เมื่อตาชั่งเอียงจัด ยุติธรรมล่มสลาย ใครจะเป็นผู้เข้ามาแก้ไขเหตุการณ์


คำว่า ยุติธรรม นั้น หากแปลตามรูปศัพท์ หมายความว่า "บรรดาเรื่องราวเหตุการณ์ปัญหาน้อยใหญ่ทั้งหลายทั้งปวงที่เป็นข้อขัดแยังกันนั้น สามารถยุติ คือ สงบลงได้ โดยธรรม" นั่นคือ หากผู้นำใช้ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเข้าคลี่คลายสลายข้อขัดแย้งของเรื่องราวเหตุการณ์ปัญหาทั้งปวง จนเป็นที่ยอมรับของทุกๆ ฝ่าย ปัญหาทั้งหลายทั้งปวง ก็จะสงบลงได้ด้วยดี

แต่หากผู้นำใช้วิธีการตรงกันข้าม คือ ไม่ใช้ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเข้าคลี่คลายปัญหา ทำให้จากยุติธรรม กลายเป็น อยุติธรรม ขึ้นมา ความเดือดร้อนของชนส่วนใหญ่ก็จะปรากฏ ดังเรื่องราวที่มีมาแล้วในอดีตกาล ในของดีจากพระไตรปิฎกนั่นเองครับ

ในครั้งนั้น พระพุทธเจ้าของเรา เมื่อครั้งยังบำเพ็ญบารมีอยู่ ยังไม่ได้ตรัสรู้ธรรม ได้เกิดเป็นพนักงานตีราคาสินค้าในเมืองพาราณสี ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นกาสี วันๆ พนักงานตีราคา จะคอยตีราคาสินค้าต่างๆ ที่บรรดาพวกพ่อค้าจากต่างแคว้น นำมาค้าขายให้กับผู้ปกครองของแคว้นกาสี เช่น ช้างม้า ผ้าเนื้อดี อัญมณี แก้วแหวนเงินทองต่างๆ ฯลฯ

และวันแล้ววันเล่าที่ผ่านไป ที่ผู้ปกครองประจำเมือง จะต้องคอยนั่งทนดูพนักงานตีราคาสินค้า ด้วยความทุกข์ใจยิ่ง ทั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะพนักงานตีราคาไร้ความสามารถ ตีราคาสินค้าผิดๆ ถูกๆ ทำให้ผู้ปกครองกลุ้มใจ ไม่ใช่เช่นนั้นครับ แต่เป็นเพราะพนักงานท่านนี้ มีความสามารถมากเกินไป ตีราคาอย่างซื้อสัตย์ยุติธรรม เนี้ยบ เฉียบ เป๊ะเกินไป เลยทำให้ผู้ปกครองกลุ้มใจยิ่งนัก ทั้งนี้เพราะผู้ปกครองมีจิตละโมบโลภมาก ผู้ปกครองรู้สึกว่า ทรัพย์สินในเมืองร่อยหรอลงไป ก็เพราะการตีราคาสินค้าที่เที่ยงตรงเช่นแหละ จึงคิดว่า "หากให้เจ้าคนนี้ ตีราคาต่อไป ทรัพย์สินในเมืองของเรา ต้องถึงซึ่งความพินาศโดยไม่ช้าไม่นาน แน่นอน"

นี่ ความคิดของคนพาลจะเป็นเช่นนี้ เห็นคนทำความดีแล้วแสลงใจ รับไม่ได้ ยิ่งเขาทำความดีมาก ตัวก็จะยิ่งเจ็บปวดรวดร้าว มีชีวิตอยู่อย่างร้าวราน ทนทุกข์ทรมานที่เห็นคนทำดี มันเป็นเช่นนี้นั่นเอง ดังนั้น ยุคใดสมัยใด ยิ่งทำความดีแล้วยิ่งเดือดร้อน พึงทราบไว้เลยว่า ยุคนั้นสมัยนั้น คนพาลเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้นเสียแล้ว ซึ่งหากปล่อยไว้ ให้คนพาลมีจำนวนมากขึ้น จนมากกว่าจำนวนคนดีเมื่อไหร่ เมื่อนั้น บ้านเมืองจะต้องถึงกาลเสื่อมสลายลง อย่างแน่นอน

ย้อนมาเข้าเรื่องต่อ ว่าแล้วผู้ปกครองก็เริ่มสืบเสาะ สอดส่อง ตระเวณหา คนโง่ประจำเมืองที่จะมาช่วยงาน แทนพนักงานตีราคาผู้ซึ่อสัตย์ยุติธรรม ในที่สุดก็พบชายคนหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม ด้วยสติปัญญาสามารถ...ที่โง่เขลา โอกาสมาถึงแล้ว ผู้ปกครองสั่งปลดพนักงานตีราคาคนปัจจุบันแบบสายฟ้าแลบทันที เล่นเอาพนักงานตีราคามึนงง แต่ก็ทำตามคำสั่ง แล้วผู้ปกครองก็แต่งตั้งบุรุษโง่ผู้นั้น มาเป็นพนักงานตีราคาสินค้าแทน และเจ้าพนักงานตีราคาคนใหม่นี้ ไม่ได้ใช้หลักยุติธรรม แต่ใช้หลักตีราคาตามใจชอบ ทำให้เสียของเสียราคา บรรดาพ่อค้าทั้งหลาย ต่างเดือดร้อนไปตามๆ กัน แต่ก็ไม่มีใครกล้าทำอะไร เพราะนายคนนี้ ผู้ปกครองเป็นผู้ตั้งขึ้นมาโดยตรง ถ้ายุคปัจจุบัน ก็ต้องบอกว่า เส้นใหญ่มาก

