บทพิสูจน์ เรื่องพระสะสมวัตถุ ย่อมแสดงว่าโลภ ชื่อว่าทำให้ศาสนาเสื่อม


ปัจจุบันมีเรื่องข่าวคราวออกสื่อต่างๆ เกี่ยวกับพระภิกษุว่า สะสมวัตถุ แสดงว่า ไม่รู้จัก ลด ละ เลิก กิเลส พระที่ดี ต้องอยู่ป่า หรือไม่มีการสะสมวัตถุ มีแต่วัตถุโทรมๆ รายรอบอยู่ข้างกายท่าน นั่นจึงจะเรียกว่า พระดีน่านับถือ แต่ถ้าพระรูปแบบอื่นๆ เช่น พระวัดพระธรรมกาย พระในเมือง สร้างศาสนวัตถุ มียศมีตำแหน่งนั้น ฯลฯ จัดว่าเป็นพระที่สะสม แสดงว่าโลภ ย่อมไม่น่านับถือทั้งสิ้น ไม่ว่ากรณีใดๆ

ผมเองเรียนมาทางวิทยาศาสตร์ และชอบหลักการของวิทยาศาสตร์ ที่ว่า ก่อนจะเชื่อถือสิ่งใด ต้องพิสูจน์ เรื่องราวเหล่านั้น ให้ถ่องแท้เสียก่อน ดังนั้นเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน ผมจึงอยากพิสูจน์ก่อนว่าคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในพระไตรปิฎก ที่มีเนื้อหาถึง 84,000 พระธรรมขันธ์ หรือภาษาชาวบ้าน คือ 84,000 เรื่อง นั่นแหละครับว่า พระไตรปิฏกให้การยกย่องพระภิกษุที่มักน้อย อยู่ป่า รับสิ่งของใดๆ ก็รับเฉพาะที่เพียงพอใช้งานเท่านั้น และไม่ยกย่องนับถือพระภิกษุที่ใครถวายอะไรก็รับ สะสมวัตถุสิ่งของต่างๆ จริงหรือไม่


และแล้วผมก็ไปพบเจอเรื่องราวในพระไตรปิฎกว่า ในขณะที่พระภิกษุรูปรูปอื่นๆ ใครถวายจีวร ท่านก็รับไว้เพียงแค่พอใช้งานเท่านั้น แต่พระอานนท์นั้น ใครถวายจีวรเท่าไหร่ ท่านรับไว้หมด ครั้งหนึ่งมีสาธุชนฝ่ายหญิงจากพระราชวังกลุ่มหนึ่ง ได้ฟังธรรมจากพระอานนท์ แล้วบังเกิดความเลื่อมใส จึงพากันถวายจีวร ซึ่งผืนหนึ่งมูลค่าถึง 500 เป็นจำนวนมากถึง 500 ผืน แล้วเดินทางกลับพระราชวัง


พระราชา เห็นหญิงเหล่านั้น ไม่มีผ้าเหลือไว้ในมือสักผืนเลย นั่นแสดงว่า ถวายหมดเลย จึงทรงตรัสถามหญิงเหล่านั้นว่า "ผ้าจีวรที่เหลืออยู่ที่ไหนล่ะ" นั่นคือ พระราชาเข้าใจว่า ผ้ามีตั้ง 500 ผืน ถวายไปส่วนหนึ่งก็ย่อมมีผ้าเหลืออยู่ แต่นี่กลับไม่เหลือเลย แสดงว่าเกิดเหตุใดขึ้นหรือเปล่า


หญิงเหล่านั้น ทูลว่า "ถวายพระอานนท์ หมดทุกผืนเลย เพคะ"

พระราชายังตรัสถามเพื่อให่แน่ใจว่า "แล้วพระอานนท์ รับหมดทุกผืนเลยหรือเปล่า"
หญิงเหล่านั้น ทูลว่า "เพคะ รับหมดเลย"

พระราชาได้ฟังเช่นนั้น ก็เสด็จไปยังที่พักของพระอานนท์ทันที เสด็จไปเลยอย่างนี้ แสดงว่าไม่พอใจแน่นอน แต่เมื่อไปถึง พระราชาก็แสดงถึงความเป็นผู้นำที่เปี่ยมวิสัยทัศน์ ต้องไม่ฟังความข้างเดียว โดยให้โอกาสพระอานนท์ด้วยการถามย้ำอีกครั้งว่า จริงหรือไม่ ที่พระอานนท์นั้น รับจีวรที่ถวายมา ทั้ง 500 ผืนไว้หมดเลย


