่นด้วย, เขาย่อมไม่ได้โภคทรัพย์สมบัติและไม่ได้บริวารสมบัติ ในที่แห่งตนเกิดแล้ว เป็นคนเที่ยวกินเดน, บางคนให้ทานด้วยตนเองด้วย ชักชวนคนอื่นด้วย, เขาย่อมได้ทั้งโภคสมบัติและบริวารสมบัติ ในที่แห่งตนเกิดแล้ว"

ชายหนุ่มฟังเช่นนี้ ก็อิ่มเอมใจ พลางนึกว่า "โอ้ แจ่มแจ้งจริงหนอ อย่ากระนั้นเลย เราจะสร้างเหตุให้ได้สมบัติทั้งสอง คือ ทั้งโภคทรัพย์ และพวกพ้องบริวาร" ว่าแล้ว ก็นิมนต์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมพระภิกษุสงฆ์ทั้งหมดทุกองค์ ไปฉันภัตตาหารที่หมู่บ้านเขาในวันรุ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ลำพังเขาเองไม่มีทางถวายพระได้หมดทุกองค์ แต่เขาจะใช้วิธีไปบอกบุญชาวบ้านทุกๆ คนในหมู่บ้านนั้นแหละ แล้วก็บอกบุญเรื่อยๆ มา จนมาถึงบ้านของเศรษฐีตีนแมว

ครั้นเมื่อเศรษฐีบริจาคเช่นนี้แล้ว ชายหนุ่ม ก็นำวัตถุทานของคนอื่นมารวมกัน แต่แยกของท่านเศรษฐีไว้ต่างหาก ยังไม่นำไปรวมกับของคนอื่น ทำให้เศรษฐีสงสัยว่า ชายหนุ่มคิดจะประจานตนหรือเปล่า นี่วิสัยคนพาลเป็นเช่นนี้ เขาจึงส่งคนไปสืบที่บ้าน แล้วก็พบว่า ชายหนุ่มแยกของเศรษฐี เพื่อจะอธิษฐานให้ท่านต่างหากเลยว่า "ขอผลบุญใหญ่จงเป็นของท่านเศรษฐีด้วยเถิด" เศรษฐีแม้ทราบอย่างนั้น ก็ยังไม่วางใจ คิดว่า ชายหนุ่มอาจรอเวลาไปประจานตนในวันรุ่งขึ้นที่จะถวายทานก็เป็นได้ ว่าแล้วก็เหน็บกริช (มีดชนิดหนึ่ง) ไป ตั้งใจว่า หากชายหนุ่มประจานตนเมื่อไร ก็เตรียมตัวลาโลกได้เลย

พอวันรุ่งขึ้น ชายหนุ่ม กับชาวบ้านได้ฟังถวายทานครั้งยิ่งใหญ่ แด่พระศาสดา และพระภิกษุสงฆ์ทุกๆ รูปเลย จากนั้นเขาก็กล่าวขึ้นว่า "ข้าแต่พระพุทธองค์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าชักชวน ชาวบ้านผู้ใจบุญร่วมบริจาคสิ่งของเพื่อประกอบภัตตาหารถวายเป็นทานแด่พระพุทธองค์ และพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งชาวบ้านแต่ละคน ก็ได้บริจาคสิ่งของต่างๆ มากบ้างน้อยบ้าง ตามกำลังของตน ขอผลแห่งทานอันไพศาล จงมีแก่ผู้ถวายทานทุกๆ ท่านด้วยเถิด"

เศรษฐีตีนแมวที่รอฟังเขาประจานตนอยู่ ไม่เห็นเขาประจานใดๆ ตนออกมา ก็รู้สึกว่า ตนคิดร้ายต่อผู้บริสุทธิ์เสียแล้ว กรรมอันใหญ่หลวงเกิดขึ้นแก่ตนแล้ว ว่าแล้วเศรษฐีก็ไปหมอบแทบเท้าของชายหนุ่มพลางขอให้ยกโทษให้ พระพุทธองค์ จึงทรงถามว่า เกิดอะไรขึ้นหรือ เศรษฐีจึงเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้พระพุทธองค์ และมหาชนได้ทราบ

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงตรัสว่า "อุบาสก ขึ้นชื่อว่าบุญ อันใครๆ ไม่ควรดูหมิ่นว่า นิดหน่อย,’ อันบุคคลถวายทานแก่ภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเช่นเราเป็นประธานแล้ว ไม่ควรดูหมิ่นว่า เป็นของนิดหน่อยด้วยว่า บุรุษผู้บัณฑิตทำบุญอยู่ย่อมเต็มไปด้วยบุญโดยลำดับแน่แท้ เปรียบเหมือนภาชนะที่เปิดปากย่อมเต็มไปด้วยน้ำ ฉะนั้น"

จะเห็นได้ว่า การหมั่นสะสมบุญ ไม่ว่าจะด้วยตัวเอง และชักชวนให้ผู้คนทั้งหลายมาร่วมบุญด้วยกัน รวมถึงการจัดพิธีทำบุญแบบยิ่งใหญ่ ถวายภัตตาหารพระหมดทุกองค์ ไม่ใช่ถวายแค่องค์สององค์ ก็ล้วนเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่มีอยู่ในพระไตรปิฎกชัดเจน เพียงแต่เป็นการชักชวน ไม่ได้เป็นการบังคับให้เขามาทำบุญ เขาจะทำเท่าไหร่ก็ขึ้นกับจิตศรัทธา เพราะเมื่อตั้งใจถวายแด่พระรัตนตรัย ผลย่อมไพศาล

ช่างน่าคิดว่า หลวงพ่อธัมมชโย ท่านสอนให้ทำบุญ ทั้งทำเอง และบอกบุญชักชวนคนอื่นให้มาทำ กลายเป็นเรื่องบิดเบือน ถึงขนาดคิดขับออกจากพระพุทธศาสนา ถ้างั้นในเมื่อคำสอนเช่นนี้ ถูกต้องตามหลักของพระไตรปิฎก งั้นคนที่สอนว่า ให้ทำตามลำพัง อย่าไปบอกบุญรบกวนใครๆ ให้เดือดร้อน ใครไปทำเช่นนั้นถือว่าผิดนั้น ก็ต้องบิดเบือนพระไตรปิฎกหรือเปล่า แล้วมีโทษถึงขนาดต้องขับออกจากการเป็นชาวพุทธหรือเปล่า

คำตอบคือ ไม่ต้องครับ เพราะศาสนาพุทธเน้นเรื่องความเข้าใจ เมื่อยังไม่เข้าใจ ก็ค่อยๆ มาศึกษาปฏิบัติให้เข้าใจ จะตักบาตรองค์เดียว หรือ เป็นพันเป็นหมื่นองค์ จะสร้างวัดคนเดียว หรือชักชวนบอกบุญทำกันเป็นหมู่คณะใหญ่ ก็สามารถทำได้ทั้งสิ้น ถูกต้องตามหลักของพระพุทธศาสนา ไม่มีใครผิด ไม่ควรไปขัดแย้งกัน ยังไงเราทุกคนก็เป็นเพื่อนร่วมโลก ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย สักวันทุกๆ ชีวิตก็ย่อมไปสู่เชิงตะกอน ไม่เข้าวัดตอนเป็น ก็ต้องถูกหามเข้าวัดตอนตายอยู่ดี ดังนั้น อยู่ร่วมกันด้วยเข้าใจอันดีต่อกันเถิด จะประเสริฐยิ่ง 

อ้างอิงจาก พระไตรปิฎก เรื่องเศรษฐีตีนแมว
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=19&p=6



หลวงพ่อธัมมชโย ไม่สอนทำบุญลำพัง แต่บอกบุญคนอื่นเอิกเกริกเกินตัว บิดเบือนพระไตรปิฎกหรือ หลวงพ่อธัมมชโย ไม่สอนทำบุญลำพัง แต่บอกบุญคนอื่นเอิกเกริกเกินตัว บิดเบือนพระไตรปิฎกหรือ Reviewed by Kiat on 04:13 Rating: 5

161 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ชี้ให้เห็นว่าเราทำถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า หลวงพ่อพาเราทำแต่ความดีจริงแสนจริง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2559 เวลา 21:05

      ใช่ครับหลวงพ่อทำเพื่อพระพุทธศาสนามุ่งหวังให้เกิดสันติสุขให้ชาวโลกมีศีลธรรมขึ้นมาในใจ

      ลบ
    2. ศาสนาพุทธทำให้เราเชื่อหลักการอย่างมีเหตุผล
      สร้างเหตุเช่นไร ผลที่ได้ย่อมเป็นเช่นนั้น
      ตามกฏแห่งกรรม
      ถ้าคนมีปัญญามากกิเลสน้อยจะทำให้สร้างบุญ
      ได้เต็มที่ตามที่หลวงพ่อให้knowhowไว้
      ทำน้อยได้มาก ทำมากย่อมได้มากทับทวีค่ะ

      ลบ
    3. ใช่ครับหลวงพ่อธัมมชโย
      ทำเพื่อพระพุทธศาสนา

      ลบ
  2. เยี่ยมยอดค่ะ อธิบายได้เข้าใจง่าย สะท้อนมุมมองของคนนอก พาให้เข้ามามองในมุมเดียวกับคนข้างใน บทสรุปคือ แสวงจุดร่วม สมานจุดต่าง ความจริงการจะทำทานใหญ่หรือเล็ก ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของตนเองแค่ละคนมากที่สุด ถ้ามีเป้าหมายเดินทางไกลในสังสารวัฏแบบหมู่คณะหลวงปู่หลวงพ่อคุณยาย ก็ต้องการบุญมาก บุญใหญ่ บุญที่ทำครั้งเดียวได้บุญมากๆๆๆๆ เพราะอายุขัยมนุษย์ปัจจุบันนี้สั้นนัก บางทีการยอมเดินตามคนดีดีอย่างว่าง่าย ไม่ต้องเชื่อก่อนก็ได้ จะให้ผลดีกว่า อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เยี่ยมมากค่ะ การบอกบุญทุกที่จะบอกบุญให้ทำร่วมกันทั้งนั้น แล้วแต่เคาจะศัธธา มากน้อยตามกำลังปัจจัย เราชาวพุทธด้วยกันถ้ามีคนมาบอกบุญ ก็ยินดีร่วมบุญเป็นอย่างยิ่งค่ะ

      ลบ
  3. หลวงพ่อไม่เคยบิดเบือนคำสอนของพระพุทธเจ้าเลย มีแต่คนพาลที่เอาคำสอนหลวงพ่อไปบิดเบือนต่างหาก แล้วก็มาใส่ความให้ร้าย พวกคนเช่นนี้น่ารังเกียจนัก