แต่วาสนาของเมืองพาราณสีครั้งนี้ ยังไม่ถึงคราวดับสูญ เมื่อมีพ่อค้าคนหนึ่ง นำม้า 500 ตัว มาให้พนักงานใหม่นี้ตีราคา พนักงานใหม่ตีราคาเพื่อผู้ปกครองได้ยอดเยี่ยมยิ่งนัก เพราะเขาตีราคา ม้าทั้ง 500 ตัวนี้ เท่ากับ ข้าวสารเพียงแค่ 1 ทะนาน ซึ่งหากเป็นคนอื่น ก็ได้แต่แบกความช้ำใจกลับบ้าน แต่พ่อค้าคนนี้ไม่ใช่เช่นนั้น เขาตรงไปปรึกษาพนักงานตีราคาคนก่อน ที่ตอนนี้ถูกปลดหน้าที่ไปพักผ่อนอยู่บ้านนั่นเอง นักตีราคาผู้เปี่ยมด้วยสติปัญญาสามารถอย่างแท้จริง เห็นว่า ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ เมืองพาราณสีต้องล่มสลายลงแน่นอน เขาจึงแนะยอดอุบายให้พ่อค้า โดยให้พ่อค้า ไปให้สินบนกับคนตีราคาอยุติธรรมไว้ก่อน จากนั้น ให้นัดหมายคนรับสินบนผู้โง่เขลาให้ไปยังที่อยู่ของผู้ปกครอง ที่มีข้าราชการอำมาตย์น้อยใหญ่อยู่เต็มไปหมด แล้วไปตีราคาสินค้าตามแผนการที่เขาวางไว้ แม้เขาเองก็จะไปช่วยพ่อค้าด้วย

พ่อค้า ทำตามแผนของอดีตพนักงานตีราคาผู้ชาญฉลาด เขาให้สินบนพนักงานตีราคาผู้โง่เขลาเรียบร้อย นัดวันให้ไปพบผู้ปกครองถึงที่พำนัก ที่พรั่งพร้อมด้วยเหล่าข้าราชการอำมาตย์น้อยใหญ่ รวมถึงอดีตพนักงานผู้ยุติธรรมก็ได้เดินทางมาในครั้งนี้ด้วย พ่อค้าไปถึงก็ขอเข้าพบพร้อมแจ้งผู้ปกครองว่า ตนได้นำม้าชั้นดีมาขายยังเมืองพาราณสี โดยให้พนักงานตีราคา ตอนนี้ ตนทราบดีแล้วว่า ม้า 500 ตัวมีราคาเท่ากับข้าวสาร 1 ทะนาน ตนจึงอยากจะทราบต่อไปว่า แล้วข้าวสาร 1 ทะนาน มีราคาเท่ากับเท่าไหร่ ขอให้ผู้ปกครองช่วยสอบถามกับพนักงานตีราคานี้ด้วยเถิด

ผู้ปกครองไม่รู้รายละเอียด จึงสอบถามพนักงานตีราคาว่า “ม้า 500 ตัว เจ้าตีราคาเท่ากับข้าวสาร 1 ทะนาน แล้วข้าวสาร 1 ทะนานล่ะ มีราคาเท่ากับเท่าไหร่” พนักงานตีความซึ่งรับสินบนจากพ่อค้าไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ตอบไปว่า “อ๋อ ข้าวสาร 1 ทะนาน 
มีราคาเท่ากับเมืองพาราณสี ทั้งในพระนครอาณาเขต 12 โยชน์ และนอกพระนครอาณาเขต 300 โยชน์”

อดีตพนักงานตีราคาคนดีคนยุติธรรม เห็นเป็นโอกาส จึงกล่าวขึ้นด้วยเสียงอันดังว่า “โอ้ ข้าวสาร 1 ทะนาน มีราคาเทียบเท่ากับเมืองพาราณีสีทั้งเมืองทีเดียวเชียวหรือ” เหล่าอำมาตย์น้อยใหญ่ในที่นั้น เมื่อได้ฟังเช่นนั้น ต่างก็พากันหัวเราะเยาะเย้ยด้วยความขบขัน แล้วกล่าวขึ้นมา “เมื่อก่อนเราคิดว่า เมืองพาราณสีของท่านผู้ปกครอง ช่างกว้างใหญ่มหาศาล หาค่ามิได้ แต่ตอนนี้ ทราบแล้วว่า มีราคาเพียงแค่ ข้าวสาร 1 ทะนาน พนักงานตีราคาคนนี้ ช่างมีคุณสมบัติเพียบพร้อม ช่างเหมาะสมกับท่านเป็นยิ่งนัก"

ผุ้ปกครองได้ฟังก็รู้สึกอับอายขายหน้าเป็นอย่างมาก จึงได้ลากตัวพนักงานตีราคาผู้โง่เขลานี้ออกไป หลังจากนั้น เมื่อพิจารณาใคร่ครวญสถานการณ์แล้ว เห็นว่า ที่ผ่านมาท่านกระทำในสิ่งที่ไม่สมควร จึงได้แต่งตั้งให้อดีตพนักงานตีราคาผู้ยุติธรรม กลับมารับหน้าที่ตีราคาสินค้าตามเดิม