ครั้นพระอานนท์ บอกว่า จริง พระราชาหมดข้อสงสัยอีกต่อไป พระอานนท์ทำไมทำแบบนี้ จึงถามพระอานนท์เลยว่า ผ้าจีวรตั้ง 500 ผืน รับไว้ทั้งหมดเลย นี่มันไม่มากเกินไปหรือ


พระอานนท์ท่านจึงอธิบายว่า ท่านรับผ้าไว้ เพียงแค่พอใช้งาน แล้วส่วนที่เหลือ จะถวายแด่พระภิกษุทั้งหลายที่มีจีวรเก่า พระราชา ยังไม่พอใจ ถามต่อว่า แล้วจีวรเก่า จะไปทำอะไร พระอานนท์ ก็อธิบายว่า ก็นำไปถวายพระที่มีจีวรเก่ากว่านั้นอีก


พระราชาก็ยังซักถามต่อไปว่า เก่ากว่านั้น เอาไปทำอะไร พระอานน์ ก็อธิบายต่อว่า นำไปทำผ้าปูที่นอน ผ้าปูพื้น ผ้าเช็ดเท้า ไปจนถึง นำไปโขลกให้ละเอียด แล้วผสมดินเหนียว ฉาบทาฝาผนังที่พัก พอพระราชาได้ฟังถึงตอนนี้ ทรงเกิดความเลื่อมใสยิ่งนัก ถวายเพิ่มอีก ถึงแสนผืน เลยทีเดียว


อ่านเรื่องนี้แล้วได้ข้อคิดว่า พระที่ท่านรับจีวร และปัจจัยต่างๆไว้แต่เพียงพอใช้งาน ก็น่ายกย่อง ส่วนพระที่ท่านรับไว้เกินกว่าที่ท่านจะใช้งาน ก็อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินว่าท่านสะสมวัตถุสิ่งของมากเกินไป
                             
ดังเช่นที่พระราชา แสดงวิสัยทัศน์ ที่ตรงกับหลักวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบัน คือ แทนที่เมื่อได้ทราบข่าวว่า พระอานนท์ รับจีวร 500 ผืน ไว้ทั้งหมด ก็รีบด่วนสรุป แล้วให้ มหาดเล็ก ไปตีฆ้องร้องเปล่า ให้ชนชาวเมืองทราบว่า เจ้าข้าเอ๊ย พระอานนท์พุทธอุปัฏจาก ชอบสะสมวัตถุ แสดงว่า มีแต่กิเลส ความโลภ อย่างนี้ศาสนาเสื่อมแน่นอน สมัยนี้ ก็เรียกว่า ออกสื่อ ชี้นำ นั้นเอง

แต่เปล่า พระราชา ไม่ได้ทำแบบนั้น แต่ที่ทรงทำ คือ เสด็จไปซักถามพูดคุยกับพระอานนท์ให้รู้เรื่อง ตรงนี้ ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของพระราชาในยุคนั้น ที่ผมยกย่องเป็นอย่างยิ่ง ผมว่า หากไทยเรามีคนแบบนี้ เยอะๆ เมืองไทยจะเจริญ ไม่มีเสื่อมทีเดียว


ย้อนกลับมาเรื่องพระราชาใหม่ และเมื่อทราบว่า พระอานนท์ ท่าน รับจีวร ไว้เยอะจริง แต่ก็ใช้แต่พอเพียง ที่เหลือพระอานนท์บริจาคต่อทั้งหมด อีกทั้งนำไปใช้งานอย่างคุ้มค่า ทำให้พระราชายิ่งเลื่อมใส ตรงนี้เอง เป็นเครื่องยืนยันในพระไตรปิฎกว่า พระที่ท่านรับวัตถุปัจจัยต่างๆ ไว้นั้น หากบางองค์รับไว้ดูเหมือนมากเกินไป แต่ถ้าท่านใช้แต่สิ่งที่พอเพียง ที่เหลือบริจาคให้ผู้อื่นไว้ใช้งาน ก็น่ายกย่องสรรเสริญ ว่าเป็นพระดี ทำให้ศาสนาเจริญ เช่นเดียวกัน