    ตอบลบ
  4. ชัดเจนและได้ความรู้เรื่อง เศรษฐีตีนแมว ด้วย สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  5. สุดยอด ข้อมูลดี พระเป็นพระที่ควรกราบไหว้ได้สนิทใจ ผลงานที่ทำไว้บ่งบอกถึงคุณธรรมภายใน

    ตอบลบ
  6. สาธุค่ะ..ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  7. บุญอยู่เบื้องหลังความสุข ความสำเร็จในชีวิตของเรา เพราะชีวิตเราต้องอาศัยบุญ หมดบุญหมดลมหายใจ การทำบุญไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ วัดพระธรรมกายชวนคนทำบุญทำความดี ไม่ใช่เรื่องของการบิดเบื้อนคำสอน แต่เป็นการชวนทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

    ตอบลบ
  8. ข้อมูลดีมาก อธิบายให้คนเข้าใจว่าจริงๆแล้วหลวงพ่อธัมมชโยท่านทำตามพระไตรปิฎกจริงๆ มีแต่คนที่ไม่ได้ศึกษากันอย่างจริงๆจังๆก็จะกล่าวโทษหลวงพ่อไปต่างๆนานา อ่านแล้วจะเข้าใจการสร้างบุญบารมีมากขึ้น

    ตอบลบ
  9. *หลวงพ่อท่านบริสุทธิ์มากจากสมาธิ จึงอยากให้ชาวโลกมีความสุข*ใครที่เคยไปวัดพระธรรมกาย หรือเคยเข้าร่วมกิจกรรมที่วัด จะเข้าใจเป้าหมายหลักของหลวงพ่อคือ ให้ทุกคนเข้าถึงความสุขภายในจากสมาธิ

    -จึงต้องนั่งสมาธินาน1-2ชม.คนมาวัดเป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน ก็นั่งสมาธิเหมือนกัน บรรยากาศจึงเงียบสงบ ไม่มีเสียงเลย เหมือนไม่มีคน ก็เพื่อให้ทุกคนใจละเอียดอ่อน ใจนุ่มนวล จะรองรับความดีต่างๆได้

    -เมื่อสอนธรรมะอะไร ก็รับได้ และเป็นหลักวิชชา ทำให้ใจใสๆ แล้วจะได้บุญมาก จากการทำบุญทุกบุญ ซึ่งคนทั่วไปเข้าใจได้ยาก ตามไม่ทัน ปัญญาไม่ถึง ไม่เข้าใจ ถ้าไม่ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง

    -ถ้าใครที่มีบุญบารมีมาก ก็สามารถนั่งสมาธิเข้าถึงองค์พระภายใน เข้าถึง"พระธรรมกาย"(เหมือนกายลักษณะมหาบุรุษของพระพุทธเจ้าในพระนิพพาน&ถ้าเข้าถึงพระธรรมกายขั้นสูงที่ละเอียด ใจสามารถไปไหนก็ได้ ไปนรก ไปสวรรค์ได้ ไปช่วยพ่อแม่ที่ตกนรกได้)&มีความสุขไม่มีที่สิ้นสุด

    -จึงตั้งชื่อนี้เป็นชื่อวัด เป็นกุศโลบาย ให้ชาวโลกได้รู้จักชื่อนี้ เป็นบุญตัว บุญหูที่ได้ยิน แต่ใครที่ไม่เข้าใจ ตามไม่ทัน ปัญญาไม่ถึง ก็โจมตี ว่าร้าย เรียกช่ีอนี้ไม่สุภาพบ้าง หาว่าเป็นลัทธิใหม่บ้าง

    -ล้อเล่นเรียกมหาธรรมเจดีย์ว่าจานบินบ้าง ก็บนเจดีย์สีทองนั่นแหละ ถ้ามองใกล้ๆจะเห็นองค์พระธรรมกายนับล้านองค์ เรียงซ้อนกัน ซึ่งใครด่าว่า จะบาปหนัปมาก ว่าร้าน1ครั้ง บาปทวีxล้านเท่า เพราะมีพระล้านองค์ สร้างบาปทางวจีกรรม เลิกเถอะ สื่อทุกสื่อ,DSI, รัฐบาลบางคนที่เข้าใจผิดอยู่

    -ชาววัดพระธรรมกาย&ชาวพุทธยังให้อภัย ใครว่าร้าย ก็ไปขอขมาพระประธาน พระธรรมกายในโบสถ์ บาปจากหนัก ก็จะเบาลงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีจังเลยค่ะ
      ท่านสอนให้เรามีเมตตาและให้อภัย
      ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วค่ะ

      ลบ
    2. คนไทยมีโชคดีที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนาแต่เสียอย่างเดียวไม่สนใจใส่ศึกษาพระธรรมคำสอนที่ถูกต้องเลยไม่เข้าใจแม้เรื่องทำบุญมันน่าเสียดายที่เป็นชาวพุทธ

      ลบ
  10. การตักบาตรก็ไม่ได้เป็นการไปบังคับใครมาทำอยู่แล้วครับ การที่พระท่านเมตตามารวมตัวกันเยอะถือว่าเราโชคดี เพราะปกติ เราทำงานไม่ค่อยมีเวลา แต่ตักบาตรทีหนึ่งหลายๆรูปถือว่าเป็นการรวบยอด คือ ตักบาตรหนึ่งครั้งคุ้มไปทั้งปี เหมือนได้ใส่บาตรหน้าบ้านทุกวัน

    ตอบลบ
  11. ยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจอันดีต่อกันเถิด จะประเสริฐยิ่ง

    ตอบลบ
  12. ข้อมูลดีมากครับชี้แจงไปในทางที่ดีมีพระไตรปิฎกคุณอ้านและศึกษาดีหรือยังการทำบุญและบอกบุญเป็นการสร้างบริวารเพิ่มขึ้นให้เค้ารู้ว่าบุญไรทำบ้างดีกว่าไปบอกบาป

    ตอบลบ
  13. เราดีคนเดียวไม่ได้..ฉันใด..การทำบุญเป็นการชวนให้เขาได้บุญไปด้วยเพราะคนบางคนกำลังใจมีไม่มากพอต้องอาศัยคน
    ชวน..คนบอกที่เรียกว่ากัลยาณมิตร..เป็นสิ่งดีงามประจำโลกที่ควรมีอยู่ให้มากๆในโลกปัจจุบันนี้หรือคุณว่า..ชวนคนทำบาปดีกว่า..

    ตอบลบ
  14. เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ ชวนกันทำบุญ ลูกหลานจะได้รู้จักการทำบุญ ไม่นั้นยุคต่อไปจะแย่ลงครับ ใครถนัดด้านใดก็ช่วยกัน ใครมีกำลังมากก็ทำมาก ใครมีกำลังน้อยก็ทำน้อย ขออย่าขัดแย้งกันครับ

    ตอบลบ
  15. สาธุครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ถูกต้องและดีงาม

    ตอบลบ
  16. ทำบุญแบบไหนก็ถูกต้องตามพระไตรปิฎก แต่ผลของการทำก็แตกต่างกันไปตามการกระทำ แจ่มแจ้งค่ะ
    สาธุ อนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  17. ไม่ยักกะเห็นคนที่เดือดร้อนออกมาโวยวายสักคน มีแต่คนที่ไม่เคยทำบุญกับวัดพระธรรมกายต่างหากที่เป็นเดือดเป็นร้อนอยู่ทุกวี่ทุกวัน เฮ่อ....

    ตอบลบ
  18. ขอบคุณที่ชี้แจ้งให้เข้าใจนะคะ

    ตอบลบ
  19. หลวงพ่อธัมมชโย สอนให้เราทำบุญ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับการเดินทางเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏครับ เพราะชีวิตหลังความตายยาวนานมากๆ จะไปนรกหรือสวรรค์ก็ด้วยกำลังบุญที่ตนเองทำไว้ตอนเป็นมนุษย์

    เรื่องทำบุญไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ปัจจุบันคนไม่ทำบุญกันจนเป็นปกติ พอเห็นคนทำบุญและเห็นคนทำมากๆ กลับกลายเป็นว่า คนทำบุญมากๆ เป็นคนผิดปกติในสังคมไปแล้ว

    แต่หลวงพ่อธัมมชโย สอนให้เราสละออก เพื่อปลดพันธนาการ ความหวง ห่วงทรัพย์จะได้มีเวลาไปปฏิบัติธรรมให้มากขึ้น จะได้มีโอกาสบรรลุธรรม และได้อริยทรัพย์ภายในที่มีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สินเงินทองเสียอีก

    ขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริงค่ะ...
      ถ้าเราไม่ชวนเขามาทำบุญ...
      ก็จะมีคนชวนเขาไปในเรื่องบาป(ชวนกินเหล้า,กินเบียร์,เล่นการพนัน,เขาไปในที่อโคจร..

      ลบ
  20. คนที่ออกมาว่าวัดพระธรรมกาย ส่วนใหญ่ใช้ความคิดส่วนตัวแต่ไม่มีความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงสักคน

    ตอบลบ
  21. ชัดเจนทุกประการ สาธุ

    ตอบลบ
  22. เยี่ยมมากๆ
    กระจ่างมากๆ
    ชัดเจนมากๆ
    เหมือนหงายของที่คว่ำ เปิดฝาที่ปิด
    บทความนี้เจ๋งจริงๆ
    แจ่มเลย.......