จากเหตุการณ์ในอดีต จะเห็นว่า เมื่อผู้เป็นใหญ่ ตั้งคนเขลาเข้ามารับหน้าที่ ความยุติธรรมที่เคยมีก็จะเลือนหายไป ดังเช่นเรื่องราวของประเทศสารขัณฑ์ที่ไม่เหมือนวันวานที่ผันเปลี่ยน เมื่อผู้คุมบังเหียนด้านความยุติธรรม กระทำความอยุติธรรมให้ปรากฏกับพระสงฆ์องค์เจ้าในเวลานี้ ไม่เวลาจะเป็น ที่วัดปากน้ำ คดีรถโบราณหนีภาษี ที่ถูกยกเลิกการใช้งาน กลายเป็นคดีอาญาใหญ่โต ผู้เสียหายและพยาน ถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ต้องหา แถมออกสื่อจ้วงจาบข่มขู่พระท่านต่างๆ นาๆ ราวกับท่านเป็นอาชญกรข้ามชาติก็ไม่ปาน ส่วนผู้ดำเนินการจัดหาและจดประกอบ ตอนทำเรื่องยื่นจดประกอบรถกับเจ้าหน้าที่ ที่เข้าข่ายผู้ต้องสังสัยมากที่สุด กลับไม่มีข่าวคราวออกสื่อ ถึงการสอบสอบขยายความไปถึงแต่อย่างไร แต่กลับมีมาสื่อภายหลังเมื่อโดนสังคมถามถึงมากๆ ว่า จะกันพวกนี้ไปเป็นพยาน สร้างความงุนงง งงงวย กับผู้มีใจรักความยุติธรรมทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง เมื่อผู้ต้องสงสัยกลับกลายเป็นพยาน ความยุติธรรม ก็ย่อมอันตรธาน อย่างไม่ต้องสงสัย


ส่วนอีกวัดหนึ่ง คือ วัดพระธรรมกาย ก็ถูกกล่าวหาในเรื่องราวคล้ายๆ กัน ออกสื่อใหญ่โตว่า ฟอกเงิน รับของโจร ในขณะที่นายศุภชัยบริจาคเงินให้กับองค์กรอื่นๆ ในเวลาไล่เลี่ยกันอีกหลายองค์กร แต่ไม่มีทีท่าว่า องค์กรเหล่านั้น จะต้องตกเป็นผู้ต้องหาฟอกเงิน รับของโจรแต่ประการใด ช่างเป็นเรื่องประหลาดพิลึกพิลั่นที่เกิดขึ้นกับสังคมประเทศสารขัณฑ์ในเวลานี้ ทำให้คณะสงฆ์ทั่วแผ่นดินถึงขนาดทนไม่ได้ พากันลงชื่อช่วยกันสวดขับไล่ บุคคลอยุติธรรมให้ยุติบทบาทด้านยุติธรรมได้แล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่า นายคนนี้จะเป็นอย่างหนา ไม่ยอมไปไหนง่ายๆ เสียด้วย  
                                                         
ใครกันหนอ ที่จะเข้ามาผดุงความยุติธรรม กำราบคนพาล อภิบาลคนดี เพื่อให้สังคมเรานี้ หวนคืนสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน สมดังสัญญาที่เขาได้ให้ว่า เขาจะทำตามสัญญา เขาจะทำอย่างซื่อตรง ขอเวลาอีกไม่นาน ให้แผ่นดินที่งดงามด้วยความยุติธรรมได้คืนกลับมา

อ้างอิงพระไตรปิฎก
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=27&i=5

เมื่อตาชั่งเอียงจัด ยุติธรรมล่มสลาย ใครจะเป็นผู้เข้ามาแก้ไขเหตุการณ์ เมื่อตาชั่งเอียงจัด ยุติธรรมล่มสลาย ใครจะเป็นผู้เข้ามาแก้ไขเหตุการณ์ Reviewed by Kiat on 23:49 Rating: 5

113 ความคิดเห็น:

  1. แรง คืนความสุข.....ต้องคืนความยุติธรรมคืนสังคมครับ...

    ตอบลบ
  2. ขอความเป็นธรรมให้หลวงพ่อและพระพุทธศาสนาด้วยครับ

    ตอบลบ
  3. สุดยอดค่ะ...มองเห็นภาพชัดเจน
    แผ่นดินจะต้องสงบ ความยุติธรรม
    ต้องหวนคืนค่ะ

    ตอบลบ
  4. คืนความยุติธรรมให้สังคม สังคมจะอยู่กันอย่างสงบสุข และวันที่24เมษายนไปตักบาตรพระหนึ่งแสนรูปที่อุบลกันนะค่ะ

    ตอบลบ
  5. สุดยอดเลยค่ะ คืนความสุขคืนมา คืนความยุติธรรม

    ตอบลบ
  6. แปลกดีเหมือนกันค่ะ โจรขั่วคนชั่วมันไปหาเรื่องจับ วันๆ จะจับแต่พระเข้าคุกเข้าตะรางอย่างเดียว นรกถามหาจริงๆพวกนี้

    ตอบลบ
  7. นั่นสิคะตอนนี้พวกเราต้องการความสุขและความยุติธรรมคืนมา ตามที่ท่านเคยพูดเอาไว้ว่าจะคืนความสุขให้กับประชาชน รีบๆคืนให้ไวๆนะคะ

    ตอบลบ
  8. การใส่ร้ายผู้ทรงศีล ทรงคุณธรรมนั้นเป็นบาปหนัก

    ตอบลบ
  9. อย่าลืมสัญญาค่ะ คืนความสุข ทำให้แผ่นดินนี้งดงาม ความยุติธรรมต้องคืนมาด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  10. ขอความเป็นธรรมให้กับหลวงพ่อด้วยนะคะท่านไม่มีความผิดเลยนะคะ

    ตอบลบ
  11. ความยุติธรรม ความเสมอภาคกัน จำเป็นอย่างยิ่ง ต่อความสงบสุขของสังคม ที่เกิดปัญหาทุกวันนี้เพราะความไมายุติธรรม ความไม่เสมอภาค เลือกที่มักรักที่ชัง

    ตอบลบ
  12. ความยุติธรรมก็คือความยุติธรรมต้องทำควาเข้าใจคำว่ายุติธรรมถึงจะมีความยุตธรรม

    ตอบลบ
  13. ขอปลอบใจตนเอง..อยุธยาคงไม้สิ้นคนดี สาธุ

    ตอบลบ
  14. สงสัยหน่วยงานดีเอสไอ นี้คงจะเป็นหน่วยงานที่ต้องการล้มล้างศาสนาพุทธแน่นอน หาเรื่องแต่พระหาความยุติธรรมไม่เจอเลย👎👎👎กฏหมายอยู่ในมือโจร