    ตอบลบ
  23. ท่านไม่เคยบอกว่าเมื่อทำบุญแล้วขอให้จนนะลูก ไม่มี มีแต่คำว่า"รวย"ตลอดไปทุกภพทุกชาตินะลูกนะ ขอร้อง อย่า บิด เบือน ครับ

    ตอบลบ
  24. 22เมย. 59 มาร่วมตักบาตรแสนรูป...ที่วัดพระธรรมกายกันนะคะ...เวลา 6.30 น.
    ...
    แค่คิดเชิญชวนคนมาร่วมทำบุญ
    ...บุญก็เกิดขึ้นกับผู้ชวนแล้วค่ะ...อยากได้บุญค่ะ..จะได้เพื่อนดีๆ เยอะๆ..
    ...ส่วนใครจะมา จะเชื่ออหรือไม่อีกเรื่อง...ขึ้นอยู่กับบุญในตัวคนรับข่าวสาร...บุญจะสอนตัวเขาเองได้

    ตอบลบ
  25. พระเดชพระคุณหลวงพ่อฯ บริสุทธิ์ ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยด้วยความเอื้อเฟื้อ และปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ โดยไม่มีข้อสงสัยใดๆ แจ่มแจ้ง ชัดเจน และการเชิญชวนทำบุญ สาธุชนก็ทำตามกำลังศรัทธา เพราะการทำบุญเป็นเรื่องของศรัทธา เมื่อศรัทธามากจึงทำมาก ฯลฯ มีหลักฐานอ้างอิงมากมาย จึงไม่ควรกล่าวหากันลอยๆ โดยปราศจากเหตุผลและหลักฐานฯ

    ตอบลบ
  26. ชอบมากเลยครับกดไลน์กดไลน์

    ตอบลบ
  27. ไม่เห็นมีใครไปช่วยเหลือชาวบ้านทีถูกไฟไหม้เลย มีแต่อาหารตักบาตรสามเณรที่เขาไม่ให้ตักบาตรมาช่วยเหลือชาวบ้านเท่านั้น

    ตอบลบ
  28. การทำบุญถ้าทำตามลำพังไม่ชวนใครเลยก็ได้บุญอยู่คนเดียวแต่ถ้าชวนคนด้วยจะปลื้มเป็นทวีคูณ กับทั้งภพชาติต่อไปเราจะมีพวกพ้องและบริวารรายล้อม เราจะไม่อยู่โดยลำพัง ช่วยเหลือกัน ถึงตอนตกอับจะมีกัลยาณมิตรมาช่วยเหลือ

    ตอบลบ
  29. การชักชวนคนทำความดีเป็นเรื่องดี ชักชวนมากๆก็ยิ่งดี ดีกว่าการชักชวนไปทำเรื่องไม่ดี การชักชวนกันทำความดีก็คือการทำหน้าที่กัลยาณมิตรอย่างหนึ่งที่มนุษย์เราทุกคนควรทำเพื่อความสุขของตนเองเเละสังคม

    ตอบลบ
  30. สาธุ อนุโมทนาบุญ กับธรรมะดีๆครับ

    ตอบลบ
  31. เป็นความเข้าใจผิดอย่างเหลือเชื่อครับ
    หลวงพ่อสอนตามหลักของพระพุทธศาสนา คือ
    สอน ให้ ละชั่ว ทำความดี
    ทำจิตใจให้ผ่องใส
    สอน การ ให้ทำบุญ ทำทาน
    การรักษาศีล 5 , ศีล 8
    สอนให้สวดมนต์ บูชาพระรัตนตรัย
    บูชา พระพุทธเจ้า
    บูชา พระธรรม
    บูชา พระสงฆ์
    สอน การนั่งสมาธิ ทำจิตใจ
    ให้สงบ ผ่องใส
    สอน มงคลชีวิต 38 ประการ
    มงคลชีวิต ที่พระพุทธเจ้า สอน
    สอน ให้ ผู้ปฏิบัติธรรม
    ศีล สมาธิ ปัญญา
    สอน และเรียนบาลี เรียน
    พระไตรปิกฏ และอื่นๆ อีกมาก
    ซึ่งเป็นเรื่องดีๆ เป็นธรรมะของ
    พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ทำให้ผู้ปฏิบัติธรรม เป็นคนเก่ง
    และเป็นคนดี ทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น กับครอบครัว และสังคม
    ซึ่ง ผู้ปฏิบัติ ๆ แล้วชีวิต ก็ดีขึ้นๆ
    จึงมีการชวนกัน บอกต่อๆ กัน
    ชวนมาทำความดี
    ซึ่งเป็นเรื่องดีๆ ทั้งนั่นครับ
    ยิ่งขยายคนดีๆ ประเทศชาติ
    ก็จะเจริญ มีความสุข มีแต่ความสงบสุข สังคมก็น่าอยู่ ครอบครัวก็อบอุ่น ไม่มีการฆ่ากัน ทำลายกัน การเอารัดเอาเปรียบกัน
    มีแต่รอยยิ้ม เป็นสังคมที่มีน้ำใจ
    เอื้ออาทร กันและกันครับ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2559 เวลา 20:26

    บิดเบือนคำสอน?...ขอท่านผู้มีปัญญาตรองด้วยเหตุผล
    1 ให้ศึกษาคำสอน ในพระไตรปิฏก(เศรษฐีตีนแมว)
    2. การชวนกันตักบาตร คือการชวนกันทำความดี มีความสามัคคี เศรษฐกิจหมุนเวียน ทำกันมากๆประเทศเจริญ เป็นสุข
    3. การชวนทำบุญ ของวัดพระธรรมกาย ไม่เคยบังคับใคร..มาพิสูจน์ด้วยตัวเองยินดีต้อนรับ
    4. วาง อคติ(รัก กลัว เกลียด หลง)...แล้วมานั่งสมาธิ ตามจริตของตน..ท่านจะมีคำตอบ

    ตอบลบ
  33. แม้ในครั้งพุทธกาลก็ยังมีคนคิดแบบนี้ แต่โชคดีที่คิดได้และยังรู้จักขอขมา แล้วยุคสมัยนี้ละพวกคิดไม่เป็นแล้วชอบวิจารณ์แบบนี้จะคิดได้แบบท่านเศรษฐีนี้บ้างไหมนะ พวกชอบทำบุญน้อยๆ พอตัวเพราะกลัวรวยและทำบุญไม่ชวนคนอื่นก็ไม่มีใครว่านี่ คนที่มีปัญญาอยากได้บุญเยอะเขาก็ชักชวนคนไปตักบาตรพระมากๆ เดือดร้อนอะไรกับคนไม่อยากไปไม่อยากทำละ

    ตอบลบ
  34. การทำทานถ้าเป็นสิ่งดี ใยเราจะเห็นแก่ตัวทำเพียงลำพัง เพราะเรารักพ่อแม่ พี่น้องเพื่อนฝูง เราอยากให้เขาได้รับสิ่งดีๆเช่นกัน
    พระพุทธเจ้าสอนให้หมดกิเลส การจะหมดกิเลสโลภะ ได้ต้องนำออกเท่านั้น และหากปราถนาพระโพธิสัตว์ ปราถนาจะให้ทานบารมีเต็มเปี่ยมเพื่อเข้าฝั่งพระนิพพาน จะให้แค่เศรษฐีตีนแมว แล้วจะได้ผลที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร? ข้าพเจ้าเริ่มจากทำทาน10บาท และได้ลองทำแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ให้ไม่เลือก ให้ไม่เหลือ ให้แบบคว่ำหม้อ เพื่ออยากรู้ความรู้สึก ว่า ทำบุญแบบพระโพธิสัตว์เป็นอย่างไร? และผลของทานจะเป็นอย่างไร ? และข้าพเจ้าก็ได้รับรู้ว่าทำบุญกับหลวงพ่อธัมมชโยและพระที่เป็นเนื้อนาบุญแล้ว ทรัพย์กลับมาทับทวี ไม่มีคำว่าจน เพราะปัจจัยทุกบาททุกสตางค์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง และพอย้อนกลับไปดูคนที่เราชวนทำบุญ เอ๊ะไม่เห็นมีใครจนลงเลยสักคน. มีแต่เจริญขึ้น ชีวิตดีขึ้น และเมื่อทำทานกันได้. ก็รักษาศีลได้ และก็นั่งสมาธิกันได้ ตอนนี้ก็เข้าวัดกันมาทั้งครอบครัว. ทำให้ครอบครัวเขาอบอุ่นมีเส้นทางชีวิตที่ปลอดภัย และขอบพระคุณหลวงพ่อที่สร้างวัดใหญ่ๆให้หมู่ญาติผองเพื่อนอีกหลายๆคนได้มีที่นั่งสมาธิ ถ้าหลวงพ่อทำแค่หลวงพ่อ และคนใกล้เคียงไม่ชวนพวกเราเข้าวัดทำบุญสร้างความดี ป่านนี้เราและหมู่ญาติคงไม่มีผังชีวิตที่ดีในอนาคต กราบขอบพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะที่ไม่ทิ้งข้าพเจ้า รับข้าพเจ้าขึ้นเรือลำนี้ และจะขอสร้างบารมีทำทานและชักชวนคนทำความดีต่อไป ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

    ตอบลบ
  35. สาธุครับ ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดี

    ตอบลบ
  36. อ่านแล้วแจ่มกระจ่างมากๆๆครับ อยากให้บทความนี้ไปถึงคนที่ ต่อต้านการตักบาตร ว่าท่านคิดอย่างไร

    ตอบลบ
  37. การทำความดีแล้วชักชวนเขาอื่นมาทำด้วยก็ต้องเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว การให้ทานก็เช่นกัน

    ตอบลบ
  38. บุญเป็นธาตุบริสุทธ์ผู้ที่ตั้งใจทำจะได้รับบุญนั้น บุญถ้าทำให้สุดกำลังจะเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ ติดตามผู้ทำบุญไปทุกภพทุกชาติ จะรวยทรัพย์ รวยบริวาร รวยยศ รวยปัญญา และเป็นกำลังให้ถึงพระนิพพานได้

    ตอบลบ
  39. สาธุค่ะ กระจ่างชัดแจ่มแจ้ง การเชิญชวนผู้อื่นทำความดียิ่งมากก็ยิ่งดีอานิสงส์ก็มีมากมาย ทั้งปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ ตัวอย่าง จะได้พวกพ้องบริวารดีๆ เป็นกัลยาณมิตร ฯลฯ

    ตอบลบ
  40. การทำบุญเฉพาะตัวเราก็มีสุขแล้ว แต่การเชิญชวนให้ผู้มีบุญหลายๆคนมาร่วมทำความดีกับเรามันยิ่งมีความสุขมากๆ การที่หลวงพ่อสอนให้พวกเรารักในการทำความดีและเชิญชวนคนอื่นให้เป็นคนดีด้วยมันผิดตรงไหนในพระไตรปิฎกไหนลองยกมาให้ดูหน่อย ดิฉันขอวอนสื่ออย่าชี้นำสังคมให้แตกแยกเลยนะคะมันบาปมากนะคะ วันที่ 22 เมษายน 2559 ตรงกับวันคุ้มครองโลกประจวบตรงกับวันคล้ายวันเกิดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพญาณมหามุนี ขอเรียนเชิญผู้มีบุญทุกท่านมาร่วมพิธีตักบาตรพระแสนรูปและพิธีหล่อทองคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูงด้วยกันที่วัดพระธรรมกาย ปทุมธานีด้วยกันนะคะ

    ตอบลบ
  41. ใช่แล้วครัววัดพระธรรมกายสอนคนให้ทำบุญตามจิตศรัทธาไม่ได้บังคับ และการที่รวมพระรวมคนมาตักบาตรก็เป็นเรื่องที่ดีนอกจากจะได้บุญมากแล้วที่สำคัญเป็นการรวมชาวพุทธให้เป็นหนึ่งเดียวอีกด้วย สาธุๆ

    ตอบลบ
  42. ขอบคุณ ข้อมูลชัดเจนแจ่มแจ้ง. รีบไปชวนกันมาหล่อคุณยายด้วยทองคำกันแยะๆนะ

    ตอบลบ
  43. สาธุ สาธุ สาธุ
    ทุกอย่างมีเหตุมีผลในตัวอยู่แล้ว
    ขอบคุณที่นำมาชี้แจงเพราะคนส่วนใหญ่
    เป็นชาวพุทธแค่ในทะเบียนบ้าน
    ไม่ได้ศึกษาจริง

    ตอบลบ
  44. สาธุแจ่มแจ้งครับ

    ตอบลบ
  45. ดีใจที่มาเส้นทางบุญนี้ เสียดายที่เข้าวัดช้าไป ไม่ได้เจอคุณยายขณะที่ท่านมีชีวิต งานบุญ 22 เมษา ไม่พลาดแน่นอนค่ะ..

    ตอบลบ
  46. เรื่องดีๆเก็บไว้ทำคนเดียวก็ได้แค่คนเดียวสิคะ
    ประเด็นคือ อะไรที่เป็นวัดพระธรรมกาย ผิดหมดเลยรึ?

    ตอบลบ
  47. ขอบคุณที่ให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง ทำให้เราสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่

    ตอบลบ
  48. 22เมย.นี้มาตักบาตรที่ลานธรรมกัน วัดพระธรรมกายกันเยอะๆนะคะ

    ตอบลบ
  49. ยอดเยี่ยมกระจ่างค่ะ อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  50. แจ่มกระจ่างชัดเจนค่ะ ขอบคุณบทความดีๆ

    ตอบลบ
  51. เยี่ยมมากเลย ชัดเจน แจ่มแจ้ง จริงๆ

    ตอบลบ
  52. สุดยอดเลยค่ะ อย่างแท้จริงค่ะ ขออนุโมทนาสาธุนะคะ
    ในวันที่ 22 เมษายนขอเรียนเชิญผู้มีบุญทุกท่านมาทำบุญตักบาตรร่วมกันน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  53. อนุโมทนาบุญกับข้อมูลดีๆครับ ต้องช่วยกันแชร์ให้สังคมได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  54. จริงค่ะ ในพระไตรปิฎกกล่าวถึงการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาด้วยตัวเอง และชักชวนให้คนอื่นทำอย่างชัดเจน คนที่ไม่อยากทำต่างหากที่กล่าวโจมตี เพราะเมื่อตัวเองไม่ทำ ก็จะหาพวก ถ้าไม่มีวัดธรรมกาย พระสงฆ์ 323 วัดไม่มีใครมาดูแลหรอกค่ะ รัฐบาลนั่นแหละสำคัญไม่เคยเหลียวแลเลย

    ตอบลบ
  55. การสร้าวมหาทานให้คนทั้งหลาย ร่วมบุ(ญ จำเป็นรีบด่วนเติมยุญให้เด็กรุ่นใหม่ โตเป็นผู้ใหญที่มีคุณภาพ เติมบุญให้แผ่นดินอยู่กันร่มเย็นทั้งประ เทศ เพราะคนเสื่อมบุญมีมากเกินที่จะทำตักบาตร พระเก้ารูป สิบ รูป อย่าอิตฉา วัดะระธรรมกายเลย ท่านทำประโยชน์ เพื่อพวกคุณ เอาบุญเติมคนทั้งแผ่นดิน สร้างคนดี พระแท้รอบรู้ นำชุมชนให้มีศีลธรรม ตื่นเถอะมาร แผ่นดินนี้มีเอกราช ให้คุณอิสระ มีอารยธรรมที่ เป็นเอก จองบรรพบุรุษ นับพัน ๆ ปี มายาวนาน ที่ชาติใหนก็อิจฉา อย่าเอาความคิดมองเอาแต่ผลประโยชน์ จนคิดไม่ออกอะไรถูก ผิดคิดทานบริจาคคนอื่น คิดผิดคิดใหม่ ที่แน่ๆ พวกคุณไม่ทำหรอก เพื่อส่วนรวมเพราะสมองพิการ เพื่อตัวเอง จองตัวเอง แต่หลวงพ่อทำเพื่อชาว(โลก. เลิกให้ร้าย ป้ายสีท่านกรรมหนัก รู้ไม่จริงแล้ว ว่าตามคนอื่นว่า ตกนรกเขียว

    ตอบลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2559 เวลา 21:04

    ทุกคนออกแบบชีวิตได้ด้วยคุณตัวเอง ใครเลือกที่อยากเป็นอะไร ก็จงทำในสิ่งที่อยากเป็นอยากได้เถิด ถ้าอยากรวยก็ให้ทำทาน ถ้าอยากจนก็ไม่ต้องทำ ถ้าอยากฉลาดก็จงนั่งสมาธิ ถ้าอยากสวยอยากหล่อ ก็ให้รักษาศีล ถ้าอยากมีร่างกายที่แข็งแรง ก็จงปล่อยสัตว์ปล่อยปลา บุญใครทำใครได้ เพราะบุญไม่มีขาย อยากได้บุญก็ต้องทำเอง อย่าเป็นอย่างเศรษฐีตีนแมว

    ตอบลบ
  57. ถ้าคนแบบนี้บอกว่าเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายสอนผิด ก็คงจะใช่ ผิดจากที่คนพวกนี้เข้าใจนั่นเอง ไม่แปลกใจแล้วละ

    ตอบลบ
  58. ก็คนส่วนใหญ่ค่อยไม่ได้อ่านพระไตรปิฏกต์จึงเป็นโอกาศให้คนชั่วเอาเนื้อหาบางส่วนบางท่อนในพระไตรฏปิฏกต์ที่เข้ากับเหตุผลที่คนชั่วจะเอามาอ้างเพื่อทำร้ายทำลายล้างพระสงฆ์ที่เป็นกำลังหลัก...ของพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบัน...ให้เกิดความเสียหายเสียชื่อเสียง.ทำลายพลังความศรัทธาของชาวพุทธให้หมดไป เพื่อการกำจัดพระพุทธศาสนาให้หมดไปจากแผ่นดินไทยในที่สุด ชาวไทยพุทธถึงเวลาแล้วที่ต้องลุกขึ้นมากวาดล้างเสี่ยนหนามของพุทธศาสนาให้หมดไป

    ตอบลบ
  59. การทำบุญต้องทำตามกำลังเป็นสิ่งที่ถูก เพราะแต่ละคนมีกำลังไม่เท่ากัน ทั้งกำลังทรัพย์ที่มีอยู่ กำลังใจที่จะทำเองและชวนคนอื่นทำ กำลังสติปัญญาในการพิจารณาว่าทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม พระศาสนาอย่างไร กำลังบุญที่จะเป็นเบื้องหลังคอยสนับสนุนกำลังต่าง ๆ ข้างต้นที่กล่าวมา บุคคลในโลกนี้มีกำลังไม่เท่ากันก็เพราะแต่ละคนสั่งสมกำลังเหล่านั้นมาไม่เท่ากัน บางคนมีกำลังในระดับที่คิดทำบุญแค่ตามประเพณี บางคนมีกำลังในระดับที่คิดทำบุญตามความคุ้นเคย บางคนมีกำลังในระดับที่คิดทำบุญเยี่ยงพระโพธิสัตว์ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมแต่ละคนถึงมองการทำบุญมนระดับทีาแตกต่างกัน แม้ในสมัยพุทธกาลก็มีคนทำบุญในระดับที่แตกต่างกัน เศรษฐีบางคนทำบุญมาก บางคนทำบุญน้อย ชาวบ้านบางคนทำบุญมากถึงกับถวายข้าวที่มีอยู่เพียงถ้วยเดียวถวายพระ บางคนทำบุญน้อย วัดพระธรรมกายโดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ก็สอนให้ทุกคนที่เข้าวัด ฝึกทำบุญด้วยความปลื้มปีติ จะทำเท่าไหร่ก็แล้วแต่ แต่ทำแล้วต้องปลื้ม การที่จะทำบุญแล้วเกิดความปลื้ม หลวงพ่อก็สอนให้รักษาศีลให้ดีให้บริสุทธิ์ สอนให้ปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอไม่ให้ขาด พอเราทำอย่างนี้บ่อย ๆ เข้า ใจก็จะผ่องใส เวลาทำบุญก็จะปลื้มและมีความสุข ไม่รู้สึกหวงแหนหรือกังวนว่าทรัพย์จะหมด เพราะอานุภาพแห่งบุญเป็นอจินไตย์แก่ผู้เลื่อมใส อีกทั้งหลวงพ่อก็สอนให้ทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชักชวนคนรอบข้างให้เข้าทำทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรมด้วย ถึงเขาจะทำหรือไม่ทำก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญา กำลังใจ กำลังยุญของเขา แต่เราก็ได้บุญแล้วเพราะเป็นบุญที่เรียกว่าบริวารสมบัติ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นลักษณะที่ปรากฏในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น เพียงแต่เราอาจจะยังไม่ได้ศึกษาทำความเข้าใจอย่างละเอียด เพราะไปติดกับตัวอักษร ที่บันทึกเอาไว้ในพระไตรปิฎก แต่ไม่ได้ทำความเข้าใจกับตัวอักษรเหล่านั้นว่า มีความหมายในลักษณะใด หวังเอาอะไร ขอให้ทุกท่านที่ยังไม่เข้าใจได้ศึกษาและต้องแยกแยะประเด็นให้ออก ไม่ตีความรวมกัน เช่น สอนให้ละกิเลส ก็พากันเข้าใจว่า ต้องไม่ทำบุญกับพระเยอะ ๆ กลัวจะเพิ่มกิเลสให้กับท่าน ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ก็เท่ากับตัดบุญของตนเอง เพราะการละกิเลสคือพิจารณาในการรับการใช้ในส่วนตัว แต่เรื่องส่วนรวมมันคนละอย่าง ทรัพย์ที่เขาถวายมามากมาย ก็ต้องนำไปทำนุบำรุงพระศาสนาทั้งศาสนาสถาน งานอบรมเทศน์สอน จึงขอให้รู้จักแยกแยะไม่ตีความเหมารวม

    ตอบลบ
  60. ขอบคุณครับ ที่เขียนบทความดีๆ มาให้อ่านเรื่อยๆ ครับ

    ตอบลบ
  61. หลวงพ่อทำถูกแล้วครับ การทำความดีต้องชวนคนอื่นด้วยสังคมจะได้มีคนดีเยอะๆ ปัญหาทางสังคมต้องแก้ด้วยการสอนให้คนทำทาน. รักษาศีล เจริญภาวนาเท่านั้น อย่ามาเรียกร้องให้เกิดศีลธรรม แต่กระบวนการปลูกฝังศีลธรรมไม่ชัดเจน คลุมเครือในภาคปฏิบัติ มันจะเกิดศีลธรรมได้ยังไงครับ สิ่งที่หลวงพ่อทำทุกวันนี้ล้วนตรงมากๆในการปลูกฝังในเกิดคนดีที่แท้จริงในสังคมไทย ปัญหาทุกอย่างแก้ที่คุณธรรมศีล5 ปัญหาสังคมทุกอย่างจบเลย