    ตอบลบ
  15. เป็นข้อคิดที่เป็นจริงในปัจจุบัน คนพาลแทบจะเรียกได้ว่ามีทุกยุคทุกสมัย ถ้าปกครองบ้านปกครองเมือง บ้านนั้น เมืองนั้น จะต้องล่มสลายอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  16. ขอความเป็นธรรมให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยและเจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  17. ถ้าจะคืนความสงบ คืนความสุขให้ประเทศไทยหละก่อ ตอนนี้ขอคืนความเป็นธรรมให้กับพระที่บริสุทธิ์ก่อนดีมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  18. ขอความเป็นธรรมให้เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ และพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยด้วยค่ะ. เชื่อว่าในยุคนี้ความยุติธรรมยังมีอยู่ในสังคมค่ะ

    ตอบลบ
  19. ความสุขจะเกิดขึ้นได้เมื่อความยุติธรรมเกิดขึ้น แน่นอน

    ตอบลบ
  20. ขึ้นชืรอว่า"คนพาล" แม้อยู่กับตัวเองก็ยังเสื่อม..เมื่อมาอยู่ในสังคม จะต่างอะไรกันหรือ?

    ตอบลบ
  21. เหลือเวลาอีกไม่นาน ก็จะหมดยุคเข็นเข่นวิบัติ คนชั่วก็จะมลายหายไปด้วยผลของการกระทำกรรมหนักต่อพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  22. ขอความเป็นธรรมให้หลวงพ่อธัมมชโยด้วยนะค่ะ ท่านเป็นพระผู้ทรงศีล ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด

    ตอบลบ
  23. ขอความยุติธรรมมาเป็นของขวัญให้กับคนไทย ประเทศไทยด้วนครับ

    ตอบลบ
  24. เรารอสัญญาสุภาพบุรุษอยู่นะ...

    ตอบลบ
  25. สุดยอดครับ เห็นภาพชัดเจน

    ตอบลบ
  26. วอนขอความยุติธรรม จากผู้มีอำนาจ ที่มีความเที่ยงธรรม โปรดคืนความสงบสุข ให้กับประชาชนโดยเร็วเถิด

    ตอบลบ
  27. ขอความเป็นธรรมแก่สมเด็จช่วงและหลวงพ่อธัมมชโยด้วยครับ

    ตอบลบ
  28. ผู้นำประเทศพร้อมหมู่คณะคนพาล ใช้อำนาจมิชอบธรรมบริหารบ้านเมือง เห็นผิดเป็นชอบ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว ไม่ละอายและเกรงกลัวต่อบาป ตาชั่งจึงเอียงจัด ก็ต้องช่วยกันทำหน้าที่"กัลยาณมิตร"กันต่อไปครับ

    ตอบลบ
  29. โจรใต้มากมาย เมื่อไหร่จะจัดการได้สักที มัวมาจับผิดพระ รุกรานคณะสงฆ์กันอยู่นั่นล่ะ

    ตอบลบ
  30. ถ้าต้องการปรองดองในสังคม และคืนความสุขให้ประชาชน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนทุกชนชั้นค่ะ

    ตอบลบ
  31. ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนใส่ร้ายพระ หนี่หรือทหารไทย น่าอาย

    ตอบลบ
  32. ขอบคุณค่ะ ขอให้ตาชั่งเที่ยงตรงเหมือนเดิม

    ตอบลบ
  33. บ้านเมืองขาดความเที่ยงธรรม
    เพราะไร้ธรรม

    ตอบลบ
  34. เมื่อผู้ผดุงความยุติธรรม เป็นผู้ไร้ซึ่งความยุติธรรมเสียเอง

    ตอบลบ
  35. เมือความยุติธรรมไม่มีในสังคมใดสังคมในก็หาความสงบสุขไม่ได้ครับเพราะความลำเอียงความเห็นแก่ตัวก็จะเกิดมีขึ้น ทั้งความชิงดีชิงเด่นกันระหว่างผู้มีอำนาจ คนที่รับเคราะห์กรรมคือประชาชนตาดำๆที่ไม่ได้รู้ประสีประสาอะไร

    ตอบลบ
  36. ผู้ผดุงความยุติธรรมอยู่ที่ไหน โปรดออกมาช่วยด่วนด้วยจะมีไหมหนอชักสงสัยเหลือเกิน ใครก็ได้ช่วยบอกหน่อย

    ตอบลบ
  37. เหตุใดความยุติธรรมในสังคมจึงหายไปเร็วนัก
    กลายเป็นความอยุติธรรมมาบริหารงานแทน

    ตอบลบ
  38. หายากน่ะ คนมาแก้ปัญหาตอนนี้ เท่าที่ดู กฎหมายใช้ไม่ได้ใช้ได้แต่ "กฎกู"

    ตอบลบ
  39. วิงวอนรัฐบาลช่วยคืนความความยุติธรรม และความสุข สงบ ร่มเย็น กลับคืนมาให้กับชาวพุทธด้วยเถอะ

    ตอบลบ
  40. มั่นใจว่าความยุติธรรมต้องกลับคืนมาแน่นอนธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมคงอีกไม่นาน

    ตอบลบ
  41. หรือจะเป็นการรอที่ว่างเปล่า? ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน?คนดีถูกกล่าวว่าร้ายคนทำลายกลับได้ดี เอาความสงบสุขของเราชาวพุทธคืนมา.