    ตอบลบ
  62. การทำบุญเป็นการชวนคนมาทำควมดี นะคะ แล้วความดีก็เกิดขึ้น ในใจค่ะ ดั้งนัน เราต้องชวน คนมาทำบุญเยอะ ๆๆ ค่ะ เราจะได้ มีคนดีเยอะ ๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  63. หลวงพ่อท่านทำตามคำสอนอย่างแท้จริง และพร้อมให้ทุกท่านมาพิสูจน์ให้เห็นกับสายตาตัวเอง ขอเชิญท่านผู้มีบุญมาร่วมงานกันนะครับ ในวันที่ 22 เมษานี้

    ตอบลบ
  64. เป้นบทความที่ให้ความกระจ่างแจ้งแก่ผู้ที่ยังไม่รู้่ และยังไม่เข้าใจจริง ๆ ค่ะ สาธุ ๆ ๆ ปลื้มใจค่ะที่ได้อ่านบทความดี ๆ เช่นนี้

    ตอบลบ
  65. ทำบุญถ้าทำคนเดียวก็จะไดบุญคนเดียวแต่ถ้าเราชวนคนมาร่วมทำบุญกันมากๆจะได้บุญร่วมกัและยังผลให้มีความรักสามัคคีกันเราได้เรียนรู้ว่าการทำบุญเป็นสิ่งดีหลวงพ่อสอนให้พวกเรามีจิตใจที่แบ่งปันช่วยเหลือคนอื่นให้ได้บุญเหมือนกับเราจะทำให้เราได้บุญเพิ่มขึ้นอีกด้านหนึ่งทำให้ประเทศชาติเกิดสันติสุขมีแต่รอยยิ้มเพราะทำให้ทุกคนไม่เห็นแก่ตัวกิเลสไม่มีปัญหาไม่เกิด

    ตอบลบ
  66. สุดยอดเลยค่ะ. คนที่เขียนบทความ ข้างบน. เขียนเก่ง ข้อความ คำพูดงดงาม. แสดงเหตุผล ความเข้าใจ สื่อสารให้เราเข้าใจได้ดีเยี่ยม ถ้อยคำสุภาพ ดีค่ะ. ทำให้เราเข้าใจ และสื่อสารกลับด้วยเหตุ ด้วยผล เป็นความจริงค่ะที่ความเข้าใจเราแตกต่างกัน แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุที่เราจะต้องทะเลาะกัน จริงไหมคะ ถึงจะเข้าใจไม่ตรงกัน เราก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ค่ะ. พวกเราเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ ร่วมเกิด ร่วมแก่ ร่วมเจ็บ ร่วมตาย ด้วยกันทั้งหมด คือเรามีทุกข์ร่วมกัน เราเป็นเพื่อนกัน ยิ่งเป็นคนไทยด้วยกันเจอร้อน หนาว ฝน สึนามิฯ ด้วยกันยิ่งต้องรักกันมากขึ้น มิควรมาไม่เข้าใจกันด้วยเรื่องเล็กๆน้อยๆนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำไมถึงทำใหญ่ๆโตๆ ตักบาตรทีละรูป 2 รูปก็ได้
      - บวชพระเณร 10-20 รูปเหมือนวัดอื่นๆ
      - อบรม วีสตาร์ /เยาวชน /สาธุชน /อุบาสิกา/ฯลฯ. 100-200 คนเมือนทั่วไปเขาทำ
      - เดินธุดงค์ 10-20-100-200 ก็ได้ ทำไมต้องเดินเป็น 1000ๆๆรูป


      อยากได้หน้าหรือ. / อยากให้คนอื่นออนซอน(ทึ่ง)หรือ /อยากเด่นอยากดังหรือ /. อยากได้โล่ห์หรือ/อยากทำลายสถิติหรือ / อยากลงกินเหนสบุคหรืิ??? ??? ???

      คอบได้เลยว่า. ไม่


      ถ้าต้องการสิ่งที่พูดมาทั้งหมดแค่นั้น .... แค่นั้น. จะต้องเหนื่อยทำไม. ?? ลงทุนไปทำไม??
      ทำเนอะก็เหนื่อยมาก. ถ้าต้องการแค่นั้นมันไม่คุ้มค่าเหนื่อนหรอกคุณ. แล้วจะเอาสิ่งเหล่านั้นไปทำอะไร. เราอยู่เหนือสิ่งที่พูดมาทั้งหมดนั้น. เราไม่ได้สนใจสิ่งเหล่านั้นเลย. เห็นไหมว่า ขนาดสื่อไม่เคย ลงเลย ไม่เคยเชียร์เลย มีแต่ว่าๆๆๆ. เราก็ขังทำเพิ่มขึ้นๆๆๆๆ. ต่อเนื่องทุกๆปี
      จุดประสงค์ ที่ดิฉันเข้าใจส่วนตัวคือ
      - กระแสกืเลสของมนุษย์มันไหลเชี่ยว. แรงมากๆๆๆ. คนทำความชั่วมีมากในโลกนี้
      โรงงานสุรา ลงทุนเป็นพันๆล้าน. บ่อนการพนัน ลงทุนเป็นพัน หมื่นล้าน. ยาบ้า ยอดขายน่าจะเป็นแสนล้าน สงครามแย่งชิงอำนาจ ฯลฯทำลายล้างกันด้วยอาวุธร้ายแรงขึ้น คนตายมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการทำความชั่ว คนโกง คนลักทรัพย์ข้ามโลก การค้ามนุษย์รุนแรง หลอกลวงตุ้มตุ๋นข้ามชาติฯลฯ
      เหล่านี้ทั้งหมดที่ก่อเกิดทุกข์. เกิดจากการขาดคุณธรรม. เป็นความโง่ เป็นความไม่รู้ บาป/บุญ/คุณ/โทษ. ของมนุษย์ทั้งสิ้น
      แล้วใครล่ะ จะมแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้??????

      ตอบ.....


      ก็นี่ไง. ที่พระเทพญาณมหามุนี. วัดพระธรรมกาย. พวกเรากำลังทำนี่ไง. ?


      ไม่มีอะไรจะแก้ได้. ไม่มีอะไรจะกู้. กู้. โลกนี้ได้. นอกจาก. ธรรมะ. ธรรมะ. ของพระพุทธเจ้า.

      แล้ว ทำวัดเล็กๆ มำโครงการเล็กๆ จะสอนได้กี่คน. ????? จะทันกระแสดิเลสไหม???? ในขณะที่คนทำงาน มีแค่. หยิบมือเดียว.

      แล้วยังโดนพวกมืดบอดด่า. อย่างที่เห็น
      แต่.... เราก็ไม่กลัวหรอกนะ. เพราะการสร้างบารมี. ก็มีหลายระดับ ว่าจะทำบุญทีละ100-200บาทเพราะกลัวจะหมด. หรือจะทำทีละ10ล้าน 200ล้าน ก็อยู่ที่เป้าหมายของแต่ละคน ว่าอีกล้านชาติถึงจะไปนิพพาน หรือ จะไปทางลัด. พระพุทธเจ้าพระองค์ทรงสอนไว้แล้วววว.

      อ่านยัง????

      แล้วที่ว่าวัดพระธรรมกายสอนผิด. จากพระไตรปิฎก นั้น. คุณต้องบอกมาสิว่าที่ถูกคืออะไร. ทำไมถึงถูก. ??? คุณไปเห็นมาหรือว่าฟังคนอื่นพูดมา. หรืออ่านมา. ?? พระพุทธเจ้าสอนใก้พิสูจน์ด้วยตัวเอง. คุณพิสูจน?ได้หรือยัง. ??? ถ้ายัง. คุณอย่าพูด ว่าอะไรถูก อะไรผิด. เพราะคนที่พิสูจน์ด้วยตนเองได้แล้วก็มีอยู่ นะ มี แน่นอน. ณเวลานี้. แล้วใครจะกล้าประกาศ ว่าพิสูจน?ได้แล้ว. ใครจะกล้าพูด ??? เพราะพูดไปก็ด่าว่าอวดอุตตริ.
      #ศิษย์วัดพระธรรมกาย.
      #วัดพระธรรมกาย
      #คิดเห็นส่วนตัว

      ลบ
  67. การทำบุญใส่บาตร ก็ควรทำตามกำลังศรัทธาที่เรามี บุญเกิดจากเจตนาที่เราทำ... การทำบุญ ถ้าอยากได้บุญก็ต้องทำเอง...

    ตอบลบ
  68. ขอบคุณมากครับกับข้อมูลดีๆ อ่านแล้วยิ่งปลื้มกับบุญต่างๆที่หลวงพ่อ ได้ชักชวนมหาชนได้มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานบุญ ไว้ในพระศาสนา ครับ

    ตอบลบ
  69. หลวงพ่อท่านเป็นผู้นำบุญอันยิ่งใหญ่ให้กับทุกๆคนได้สร้างบารมี เป็นบุญอันมหาศาลที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนาและหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยายค่ะ

    ตอบลบ
  70. อันที่จริงแล้วคนที่เขาออกมาทำบุญเขาก็ไม่ได้เดือดร้อน และ ออกมาโวยวายอะไรนะครับ
    แต่มีพวกที่โลกสวยห่วงเขามากจนเกิดวิตกจริตกลัวว่าเขาจะเดือดร้อน
    ความเป็นจริงเขาไม่เดือดร้อนเลยตรงกันข้ามเขากลับมีความสุขเพิ่มขึ้น

    ตอบลบ
  71. ตักบาตรเป็นประเพณีชาวพุทธมาช้านาน
    แน่ใจได้อย่างไรว่า สิ่งที่ตนเองเชื่อ ถูกต้อง
    หรือ แน่ใจได้อย่างไรว่า ตนเองเข้าใจ ข้อความจากพระไตรปิฎก ถูกต้อง
    หรือแน่ใจได้อย่างไรว่า ตนเ อง เข้าใจ ธรรมะ ถูกต้องตรงตามพระพุทธประสงค์ ในขณะที่คนเข้าวัดพระธรรมกายผิดหมด
    ไม่ใช่แค่ พวกมิจฉาทิฐิ ที่หลงผิด คิดไปเองว่า ตนเป็นสัมมาทิฐิ (ทั้งๆที่ไม่ใช่) การทำทานในสมัยพุทธกาลก็มีมหาเศรษฐี ที่ทุ่มทำบุญเยอะแยะมากมาก อนาถบิณฑกเศรษฐี นางวิสาขา เป็นต้น เพราะเราคือผู้ออกแบบชีวิต ทำอย่างไรย่อมได้ผลเช่นนั้น
    ตาบอดคลำช้าง คนโบราณท่านใช้เปรียบเทียบถึงคนที่รู้ไม่จริง หรือรู้ก็รู้ไม่หมด รู้เพียงบางส่วน เมื่อรู้เพียงบางส่วนก็เข้าใจไปเองว่าตนนั้นรู้แจ้ง รู้หมดทุกอย่าง เปรียบได้กับคนตาบอดที่เอามือไปคลำช้าง แน่นอนว่าเขารู้ว่าเป็นช้าง แต่ไม่รู้หรอกว่าช้างนั้นมีลักษณะสวยงามหรือไม่ มีสีอะไร มีความสามารถอะไรบ้าง เป็นต้น
    สมไหมล่ะ ? หากชาติหน้าเกิดมาจน

    พระพุทธเจ้าสอน...
    ทำทานด้วยตนเอง ทำให้มีโภคทรัพย์สมบัติ...
    ชวนคนอื่นทำทาน ทำให้มีบริวารสมบัติ

    ทำทานด้วยตนเอง และชวนคนอื่นทำทานด้วย ทำให้มีโภคทรัพย์สมบัติและบริวารสมบัติ

    คำสอนของพระพุทธเจ้าทุกประโยค ทุกคำ เป็นไปตามกฎแห่งกรรม จาก...การกระทำของตน

    เกิดเป็นชาวพุทธไม่เข้าใจคำสอน ว่า ทำทานแล้วรวย ไม่เป็นไร ? แต่ไม่เชื่อคำสอน ดิ น่ากลัวในภพชาติต่อๆไป...