    ตอบลบ
  42. คงเป็นแค่เพลงที่แต่งขึ้นมาว่าจะคืนความสุขให้ประชาชนมากกว่ามั้ง เชื่อถือไม่ได้หรอก

    ตอบลบ
  43. ยุคนี้ความยุติธรรมในประเทศไทยไม่มีเหลืออยู่แล้ว
    เพราะผู้ปกครองประเทศนี้หลงอยู่ในกิเลสบ้าอำนาจ
    กดขี่ประชาชนหลงลืมตัวคิดว่าตัวเองเป็นเทวดา

    ตอบลบ
  44. สิ่ง ที่ทำได้ดีที่สุดตอนนี้คือนั่งสมาธิรักษาศิลทำบุญให้เป็นปกติ

    ตอบลบ
  45. เปลี่ยนคนบริหารสักทีเถอะค่ะ ^^ หยุดกล่าวหากันดีกว่านะคะ เอาเวลาไปบริหารประเทศให้ดีจริงๆเถอะนะคะ

    ตอบลบ
  46. คนดีไม่สิ้นแผ่นดินไทยเอ๋ย ขอความยุติธรรมกลับสู่เมืองไทย ขอภัยพาลทั้งหลายมอดม้วยเอย

    ตอบลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2559 เวลา 06:12

    สุดยอดเลยค่ะ ช่างเหมาะเหม็งตรงเผงกับสถานการณ์ปัจจุบันยิ่งนัก

    ตอบลบ
  48. สมกับเป็นอดีตหัวหน้าธรรมโฆษ

    ตอบลบ
  49. การสร้างวัดสร้างเจดีย์ควรทำ,การทีพระสะสมวัตถุต้องดูที่เจตนา,ท่านไม่ได้ไว้ใช้ส่วนตัวก็ไม่ผิดวินัย ไม่ใช่ว่าอะไรก็ผิดหมด ต้องดูเหตุผล คนดูแลความยุติธรรม อยู่ที่ไหนทำไมปล่อยให้ตาช่างเอียง

    ตอบลบ
  50. ขอความยุติธรรม
    ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่มึความยุติธรรม ประชาชนก็อยุ่ยาก

    ตอบลบ
  51. ต้องมีผู้บงการ ล้มล้างคณะสงฆ์

    ตอบลบ
  52. ดีมากๆ เห็นภาพเลย

    ตอบลบ
  53. ความจริงไม่เผยแพร่ มีแต่กรุเรื่ิองใส่ร้ายพระ แล้วประเทศชาติจะเจริญได้อย่างไร ศึกภายนอกไม่น่ากลัวเท่าศึกภายใน อนาคตของพุทธศาสนาของเราและลูกหลานของเราจะเป็นอย่างไร ถ้าคนชั่วไม่เกรงกลัวบาปกรรม

    ตอบลบ
  54. ต้องเปลี่ยน สโลแกน ใหม่แล้วครับ!!??สำหรับรัฐบาลที่ มีความ อยุติธรรมอย่างนี้....

    เราไม่ทำตามสัญญา ขอเวลาอีกเนิ่นนาน
    แล้วแผ่นดินที่งดงาม ไม่คืนกลีบมา...

    ตอบลบ
  55. ความดี คนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก
    ความชั่ว คนชั่วทำง่าย คนดีทำยาก

    ตอบลบ
  56. ถ้าประเทศเรามีความยุติธรรม คงจะเจริญขึ้นมากกว่านี้

    ตอบลบ
  57. เมื่อผู้มีอำนาจใช้กฎหมายในทางที่ผิด สังคมถึงได้วุ่นวายแบบนี้ เอาเวลาไปพัฒนาประเทศก่อนมั้ย จ้องแต่จะใส่ร้ายพระ,ยัดเยียดข้อหาไม่เว้นวัน เก่งแต่กับพระตลอด

    ตอบลบ
  58. ต้องเปลี่ยน สโลแกน ใหม่แล้วครับ!!??สำหรับรัฐบาลที่ มีความ อยุติธรรมอย่างนี้....

    เราไม่ทำตามสัญญา ขอเวลาอีกเนิ่นนาน
    แล้วแผ่นดินที่งดงาม ไม่คืนกลีบมา...

    ตอบลบ
  59. ถ้าผู้ดูแลบ้านเมืองไม่มีความยุติธรรม.จะคืนความสุขได้อย่างไรกัน

    ตอบลบ
  60. เมื่อผู้มีอำนาจใช้กฎหมายในทางที่ผิด สังคมถึงได้วุ่นวายแบบนี้ เอาเวลาไปพัฒนาประเทศก่อนมั้ย จ้องแต่จะใส่ร้ายพระ,ยัดเยียดข้อหาไม่เว้นวัน เก่งแต่กับพระตลอด

    ตอบลบ
  61. ถ้าขาดความยุติธรรมเเผ่นดินจะอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขได้อย่างไร....เชิญชวนมาตักบาตร ภิกษุ สามเณร เเสนรูปเอาบุญให้ประเทศไทยผ่านวิกฤติ เเละร่มเย็นเป็นสุขกันค่ะ..วันที่24 เมษายนนี้ 6โมงเช้า หลังห้างเซ็นทรัลอุบลฯ

    ตอบลบ
  62. เพราะความโลภ ทำให้ทำได้ทุกอย่าง โดยไม่สนใจกฏแห่งกรรม

    ตอบลบ
  63. สร้างความดีเยอะๆ เอาบุญสู้อุปสรรคดีกว่า ใครอยากฉลาดก็ต้องมาศึกษา มาให้เห็นภาพ อย่างเช่น ทำไมคนจำนวนมากจึงรักวัดพระธรรมกาย ก็ต้องมาร่วมงานตักบาตร1แสนรูปที่จังหวัดอุบลราชธานีกันดีมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  64. พระลูกวัดนับพันกว่ารูป
    เจ้าหน้าที่วัดอีก..รวมสี่พันกว่าคน
    เจ้าภาพและสาธุชนร่วมแสนร่วมล้าน
    ที่อยู่ในวัดและเข้าวัดพระธรรมกาย..ฟังธรรมะจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสทุกวัน...

    ถ้าหลวงพ่อไม่บริสุทธิ์ใจจริง..คนเหล่านี้พร้อมที่จะออกจากวัดกันหมดแล้ว!!!
    ไม่ต้องรอDsiมาตรวจสอบหรอก!!!

    ศีล..รู้ได้ด้วยการอยู่ร่วมกัน
    คนเราคบกันไม่นานก็รู้แล้วว่าเป็นคนเช่นไร...

    ความตั้งใจจริงในการสร้างวัด..สร้างพระแท้..สร้างคนให้เป็นคนดีของหลวงพ่อและหมู่คณะวัดพระธรรมกาย...ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม...

    แม้คนที่ตาบอดก็ยังมองเห็น

    **ของแบบนี้ปิดกันไม่มิด...

    นอกจากคนใจบอดเท่านั้น..

    ตอบลบ
  65. ใช่ค่ะ!..ขอคืนความสุขและความยุติธรรมกลับคืนมา..อย่าลืมสัญญา!!!
    #โปรดอย่าป้ายสีพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี#
    #โปรดอย่าทำร้ายพระพุทธศาสนา#

    ตอบลบ
  66. ย่อหน้าสุดท้ายหวังว่าจะดังถึงผู้ปกครองประเทศ

    "ใครกันหนอ ที่จะเข้ามาผดุงความยุติธรรม กำราบคนพาล อภิบาลคนดี เพื่อให้สังคมเรานี้ หวนคืนสู่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน สมดังสัญญาที่เขาได้ให้ว่า เขาจะทำตามสัญญา เขาจะทำอย่างซื่อตรง ขอเวลาอีกไม่นาน ให้แผ่นดินที่งดงามด้วยความยุติธรรมได้คืนกลับมา"

    ตอบลบ
  67. ถ้าเมื่อใดผู้รักษากฎหมายขาดความยุติธรรม ประเทศชาติและคนในชาติจะเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เกิดความแห้งแล้งไปทั่วทุกหัวระแหง แล้วแผ่นดินจะลุกเป็นไฟ อยากให้ท่านนายกประยุทธ์ช่วยจัดการคืนความยุติธรรมและความสุขให้แก่คนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียมกันเสียที

    ตอบลบ
  68. ความคิดของ "คนพาล" เห็นใครทำความดีแล้วแสลงใจ รับไม่ได้ ยิ่งเห็นใครทำความดีมากๆ ตัวก็ยิ่ง เจ็บ
    ปวด รวดร้าว มีชีวิตอยู่อย่างร้าวราน ( ทนทุกข์ทรมานที่เห็นคนทำความดี)

    ตอบลบ
  69. ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน

    ตอบลบ
  70. วิเคราะห์ชาดกได้สุดเจ๋ง เมื่อไรหนอจะได้ผู้ปกครองบ้านเมืองที่เป็นคนดีมีใจยุติธรรม ยุติปัญหาด้วยใจเป็นธรรม ที่ผ่านมาเห็นมีแต่ก่อปัญหา

    ตอบลบ
  71. ชัดเจน แจ่มแจ้งจริงหนอ

    ตอบลบ
  72. โปรดเชื่อโปรดยอมรับเถอะว่า
    #กฏแห่งกรรมมีจริง
    ไม่เชื่อตอนเป็น
    จะไปเห็นพบเจอตอนตาย
    ถึงตอนนั้นทุกอย่างมัน
    ก็สายเกินแก้ไข
    ต้องทนทุกข์ทรมาน
    อยู่ในอเวจีมหานรก
    อีกยาวนานแสนล้านๆปี
    มันไม่คุ้มหรอกจะบอกไว้
    #ยอมสละทรัพย์รักษาอวัยวะ
    #ยอมสละอวัยวะรักษาชีวิต
    #ยอมสละชีวิตรักษาธรรม
    #พระพุทธศาสนาคือชีวิต
    #พระพุทธศาสนคือลมหายใจ
    #เรารักพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  73. หยุดรังแกพระ ช่วยกันปกป้องพุทธศาสนาไว้ให้ลูกหลานค่ะ

    ตอบลบ
  74. ขอความเป็นธรรมให้กับหลวงพ่อทั้งๆๆที่ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาตลอดเวลา. ท่านถูกใส่ความโดยไม่เป็นความจริงเลย

    ตอบลบ
  75. คงต้องรอวันที่ผู้มีบุญบารมี จุติลงมาจากสวรรค์ เพื่อมาผดุงคุณธรรม ประดุจท่านคุนานันทะ ที่ลงมากอบกู้พระพุทธศาสนา คืนความยุติธรรมสู่สังคม

    ตอบลบ
  76. หยุดรังแกพระ และป้องกันปกป้องพระพุทธศาสนากันเถอะ

    ตอบลบ
  77. รังแกพระพุทธศาสนา ทำให้ประเทศชาติอ่อนแอ

    ตอบลบ
  78. บ้านเมืองขาดความยุติธรรม

    ตอบลบ
  79. ชัดเจนค่ะวอนขอความยุติธรรมคืนแด่เจ้าคุณสมเด็จวัดปากนำ้และหลวงพ่อเถิดค่ะประเทศจะได้สงบสุขและพระพุทธศาสนาจะได้เจริญขึ้น

    ตอบลบ
  80. คืนอำนาจมาเถอะ

    ความสุขเราหาเองได้

    ตอบลบ
  81. ความยุทติธรรมไม่มี ความสงบสุขจะเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน

    ตอบลบ
  82. โปรดคืนความยุติธรรมให้กับสังคมด้วยค่ะ อย่าเอาความสุขสงบของเราไป

    ตอบลบ
  83. การกระทำก็ชัดเจน แต่กลับถูกกล่าวหาในทางที่ไม่ชอบ
    รู้อยู่แก่ใจกลับจงใจจะให้ผิด บ้านเมืองนี้คนมีอำนาจแต่ทำตัวเกินเยียวยา
    เพียงแค่ฝ่ายตรงข้ามคิดต่าง อย่างนี้จะหาความสงบสุขได้อย่างไรกัน