    ไม่ทำทานด้วยตนเอง และไม่ชวนคนอื่นทำ จะทำให้ไม่มีทั้งโภคทรัพย์สมบัติ และบริวารสมบัติ..
    แบบนี้ จะโทษใคร นอกจากโทษตนเอง
    เราคือผู้ออกแบบชีวิต
    สมไหมล่ะ ! หากชาติหน้าเกิดมาจน...

    ไม่สมแก่เหตุในปัจจุบัน แต่มันสมแก่กรรมที่ทำไว้...นะ
    ชาวพุทธผู้ใคร่ในธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า.
    ความดี เป็นสิ่งที่คนชั่ว ทำได้ยาก
    ความชั่ว เป็นสิ่งที่คนดี ทำได้ยาก
    ผู้แสวงหา บุญ ย่อมได้ บุญ
    ผู้แสวงหา บาป ย่อมได้ บาป
    ผู้แสวงหามรรคผลนิพพาน ย่อมได้มรรคผลนิพพาน
    บุคคลหว่านพืชเช่นไร ย่อมได้รับผลเช่นนั้น
    โลกนี้ มีกฎแห่งการกระทำ กฏแห่งกรรม บังคับบัญชา ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว คอยส่งผล..

    ตอบลบ
  72. เท่าที่ผมได้ไปร่วมงานตักบาตรและอุปสมบทพระเพื่อนที่วัดพระธรรมกายมา ทางวัดเขาตั้งตู้รับบริจาคแล้วแต่ใครจะใส่เงินเท่าไหร่ก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  73. เห็นด้วยกับบทความครับจะทำน้อยทำมากไม่ผิดอยู่แล้ว แต่ในเมื่อทำก็เหนื่อยในการหาทรัพย์เหมือนกันทำมากดีกว่ามั้ยครับ

    ตอบลบ
  74. วัดพระธรรมกาย โดยหลวงพ่อสอนให้เราเข้าใจกฏแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว สอนให้ไม่หลงงมงาย สอนให้พิจารณาสิ่งต่าง ๆตามความเป็นจริง สอนให้ไม่เบียดเบียนทำร้ายใคร สอนให้เสียสละ รักการให้ทาน และหลวงพ่อเป็นต้นบุญต้นแบบที่ดีเสมอมา นี่คือเหตุผลว่าทำไมเรารักวัดพระธรรมกาย รักหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  75. เป็นบทความที่ดี จะกี่ยุคกี่สมัยคนเราก็มีความเห็นคล้ายๆกัน แต่เศรษฐีท่านโชคดีที่ได้เกิดยุคพุทธกาลและสุดท้ายก็สามารถปรับทัศนคติมุมมองทำให้ไม่เสียโอกาสที่เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งทีได้หาประโยชน์ใส่ตัว แล้วคนในยุคเรานี่หล่ะจะมาสามารถปรับความคิดปรับใจและไม่ให้ตัวเองเสียโอกาสตรงนี้ไหม แต่สุดท้ายก็พอจะเข้าใจว่าในดอกบัว4เหล่า ก็มีคนที่โปรดไม่ได้และแถมยังคอยระรานคนทำความดีนี่คงเป็นความต่างของยุคที่คนมีกิเลสหนาขึ้นมั้งคะ

    ตอบลบ
  76. ทำบุญกันให้ได้ทุกวัน กาย วาจา ใจ จะได้สงบ

    ตอบลบ
  77. อนุโทนาบุญกับเจ้าของblog ที่นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ. ปัญหาของชาวไทยพุทธคือขาดข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลจากพระไตรปิฎก

    ตอบลบ
  78. สาธุๆค่ะ หลวงพ่ออยากให้ลูกหลานได้บุญการที่ใส่บาตรทำทานเยอะๆร่วมกันเห็นแล้วปรื้อมาก ควรสนับสนุนในการทำความดีค่ะ

    ตอบลบ
  79. หลวงพ่อสอนตามพระไตรปิฎก บางคนที่เข้าใจผิด เพราะเหตุจากการไม่รู้จริง (แต่ชอบชี้นำ)หรือไม่ก็มีความตระหนี่เหนียวแน่นอยู่ในใจ ไม่อยากทำบุญ และยังไม่บอกคนอื่นไม่ให้ทำด้วย ผิด 2 กระทง

    ตอบลบ
  80. หลวงพ่อธัมมชโย ท่านสอนตรงตามพระไตรปิฎก ชาวบ้านที่ทำมาหากินก็สอนให้รู้จักการรัษาศิล 5 วันพระสอนให้รู้จักการรักษาอุโบสถศิล สามเณรสอนให้รักษาศิล 10 เทศสอนพระภิกษุให้รักษาศิล 227 ข้อ ดูฟังท่านเทศสอนทางทีวี ดูฟังจากแผ่นซีดี วีซีดี ท่านก็สอนตรงตามพระไตรปิฎก ผู้ที่กล่าวใส่ร้าย ตำหนิหลวงพ่อ กล่าวหาต่างๆนานา ผู้กล่าวหาจะได้รับกรรมหนักหนาสาหัสมาก เพราะหลวงพ่อเป็นผู้ทรงศิล ทรงธรรมมะ สร้างคุณประโยชน์ให้กับพระพุทธศาสนามากมาย การกล่าวใส่ร้าย ตำหนิท่านผู้บริสุทธิ์ จึงเป็นกรรมหนักหนาสาหัสมาก นับแต่นี้เป็นต้นไป ให้ผู้กล่าวใส่ร้ายท่าน ดูสถานภาพตนเอง และพรรคพวกที่ร่วมกันใส่ร้ายท่าน จะได้รับผลกรรมคือ ถ้าเป็นลูกจ้างทั่วไปจะถูกเจ้านายและคนรอบข้าง ญาติพี่น้อง ลูกหลาน คอยจับผิดใส่ร้าย ตำหนิ ทำกิจการงานใดก็จะถูกตำหนิถูกขัดขวาง และถึงกับถูกปลดออกจากงานชนิดที่คาดไม่ถึง จะตกงาน ครอบครัวจะแตกแยกทะเลาะเบาะแว้งกัน อยู่กันอย่างไม่มีความสุข ถ้าเป็นเจ้าของกิจการก็จะถดถอยและล่มสลายขาดทุนจนต้องเลิกกิจการไป ครอบครัวจะแตกแยก ทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่ไม่เป็นสุข ถ้ารับราชการก็ไม่เจริญรุ่งเรือง ถูกเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน คอยจับผิด ใส่ร้ายป้ายสีให้ ไม่ได้แช่งครับ แต่เคยเกิดขึ้นกับคนที่กล่าวใส่ร้าย ตำหนิหลวงพ่อมาแล้ว คนที่ว่านี้มีตัวตนจริงๆ หลังตกงานมีความเป็นอยู่ลำบากมาก กลุ้มใจมากจึงไปหาอาจารย์แม่ชี บอกให้ทราบว่าตกงาน ขอให้แม่ชีดูแก้ไขกรรมให้ แม่ชีบอกว่าโยมมีกรรมหนักไปนั่งนึกในใจตำหนิหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดธรรมกายไว้ แต่มีบุญเก่าคุ้มครองอยู่มาได้ระยะหนึ่ง และบุญเก่าหมด กรรมที่ไปตำหนิท่านว่าเป็นวัดพุทธพาณิช ส่งผลให้เจ้านายคอยจับผิดกล่าวหาว่าทุจริต และปลดออกจากงาน ต้องไปที่วัดไปกราบขอขมาโทษต่อหน้ารูปหลวงปู่สด ที่หลวงพ่อท่านเคารพนับถือ จึงจะพอผ่อนหนักให้เป็นเบา ชีวิตโยมจึงจะดีขึ้นฯ

    ตอบลบ
  81. กราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อธัมมชโยทุกๆบุญและทุกๆความดีดว้ยความเคารพอย่างสูงเจ้าค่ะท่านสอนไห้ทำแต่ความดีหยุดรังแกพระดีๆเสียทีมันบาปกรรม

    ตอบลบ
  82. พระพุทาเจ้า ทรงสอนเช่นไร
    วัดพระธรรมกาย และหลวงพ่อธัมมชโย
    ก็สอนตามนั้นทุกประการ
    สาธุ อนุโมทามิ

    ตอบลบ
  83. ใช่ครับหลวงพ่อทำเพื่อพระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองคัรบ

    ตอบลบ
  84. หลวงพ่อจะทำอะไรทุกเรื่องจะต้องอิงพระไตรปิฎกตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสมอ สิ่งใดที่ไม่ถูกนอกลู่นอกทสงหลวงพ่อจะไม่ให้ทำเด็ดขาดยืนยันครับ

    ตอบลบ
  85. สอดคล้องกับพระไตรปิฎกทุกประการ วัดพระธรรมกายสอนญาติโยมตามแบบพระพุทธเจ้า ไม่มีบิดเบือนเลย

    ตอบลบ
  86. หลวงพ่อธัมมชโยท่านตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกประการ เเละท่านก็เป็นต้นบุญต้นเเบบที่ดีในการสร้างบารมีค่ะ