    ตอบลบ
  84. ขอความยุติธรรมคืนให้กับสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ และขอความยุติธรรมให้หลวงพ่อ ให้ได้ทำงานพระพุทธศาสนาต่อไปค่ะ ประเทศชาติจะได้สงบร่มเย็นค่ะ

    ตอบลบ
  85. ขอความยุติธรรม
    ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่มึความยุติธรรม ประชาชนก็อยุ่ยาก

    ตอบลบ
  86. ยุคนี้ขอฝากความหวังไว้กับทีมกฎหมายเท่านั้นครับ

    ตอบลบ
  87. คืนความยุติธรรมให้สังคมได้แล้วครับ อย่าเอาผลงานตรงนี้มาใส่ร้ายคณะสงฆ์ให้เสื่อมลงเลยมันไม่คุ้มเพราะท่านไม่ผิดท่านสร้างความดีต่อสังคมมากมายกว่าผลงานที่จะหาที่ไดเปรียบได้

    ตอบลบ
  88. Mimon Bpk
    เหตุใดความยุติธรรมในสังคมจึงหายไปเร็วนัก
    กลายเป็นความอยุติธรรมมาบริหารงานแทน

    ตอบ

    ตอบลบ
  89. ปัจจุบันหาความยุติธรรมได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับใครมีอำนาจมากกว่า ย่อมทำอะไรได้ทุกอย่าง

    ตอบลบ
  90. ขอความยุติธรรมกลับคืนมาโดยเร็วด้วยเถิด 24เมษาไปตักบาตรที่จ.อุบลกันนะครับ

    ตอบลบ
  91. คนพาลย่อมมองขาวเป็นดำ มองดำเป็นขาว ตัวทำสิ่งผิดแค่ใหนก็ว่าถูก จะรู้ตัวก็โน้นหลังจากละโลก ถึงตอนนั้นก็จงจะสายเกินไปแล้ว

    ตอบลบ
  92. คนดี พระคุ้มครองค่ะ ใกล้ถึงเวลาของคนดีแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  93. ศาสนา ไม่ได้เสื่อม กฎแห่งกรรมยังคงทำงานอยู่ แต่เราไม่รู้ว่ามี....อยากให้ทุกอย่างยุติมีความสุข ต้องคืนความเป็นธรรมก่อน ความยุติธรรมจึงจะตามมา ไม่อย่างนั้น อย่าหวังว่าจะมีความสุข เพราะมั่วตกอยู่ภายในวังวนของกรรม การกระทำที่ไม่มีที่สิ้นสุด หยุดสร้างกรรมคืนความสุข ได้แน่ๆ

    ตอบลบ
  94. มองโลกไปตามความเป็นจริง"เพราะ"ใจไร้ซึ่งอคติ

    ตอบลบ
  95. หยุดทำร้ายพระกันเถิดนะค่ะ แค่นี้บ้านเมืองก็เศรษฐกิจแย่มากๆแล้วค่ะ บ้านเมืองและปากท้องของประชาชนสำคัญนะค่ะ

    ตอบลบ
  96. เมื่อไหร่ความลุ่มหลงอำนาจ เข้ามาปกคุมโดยไม่รู้ตัว
    ทำให้ขาดสติ ขาดความยุติธรรม ลืมแม้กระทั้งศักดิ์ศรีของตนเอง และวงตระกูลค่ะ นี้คือปัญหาของสังคม และการปกครองที่ไม่มีความเป็นธรรมค่ะ

    ตอบลบ
  97. เมื่อกระเบื้องเฟื่องฟูลอย ก็คงลอยได้ไม่นานหรอก ไม่นานก็คงจมเพราะความหนักของมัน 555

    ตอบลบ
  98. พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ท่านคือผู้บริสุทธิ์

    หลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจของพระเทพญาณมหามุนี
    คนเราจะพูดอย่างไรก็ได้ ทั้งทางดีทางร้าย

    “สิ่งที่เชื่อถือได้มากกว่าคำพูด คือการกระทำ” โดยเฉพาะการกระทำที่ทำมาตลอดชีวิตกว่า 50 ปี

    เราสามารถสรุปได้อย่างชัดเจนอย่างหนึ่งก็คือ พระเทพญาณมหามุนีเป็นผู้อุทิศชีวิตเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างแน่นอน เราอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของท่าน นั้นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล

    แล้วแต่จริตความชอบของแต่ละคน แต่ไม่อาจกล่าวหาว่าท่านมีเจตนาไม่สุจริต เพราะผู้ที่มีเจตนาไม่สุจริต ทำเพื่อหวังลาภสักการะ จะไม่ทำอย่างที่ท่านทำ และก็ทำไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น

    - การสร้างศาสนสถาน รองรับชาวพุทธได้ 1 ล้านคน เป็นงานใหญ่ที่ต้องทำด้วยชีวิต เจดีย์ วิหาร ศาลา ศาสนสถานมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทที่สร้างขึ้นมาก็จะเป็นสมบัติของประเทศชาติและพระพุทธศาสนา โดยไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินแม้แต่บาทเดียว

    - การสร้างพระภิกษุสามเณร อุบาสก อุบาสิกา ผู้อุทิศชีวิตเพื่อพระพุทธศาสนากว่า 4,000 รูป / คน ญาติโยมผู้มีศรัทธาอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนานับล้านคน

    พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ศีล รู้ได้ด้วยการอยู่ร่วม” คนที่อยู่ด้วยกันเป็นสิบๆปี ใครนิสัยเป็นอย่างไรก็จะรู้กันหมด ถ้าท่านไม่ดีจริงจะไม่มีทางสร้างพระเณร อุบาสก อุบาสิกา ที่อุทิศชีวิตเพื่อพระพุทธศาสนาได้เช่นนี้ ชีวิตของใครใครก็รัก จะสละชีวิตของตนได้ต้องชัดเจนแล้วว่าสิ่งนั้นดีจริง มีคุณค่าจริงเท่านั้น