    ตอบลบ
  87. หลวงพ่อสอบญาติโยมตามหลักของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  88. การทำบุญ ถ้าทำด้วยตัวเองก็ได้บุญส่วนตัว ถ้าชักชวนคนอื่นด้วยก็ได้บริวารสมบัติครับ

    ตอบลบ
  89. หลวงพ่อสอนตามคำสอนของพระพุทธเจ้ามาโดยตลอด ยังส่งเสริมสนับสนุนให้พระเณรทุกรูปทุกวัดศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ศึกษาพระไตรปิฎก ศึกษาพระบาลีจนจบปธ.9 มากมาย คนที่กล่าวหาต่างหากที่บิดเบือนคำสอน

    ตอบลบ
  90. ชัดเจนว่าหลวงพ่อธัมมชโยท่านสอนถูกต้องตามพระไตรปิฎก อิงหลักตามพระธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า...กราบอนุโมทนาบุญกับบทความดีด้วยค่ะ...เยี่ยมๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  91. ชาดกเรื่องนี้ ตรงประเด็น หมดข้อสงสัย สุดยอดๆ
    ตอนนี้บ้านเมืองเราอากาศร้อนมาก แล้งกว่าทุกปี เศรษฐกิจตกต่ำ ทำบุญใหญ่ๆ พอทุกคนบุญเพิ่ม เท่ากับเติมบุญให้แผ่นดิน หลวงพ่อธัมมชโยทำงานใหญ่ เห็นใจจริงๆบางคนตามไม่ทันมองไม่ออก อ่านชาดกคุณเกีรยติคุณประกอบ จะเข้าใจขึ้น

    ตอบลบ
  92. ท่านมีมหาเมตตา รอบรู้เท่าทันกิเลสโลก ปัญหาโลก ที่จะสามารถแก้ด้วย วิธีที่ขาญฉลาด ท่านเริ่มที่การสร้างผฐานคนดีนำศีลธรรม การที่จะทำคนให้มี(ศรัทธานั้นต้องถึงผธรรม. ไม่ใช่ชื่อเสียงท่าน ที่มีลูกศิษย์ทั่วโลก แต่อะไรที่เค้าศรัทธาท่านสามารถรวมใจเป็นหนึ่ง ช่วยสารงานพระผศาสนา เพราะเค้าถึงผธรรมในคำสอนขี้แนะของท่าน และเห็นธรรมที่มีอยู่ในจิตท่าน ที่เป็นธรรมชาติ ที่สัมผัสด้วยใจ ไม่แค่ตา แล้วนึกคาดเดา ยุไปตำหนิไปดูตัวเองออกหรือยังท่านเอย ทำประโยชน์ แบบอุทิศชีวิต หรืออยู่เพื่อพาโลกหากิน ทำได้อย่างท่าน สักเสี้ยวมั้ย หยุดเถอะเปิดตาใจสัมผัสจริง อย่าให้มานะ ทิฐิ ปิดกั้นมรรคผล นี้คืองานพระพุทธผศาสนา ที่แท้จริง ไม่ใช่แค่วัดตนไม่สนว่าปัญหา ที่แท้จริง คนเสื่อมเพราะเจ้าไม่ถึง ธรรมต่างหาก

    ตอบลบ
  93. สังคมไทยก็แบบนี้ละครับ เห็นคนทำความดีแต่ตนไม่อยากทำก็ต้องหมั่นไส่เป็นธรรมดา

    ตอบลบ
  94. คำสอนหลวงพ่อไม่ผิดจากพระไตรปิฎก. คำสอนที่พระพุทธเจ้านำมาสั่งสอนชาวพุทธ เปรียบเหมือนใบไม้ในกำมือ. แต่สิ่งที่พระองค์ตรัสรู้เปรียบเหมือนใบไม้ในป่า. พระองค์เลือกมาถ่ายทอดให้บางส่วนเท่าที่ปัญญาของมนุษย์จะรับได้และเข้าใจเท่านั้น. หากต้องการเรียนรู้มากกว่านี้ให้มาทำสามธิเพื่อค้นหาด้วยตนเอง

    ตอบลบ
  95. ดีใจที่สามารถทำคนให้เข้าใจเป้าหมายชีวิต ไม่ได้เกิดฟรีตายฟรีท่านนำให้รีบสร้างบารมีชนิดมารตามไม่ทัน ไม่ประมาทดำรงชีพ แต่ไม่เคยบังคับ แล้วแต่ใครจะมองเห็น ว่าจะทำไม่ทำ แต่ทุกคนทำทุ่มเทเพื่อวานพระ(ศาสนา เพื่อป้องภัยพระ(ศาสนา. แม้นท่านต้องอยู่แต่ในวัดแค่ท่านมองเห็นทุกข์จองโลก และแนวทางเพื่อ(โลกที่แท้จริง

    ตอบลบ
  96. หลวงพ่อธัมมชโยเป็นผู้บริสุทธิ์กายวาจาใจจริงๆค่ะ
    มาวัดพระธรรมกาย 30+ปี เห็นหลวงพ่อทำงานเปยแผ่พระพุทธศาสนามาตลอด ถ้าหลวงพ่อไม่ขยายวัด คนรุ่นลูกรุ่นหลานจะตกหล่นไม่ได้ทำยุญกับหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  97. หลวงพ่อท่านไม่เคยสอนบิดเบือนไปจากคำสอนของพระพุทธองค์ มีแต่คนที่ไม่ยอมรับรู้ความจริง และไม่เข้ามาศึกษาว่า ที่วัดนี้ หลวงพ่อสอนอย่างไร
    อยากจะบอกว่า สอนพระให้เป็นพระแท้ สอนหลัก
    การทำบุญที่ถูกวิธี หากไม่รู้จริง อย่ากล่าวหา
    จะเป็นวจีกรรม จงเข้ามาดู และศึกษาเอง ไม่เสียหาย
    อะไร ทางวัดยินดีต้อนรับทุกๆคนนะ

    ตอบลบ
  98. มีเรื่องจริงเล่าว่า ทุกๆเช้า มีคุณยายคนหนึ่งตื่นแต่เช้าลุกขึ้นหุงหาอาหารไว้คอยใส่บาตรพระเป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งคุณยายคนนี้ถูกโจรปล้นบ้าน ถามว่าคุณยายคนนี้เป็นคนดีมั้ย ทุกคนตอบเสียงเดียวกันหมดว่าดี แต่ทำไมคุณยายก็ยังถูกคนชั่วคนเลวทำร้าย ขโมยข้าวของ เพราะฉะนั้นคนเราจะดีเพียงลำพัง หรือดีแค่หมู่คณะของตนหาใช่ไม่ ควรจะสนับสนุนส่งเสริมให้ทุกคนหันมาทำความดีกันให้มากๆ โลกใบนี้ก็จะมีแต่ความร่มเย็น และสันติสุขค่ะ

    ตอบลบ
  99. ข้อมูลชัดเจนแจ่มแจ้งเลยครับ

    ตอบลบ
  100. ไม่ระบุชื่อ15 เมษายน 2559 เวลา 00:39

    สาธุครับ

    ตอบลบ
  101. เข้าวัดพระธรรมกายมาเกือบ 30 ปีแล้ว หลวงพ่อท่านเป็นแบบอย่างในการสร้างบุญสร้างบารมีจริงๆค่ะ สิ่งที่ท่านทำอย่างสม่ำเสมอ เป็นกำลังใจให้เราได้พยายามปฏิบิติให้ได้สักเศษเสี้ยวของท่านก็ยังดี บุญทุกบุญที่ท่านให้เราทำ ท่านทำเองก่อนเสมอ เวลาทุกลมหายใจเข้าออกของท่านคือบุญ อย่าเราเหนื่อยมากเราก็พักบ้าง แต่ท่านไม่มีคำว่าพัก ที่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เยอะมากขึ้นๆตลอดมา ก็เพราะเห็นการปฏิบัติดีของท่านนี่ล่ะค่ะ

    ตอบลบ
  102. ไม่ระบุชื่อ15 เมษายน 2559 เวลา 01:00


    #ขอยืนยันหลวงพ่อธัมมชโยเป็นผู้บริสุทธิ์
    #เรารักหลวงพ่อธัมมชโย
    #หลวงพ่อฯสอนให้ทำบุญรักษาศีลนั่งสมาธิ
    #ธรรมกาย #วัดพระธรรมกาย #มูลนิธิ #หลวงพ่อธัมมชโย #ธัมมชโย #พระเทพญาณมหามุนี #dhammakaya #ข่าว #ช่วยเหลือ #ภาคใต้ #พระ #ครู #นักเรียน #เรารักวัดพระธรรมกาย
    #เหตุผล #สมาธิ #ไทย #การเรียน #ทำงาน #สันติสุข #น้ำท่วม #สังคม #สอน #ประเทศ #ช่วย #รัก #ความสุข #รื่นเริง #Happy #ธรรมะ

    #นั่นคือเรื่องจริง
    #บุญมีจริงสวรรค์มีจริง
    #บาปมีจริงนรกมีจริง
    #ความดีงามย่อมชนะ_ความชั่วเสมอไป

    "เราไม่สามารถกล่าวหา ผู้ทำความดีตลอดชีวิต ว่าแกล้งทำได้ เพราะเมื่อทำตลอดชีวิต"

    #ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ของพระเทพญาณมหามุนี#หลวงพ่อธัมมชโยสร้างวัดให้เป็นวัด สร้างคนให้เป็นคน สร้างพระให้เป็นพระแท้ http://www.dmc.tv/pages/phramongkolthepmuni/ผลงานตลอดระยะเวลา40ปีที่ผ่านมาของวัดพระธรรมกาย.thml

    #บุญคือเบื้องหลังความสุขและความสำเสร็จ
    #เกิดเป็นมนุษยเท่านั้นจึงทำบุญได้
    #ผู้มีปัญญาจึงพึงสั่งสมบุญเป็นนิจ


    #สงกรานต์ปีใหม่ไทย
    #ตื่นเช้าใส่บาตรเข้าวัดฟังธรรม
    #ละชั่วทำดีทำใจให้ผ่องใส
    #ประเทศไทยเมืองพุทธ
    #เราเป็นชาวพุทธ
    #เรารักพระพุทธศาสนา


    #เรียนเชิญทุกท่าน
    #ชวนกันมาเยอะๆเลยครับ
    #วันศุกร์_วันสุข
    #22เมษา2559
    #วัดพระธรรมกาย
    #วันคุ้มครองโลก
    #ตักบาตรสามเณร100000รูป
    #ถวายภัตตาหาร100000รูป
    #สวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
    #หล่อทองรูปคุณยายอาจารย์ฯ
    #1วันสุดคุ้ม4บุญใหญ่ทับทวี
    #อนุโมทนาบุญล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  103. ขณะนี้ผ้ากาสวพัสตร์ห่มคลุมเต็มผืนแผ่นดิน ศาสนาเจริญรุ่งเรื่องในโครงการบวชพระ-เณร แสนรูป ล้านรูป ทำวัดร้างให้เป้นวัดรุ่งเรือง เดินธุดงค
    บิณฑบาตโปรดพุทธบริษัทเต็มแผ่นดิน ยังความเจริญให้แก่พระศาสนา???

    ตอบลบ
  104. อนุโมทนาบุญครับ

    ตอบลบ
  105. หลวงพ่อธัมมชโยท่านอ่านพระไตรปิฎกจบไปหลายรอบตั้งแต่ก่อนบวช ทุกคำสอนของท่านก็เอามาจากพระไตรปิฎกมามาสอนโดยทำให้เข้าใจง่ายขึ้น พวกเราโชคดีที่ได้เป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ค่ะ

    ตอบลบ
  106. แจ่มแจ้ง เบยยย

    ตอนนี้ ไปไกล ยิ่งกว่าเศรษฐี ... ห้ามจัด เลย ถือปืนมาขู่ ... ฮา...

    ตอบลบ
  107. สาธุ สาธุ สาธุครับ
    เราเกิดมาเพื่อ ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี
    ●คนพาลมีความเพ่งโทษ จับผิดเป็นปกติ●
    คนที่ชอบว่าหลวงพ่อ แล้วชอบอ้างพระไตรปิฎกนั้น ต้องไปศึกษาให้ละเอียดเสียก่อนค่อยมากล่าวอ้าง
    <>
    🌟ผมได้พบครูอาจารย์ที่ดีที่สุดในโลกแล้วครับ🌟

    ตอบลบ
  108. ถ้าไตร่ตรอง กลับไปอ่าน ศึกษาพระไตรปิฏก จนครบ ทุกเล่ม จะเข้าใจคำสอนที่หลวงพ่อ นำเราสู่ภาคปฏิบัติที่สั้นที่สุด แต่ได้บุญครบทั้งทำทาน รักษาศีล และภาวนา

    ตอบลบ
  109. อนุโมทนาบุญครับ สาธุ

    ตอบลบ
  110. พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าสอนให้เราเข้าใจในเรื่องการสั่งสมบุญเราชาวพุธควรมาศึกษาให้เข้าใจเมื่อศึกษาจนเข้าใจดีแล้วทำบุญด้วยจิตที่เลื่อมใสในพระรัตนตรัยผลแห่งบุญก็เกิดขึ้นมากแก่ผู้ทำบุญนั้นๆ

    ตอบลบ
  111. เรามาถูกทางแล้วและทำถูกแล้วตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน หลวงพ่อทำเพื่อพระพุทธศาสนามุ่งหวังให้เกิดสันติสุขแก่ชาวโลกทุกคนทั้งภายในและภายนอก

    ตอบลบ
  112. ถ้าอ่านพระไตรปิฎกกัน ก็คงจะรู้ว่าสิ่งที่วัดพระธรรมกายชวนอยู่นี้เป็นการทำให้เรื่องราวที่เคยมีแต่ในพระไตรปิฎกมาปรากฏอยู่ต่อหน้าเราทุกๆคน

    ตอบลบ
  113. พระพุทธเจ้าตรัสอานิสงส์การชวนคนทำบุญไว้แล้วว่าจะได้บริวารมาก แล้วดูหลวงพ่อในชาตินี้ท่านก็บริวารมากสุดๆ มันก็ฟ้องว่าท่านก็ทำแบบนี้มาในอดีตชาติหลายชาติแล้ว แล้วก็ฟ้องอีกว่าที่พระพุทธเจ้าตรัสเป็นจริงให้อานิสงส์เห็นๆจริง ไอ้พวกนักข่าว นักการเมืองสุมหัวกันบิดเบือนกินเงินเดือนจากอิสลามทำลายพระสงฆ์พระศาสนา ที่พวกคุณฆ่าพระภาคใต้ โจรถ่อยภาคใต้ทำ ไม่เห็นไปทำข่าวไปว่สซักประโยค พวกเดียวกันชัดๆ รัฐบาลอิสลามเอาแต่ทำลายพระทำลายวัด มัสยิดกลับผุดเป็นดอกห่า คนอิสลามเดินกร่างทั่วเมือง พอได้ทีคงฆ่าปาดคอคนทั้งกรุงเทพที่ไม่เข้ารีดศาสนานี้แหละ คนไทยย่ามใจไป

    ตอบลบ
  114. สาธุครับ ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีครับ และยังได้ทบทวนความรู้เก่า และเพิ่มพูนความรู้ใหม่

    ตอบลบ
  115. ทานคือการสั่งสมสะเบียงเพื่อเดินทางไกลในวัฏสงสาร

    ตอบลบ
  116. ใครใส่บาตรก็ได้บุญ ส่วนว่าอาหารตักบาตรก็นำไปช่วยเหลือพระภิกษุ และพี่น้องทางภาคใต้ เพราะที่นั้นสถานการณ์แย่มาก ยังไม่ฟื้นเลย จัดงานครั้งเดียวได้บุญหลายต่อ ดีมั๊ยดีมั๊ย ดี

    ตอบลบ
  117. การชักชวนคนมาทำความดีร่วมกันเป็นจำนวนมากๆ เป็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีเรื่องเสียหายอะไร. การขัดขวางคนจำนวน มากๆไม่ให้ได้ทำความดีนั่นต่างหาก ที่เป็นบาปมาก และการขัดขวางการจัดตักบาตรที่จะนำข้าวของเหล่านั้นไปถวายแด่หมู่พระภิกษุสงฆ์ที่ประสพปัญหาเรื่องการออกบิณฑบาตร ในพื้นที่เสี่ยงภัย นั่นยิ่งบาปที่สุด

    ตอบลบ
  118. อนุโมทนาบุญกับข้อความดีๆนี้ให้ธรรมะเป็นทานนี้ด้วยค่ะ
    คนมีปัญญาต้องคิดต่างมองต่างจากเดิมที่เคยเห็นบ้าง โลกจึงจะเจริญ ไม่ใช่เห็นคนทำต่างไปจากโบราณที่ตัวไม่เคยเห็นก็คิดตำหนิ คนมีปัญญาจะมองความเป็นระบบ คุณประโยชน์ของสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นแล้วไตร่ตรองว่ามีคุณอย่างไรบ้าง คนมีปัญญามีวิสัยทัศน์มีใจที่เจริญแล้วย่อมมองเห็นและจะยินดีกับความดีที่คนอื่นสร้างให้แก่สังคม
    คิดดูดิ ถ้าคุณทำบุญคนเดียว คนอื่นทำชั่วกันหมด แล้วคุณเป็นคนดีจะอยู่ลำพังคนเดียวในสังคมที่มีแต่คนเลวคนชั่ว คุณจะอยู่ได้อย่างไร
    หลวงพ่อท่านสอนให้เป็นกัลยาณมิตรชวนคนอื่นทำบุญชวนคนอื่นเป็นคนดี สังคมจะได้มีคนดีเยอะๆ คนเลวคนชั่วจะได้ลดลงๆเพิ่มคนดีให้แก่สังคม มันไม่ดีตรงไหน
    ท่านไม่เคยสอนให้ทำบุญเกินตัว จะทำเท่าไรก็ทำ แต่ทำแล้วให้ปลื้มกับบุญนั้น ให้นึกถึงบุญนั้นบ่อยๆปลื้มบ่อยๆ วิธีการทำบุญให้เป็น ทำบุญให้ได้บุญมาก

    ตอบลบ
  119. ชวนคนทำความดีมันผิดตรงไหน

    ตอบลบ
  120. ทำบุญๆ ก็จะติดตัวเราไป ทำบาปๆ ก็จะติดตัวเราไป หลวงพ่อท่านพาลูกทำดีแล้วคะ

    ตอบลบ
  121. คำสอนของหลวงพ่อไม่ผิด...ผิดที่คนตีความเพราะไม่รู้

    ตอบลบ
  122. กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ คำสอนที่หลวงพ่อน้ำมาสอนเป็นสิ่งที่ดีๆ ถูกต้องและเราเอามาใช้กับชีวิตประจำวัน ทำให้ชีวิตดีขึ้นและมีความสุขค่ะ และที่เราช่วยคนอื่นๆมาทำบุญด้วยกันเยอะนั้น เพราะเราได้แต่สิ่งที่ดีๆ ในเมื่อเราค้นพบสิ่งที่ดีๆ ไม่เห็นผิดตรงใหนถ้าเราจะนำเอาสิ่งดีๆ ไปเผื่อแผ่ให้เพื่อนได้ ดีมั้นค่ะที่มีแต่คนทำแต่ความดีค่ะ

    ตอบลบ
  123. อนุโมทนาบุญค่ะ อ่านสนุกมากค่ะ ได้ข้อคิดดีด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  124. อนุโมทนาบุญธรรมทานดีๆนี้ด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  125. ขอขอบคุณท่านผู้เขียนมากเลยค่ะ ที่ได้นำเอาความรู้จากพระไตรปิฎกมาเผยแผ่ให้พวกเราได้รับทราบกัน เรื่องราวในพระไตรปิฎกนั้นเนื้อหาน่าสนใจ น่าศึกษาหาความรู้ทุกเรื่องราว เป็นตัวอย่างที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกเรื่องราว พิสูจน์ได้ทุกเรื่อง เป็นธรรมชาติไม่เคยล้าสมัย

    หลวงพ่อธัมมชโย ท่านมีความกรุณาต่อชาวพุทธอย่างสูงยิ่ง ท่านไม่เคยทำอะไรเพื่อตัวเองสักครั้งเีดยง ท่านนึกถึงความสุขของมวลมนุษยชาติเป็นที่ตั้ง

    เมื่อทราบความจริงอย่างนี้แล้ว ก็ขอเชิญชวนให้พวกเรามาร่วมกันทำบุญตักบาตรโดยพร้อมเพรียงกัน อาหารแห้งในการตักบาตรของพวกเรามีความสำคัญและจำเป็นต่อพี่น้องชาวใต้มากๆ ทุกการตักบาตรคือการต่อชีวิตของทุกคนทางภาคใต้ อย่าลืมนะคะ พี่น้องของเรารอความหวังจากพวกเราอยู่ค่ะ ขออนุโมทนาบุญมากับทุกๆ คนล่วงหน้าค่ะ สาธูๆๆ

    ตอบลบ
  126. ถ้าคิดอคติแล้วจากผิดก็คิดเป็นถูกเข้าข้างตนเองได้ คนมีอคติเป็นนิสัยคือคนมีกรรม ขอให้บุญที่พวกเราทั้งหลายได้ร่วมกันตักบาตรทั่วไทยจงล้มล้างอคติความเห็นผิดจากบุคคลทั้งหลายเหล่านี้ด้วยเทรญ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.