    เราไม่สามารถกล่าวหาผู้ทำความดีตลอดชีวิตว่าแกล้งทำได้ เพราะเมื่อทำตลอดชีวิตมันคือเรื่องจริง
    อุทิศตนช่วยเหลือสังคมมาตลอด
    พระเทพญาณมหามุนีได้บริจาคเพื่อสาธารณกุศลรวมมูลค่านับหมื่นล้านบาท อาทิ

    - ทอดผ้าป่าถวายคณะสงฆ์ 323 วัด ใน 4 จังหวัดภาคใต้เป็นประจำทุกเดือนมา 12 ปีแล้ว

    - ตั้งกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้เป็นประจำทุกเดือนกว่า 30,000 กองทุน

    - สนับสนุนอัฐบริขารและภัตตาหารแก่โครงการอุปสมบทหมู่ 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทยเป็นประจำทุกปีๆละ 2 ครั้ง เพื่อแก้ปัญหาวัดร้างและโครงการบรรพชาสามเณร 1 ล้านรูปเพื่อฟื้นฟูศีลธรรมแก่เยาวชนของชาติ

    - ให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเมื่อเกิดภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม พายุ สึนามิ
    ขอความเป็นธรรม

    พระเทพญาณมหามุนีได้พิสูจน์ตนเองด้วยการทำความดีอย่างยิ่งยวดมาตลอดชีวิต จนอายุ 72 ปีแล้ว สุขภาพก็ไม่ค่อยดี อยู่ในช่วงท้ายของชีวิต

    การกล่าวหาท่านว่าสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร เป็นการกล่าวหาที่ปราศจากมูลความจริงโดยสิ้นเชิง ท่านจะทำอย่างนั้นไปทำไม

    เมื่อตลอดทั้งชีวิตท่านมีแต่อุทิศให้กับพระพุทธศาสนาและสังคมประเทศชาติ มีผลงานทั้งศาสนสถานและศาสนบุคคลมากมาย เป็นหลักฐานประจักษ์ชัดแจ้ง
    จึงขอวิงวอนทางราชการและสังคมได้โปรดให้ความเป็นธรรมกับท่านด้ว

    ตอบลบ
  99. เมื่อตราชั่งเอียง ความเที่ยงธรรมก็ไม่มี ขอความยุติธรรมจากท่านผู้นั้นที่เคยให้สัญญา
    ไว้กับประชาชนชาวไทย อย่าลืมสัญญา แล้วชาวประชาจะมีความสุข ความยุติธรรม
    ความเที่ยงธรรม ถ้าไม่มีในบ้านเมือง ความเดือดร้อนในบ้านเมืองย่อมเกิดขึ้นแน่นอน
    คนพาลจะขึ้นครองเมือง แล้วอะไรจะตามมาคิดดู!?

    ตอบลบ
  100. หากความยุติธรรมไม่มีในที่ใด ก็อย่าหวังความปรองดอง ความสงบสุขในที่นั้นเลย
    เอาง่ายๆนะ
    ตาชั่งไม่ตรง ตราชูไม่เที่ยง ไม่มีใครใช้งานหรอก
    ทิ้งสถานเดียว

    ตอบลบ
  101. น่าคิดมากเลยค่ะ ว่าทำไมถึงเอียงได้ขนาดนี้

    ตอบลบ
  102. ชอความเป็นธรรมให้กับหลวงพ่อด้วยครับ

    ตอบลบ
  103. หาคนทำตาชั่งดีๆ สักคน มาทำอันใหม่
    อันเก่ามันเอียงก็ทิ้งไปครับ

    ตอบลบ
  104. คนที่สายตาเอียงมองอะไๆก้อไม่อาจตรงได้เพราะเอียงของเขาคือตรง

    ตอบลบ
  105. ประชาชนเค้าสงสัยกันว่า ผู้นำยุคนี้มีคุณธรรมประจำใจแค่ไหน มีความรับผิดชอบชั่วดี มากน้อยเพียงใด มีspiritที่จะลงจากเก้าอี้เองไหม หรือว่าต้องให้ประชาชน....

    ตอบลบ
  106. เมืองไทยค้องไม่สิ้นคนดี คนพาลต้องถูกกำจัดก่อนที่เมืองไทยจะลุ่มจมไปมากกว่านี้ เพราะภัยธรรมชาติรออยู่เพราะเมืองไทยขณะนี้มีคนกิเลสหนาปัญญาหยาบเต็มบ้านเมือง เหยียบย่ำผู้มีศีลมีธรรม นั่นเอง

    ตอบลบ
  107. คนดีทำดีได้ง่าย แต่ทำความชั่วได้ยาก ตรงกันข้ามกับคนชั่ว..... สังคมใดไม่มีความยุติธรรม สังคมนั้นมีแต่ความแตกแยกไร้ความสามัคคี ไม่มีความสุข อำนาจเมื่อตกอยู่ในมือคนพาลย่อมนำความหายนะ มา....แต่กฎแห่งกรรมเที่ยงตรงนัก แม้คนพาลมีอำนาจก็ไม่พ้นความหายนะที่ทำให้สังคม แล.

    ตอบลบ
  108. ความดีคนดีทำง่าย คนชั่วทำยาก ความชั่วคนชั่วทำง่าย คนดีทำยาก

    ตอบลบ
  109. ขอทวงสัญญา ที่ได้ให้ไว้ตอนเข้ามาว่า # จะทำตามสัญญา จะทำอย่างซื่อตรง ขอเวลาอีกไม่นาน ให้แผ่นดินที่งดงาม ด้วยความยุติธรรมได้คืนมา #
    คนดีถูกรังแก แล้วอะไรคือความยุติธรรม

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.