  
 พิธีตักบาตรหมื่นรูปที่เชียงใหม่ ด้วยพระ ครู และทหารที่ภาคใต้

ปัจจัยข้าวของช่วยพระ ครู และทหารที่ภาคใต้

ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล

หันกลับมาดูในยุคปัจจุบัน ข่าวคราวที่ปรากฏก็คล้ายๆ กัน เช่น การตักบาตรพันรูป หมื่นรูปเพื่อช่วยเหลือพระ ครูและทหารที่จังหวัดภาคใต้ และผู้ประสบภัยในเหตุต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง หรือแม้แต่ข่าวดังออกสื่อไม่มีจบง่ายๆ เรื่อง รถโบราณ ตัวผมเองเมื่อมีข่าวของสมเด็จวัดปากน้ำ เกี่ยวกับเรื่องรถโบราณ แต่ออกข่าวว่าเป็น รถหรู ผมก็รอจังหวะเวลา เมื่อมีโอกาสก็เดินทางไปดูที่วัดปากน้ำด้วยตัวเอง ภาพที่เห็นก็ชัดเจนว่า มันคือรถโบราณ เวลาค้นหาคำใน Google ถ้าพิมพ์หาคำว่า รถโบราณ หน้าตาจะออกมาแบบนี้แหละ ถ้าพิมพ์หาคำว่า รถหรู หน้าตามันจะคนละเรื่องกับคันนี้เลย ทั้งยังจอดไว้เฉยๆ วิ่งไม่ได้ แสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ร่วมกับสิ่งของอื่นๆ ให้คนที่มาชม ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ และก็ไม่ใช่แค่ มาดูรถแล้วกลับบ้าน ผมเห็นหลายคน ก็ไปกราบบูชาพะรัตนตรัย ไปสวดมนต์ นั่งสมาธิ ที่วัดปากน้ำ


ผมว่าแค่คนคนเดียวรู้จักการฝึกสมาธิ แค่นี้ ก็ใช้ในชีวิตประจำวันเขาได้ตลอดชีวิต ทั้งการเรียน การทำงาน ทั้งให้สงบใจมีสติ ก่อนแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิต แค่นี้ ประโยชน์ก็มหาศาลแล้ว แล้ว ถ้าไม่ใช่คนเดียว แต่เป็นคนจำนวนมากได้ประโยชน์ล่ะ
แค่นี้พระท่านก็ควรได้รับการยกย่องอย่างยิ่งแล้ว

แต่นี่ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว พรรคพวกผมที่ไปกราบสมเด็จท่าน ยังไปอนุโมทนาบุญที่ท่านได้บริจาค ปัจจัย บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ต่างๆ สนนราคาก็หลักล้านทั้งนั้น แต่สมเด็จท่านก็ตอบกลับมาว่า ไม่ใช่เงินอาตมาหรอก เงินญาติโยมเขาบริจาคมาทั้งนั้น อาตมาก็นำมาบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ให้เกิดขึ้น ผู้บริจาคจะได้ดีใจ ที่ทรัพย์เขานำไปใช้ประโยขน์ยิ่งๆ ขึ้นไป


ผมได้ฟังแล้ว ความรู้สึกเลื่อมใสยิ่งบังเกิดขึ้น นี่แหละหนึ่งในพระดีพระแท้ เจริญรอยตามคำสอนของพระบรมศาสดาดังที่มีปรากฏเรื่องราวตัวอย่างไว้ ในพระไตรปิฎก ความรู้สึกนั้น ก็เหมือนที่พระราชาท่าน เลื่อมใสพระอานนท์องค์นั้นนั่นเอง


หมายเหตุ : พระไตรปิฎกที่ใช้อ้างอิง
http://www.dhammahome.com/webboard/topic/8328
บทพิสูจน์ เรื่องพระสะสมวัตถุ ย่อมแสดงว่าโลภ ชื่อว่าทำให้ศาสนาเสื่อม บทพิสูจน์ เรื่องพระสะสมวัตถุ ย่อมแสดงว่าโลภ ชื่อว่าทำให้ศาสนาเสื่อม Reviewed by Kiat on 10:23 Rating: 5

514 ความคิดเห็น:

  1. คนที่เห็นต่างอย่าทำ 2 มาตรฐาน ท่านไม่ผิดก็จะพยายามเอาเรื่งโน้นนี้มาเกี่ยวโยงใให้ผิด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรงกับกาลมสูตรที่กล่าวไว้และสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์ ทุกอย่างต้องพิสูจน์ด้วยตัวเอง จึงจะสรุปว่าจริงหรือไม่
      แม้นแต่พระราชาก็ไม่เว้น ถ้าสังคมยึดหลักปฏิบัติตามนี้ ตามที่ผู้เขียนขยายความได้เห็นเป็นรูปธรรม ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่สวยงานทางด้านคุณธรรม ทุกคนจะมีความสุขถ้วนหน้าและเป็นประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก

      ลบ
    2. วัดพระธรรมกายฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมลง มีแต่เจริญรุ่งเรือง อนุโมทนาบุญ ค่ะ สาธุๆๆ

      ลบ
  2. อยากให้ผู็นำหัวหน้ารัฐบาลทำหน้าที่เหมือนพระราชาที่เลื่อมใสในพระอานนท์ในสมัยพุทธกาลค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัย ลบเฉพาะความคิดเห็นที่ซ้ำกัน 2 ครั้ง ในเหลือความคิดเห็นเดียวน่ะครับ

      ลบ
  3. บทความดีมากครับ

    ตอบลบ
  4. วัดพระธรรมกายทำหน้าที่ปกป้องพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ....ผมก็กราบแม่ผมได้ เพราะธรรมะจากวัดนี้...วัดอื่นยังไม่โดนใจเท่า...แต่ได้ฟังธรรมจากหลวงพ่อ... ผมตัดสินใจวันนั้น..และกราบแม่จนหน้าผากติดเท้าแม่ได้เลย..วันนั้น...


      ....ผมเป็นหนี้พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ...ที่ปิดนรกให้ผม... ตื้นตันจึงอยากนำมาเล่าให้ท่านอื่นได้รู้ว่า.... ผมเลวมาก..และผมเลิกเลวแล้วเพราะวัดนี้!!!

      ลบ
  5. เจริญขึ้นอย่างมากมายครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัย ลบความเห็นเฉพาะที่ซ้ำสองครั้ง ให้เหลือความคิดเห็นเดียวน่ะครับ

      ลบ
  6. วัดพระธรรมกายมีผลงานมากมาย ทั้งฟื้นฟูศีลธรรมแก่เยาวชน ฟื้นฟูถวายกำลังใจคณะสงฆ์และอีกหลายๆบุญ ..

    ตอบลบ
  7. ดีมากเลยครับ เห็นภาพชัดเจนดี

    ตอบลบ
  8. วัดนี้ดี มีผลงานที่ทั่วโลกยอมรับ ดูจากสิ่งที่วัดสร้างสรรค์ก็นับว่า หาใครทำตามได้ยากยิ่ง

    ตอบลบ
  9. วัดพระธรรมกายทำทุกอย่างเพื่อพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  10. คำตอบ
    1. บทความนี้ดีมากและฉ้นยืนยันว่า เรื่องนี้มีอยู่ในพระไตรปิฎกจริง เพราะได้อ่านแล้วหลายรอย

      ลบ
  11. วัดพระธรรมกายทำดี แต่เขาไม่มอง สาธุๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  12. วัดพระธรรมกาย เป็นวัดที่ยืนยัดทำงานพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง

    ตอบลบ
  13. วัดพระธรรมกาย มีเป้าหมาย สร้างพระให้เป็นพระ สร้างคนให้เป็นคนดี ของสังคม

    ตอบลบ
  14. ให้ที่มาที่ไปชัดเจนครับ รับเท่าไหร่ไม่สำคัญ สำคัญที่เอาไปใช้อะไร ทำไม เท่าไหร่มากกว่า ขอบคุณสำหรับบทความนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยอย่างยิ่ง ปัจจัยที่ถึงมือพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จะอำนวยไปเพื่อประโยชน์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นหลัก ซึ่งจะได้ประโยชน์อย่างน้อย 2 อย่างคือ ผู้ให้ย่อมเบิกบานในบุญ และเป็นพลวปัจจัยในการเดินทางในสังสารวัฏต่อไป ผู้รับคือหลวงพ่อเมื่อรับปัจจัยแล้วท่านได้แจกจ่ายไปสู่จุดที่ต้องการทั้งสิ้น มิได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตนเลย

      ลบ
    2. อนุโมทนาบุญกับทุกงานบุญเพื่อพระพุทธศาสนา สาธุ

      ลบ
  15. อนุโมทนาบุญครับ

    ตอบลบ
  16. วัดพระธรรมกายสอนให้คนทำดี สร้างสันติสุขแก่โลก

    ตอบลบ
  17. บทความดีมากๆๆเลยคะ

    ตอบลบ
  18. สาธุ เขียนได้ชัดเจนเข้าใจค่ะ

    ตอบลบ
  19. กราบอนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  20. เจริญขึ้น แน่นอนครับ

    ตอบลบ
  21. ทุกๆผลงานล้วนแทนคำพูดครับ

    ตอบลบ
  22. พระภิกษุ และวัดต่างๆ ทำหน้าที่เผยแผ่ศาสนา กันเต็มที่ตลอดมา แต่สื่อไม่ค่อยนำมาเผยแผ่

    ตอบลบ
  23. เขียนบทความได้ดีมากๆ

    ตอบลบ
  24. อย่าด่วนตัดสินใจในสิ่งที่คนอื่นบอกเล่ามา
    ให้หาความจริงด้วยตัวคุณเองก่อน

    ตอบลบ
  25. นอกจากตัวเองจะดีขึ้นแล้วครอบครัวยังดีขึ้นด้วยคอนเฟริมค่ะ

    ตอบลบ
  26. ขอบคุณบทความดี ๆ ทำให้เข้าใจแจ่มแจ้งค่ะ

    ตอบลบ
  27. สาธุเขียนดีมากค่ะ ชอบค่ะ อ่านแล้วปลื้มค่ะ

    ตอบลบ
  28. วัดพระธรรมกายทำเพื่อพระศาสนา

    เรื่องส่วนตัวให้วางอุเบกขาเรื่องพระศาสนาให้เอาอุเบกขาวาง

    ตอบลบ
  29. สาธุ. สุดยอดมากครับ

    ตอบลบ
  30. วัดพระธรรมกายสร้างแต่ความดีงามมาตลอด ส่งเสริมทำนุบำรุงพุทธศาสนา สร้างคนดีให้กับสังคมโดยกาบวชปีหนึ่ง หลายโครงการหลายพันรูป ผู้คนยกย่องสรรเสริญทั้งประเทศ แต่มีคนอิจฉาไม่กี่คนที่ไม่อยากเห็นวัดพระธรรมกาย ทำงานให้สังคม ให้พระพุทธศาสนา เพราะอะไร...

    ตอบลบ
  31. สาธุในความเมตตาของวัดพระธรรมกายช่วยงานสังคมมาโดยตลอดทั้งในประเทศและต่างประเทศ.

    ตอบลบ
  32. บทความดีเลิศค่ะ อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  33. เขียนได้ชัดเจนเข้าใจแจ่มแจ้งเลยครับ

    ตอบลบ
  34. วัตถุที่สะสมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้นึกถึงพระรัตนตรัยค่ะ

    ตอบลบ
  35. ขออนุโมทนากับบทความที่สื่อให้เห็นภาพชัดเจนนี้ด้วยนะคะ สาธุ

    ตอบลบ
  36. สาธุค่ะ..ข้อมูลชัดเจน ทุกผลงานแทนคำพูดนับพันคำ
    ความดีงามที่วัดพระธรรมกายได้สร้างสานงานพระศาสนา
    จะเป็นหลักฐานที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกสืบต่อไป
    อย่างแน่นอนค่ะ

    ตอบลบ
  37. เขียนดีมากครับ เข้าในง่าย เปรียบเทียบให้มองเห็นภาพตัวอย่างการสร้างบารมีในสมัยพุทธกาลได้ชัดเจนดีครับ

    ตอบลบ
  38. วัดพระธรรมกายสร้างสิ่งดีๆให้กับสังคมมากมาย อยากให้ทุกคนเปิดใจและลองมาศึกษาดู จะรู้ว่า ถ้าไม่มีวัดพระธรรมกาย บ้านเมืองเราตอนนี้จะเป็นอย่างไร พระพุทธศาสนาจะยังมีอยู่ในประเทศไทยหรือไม่

    ตอบลบ
  39. วัดพระธรรมกาย สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี

    ตอบลบ
  40. ผลงานมีให้เห็นมากมายเลยครับ...ล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์

    ตอบลบ
  41. คนแยกคำว่าสันโดษกับมักมากไม่ออก สันโดษนี้คือได้หรือมีตามกำลังที่ไม่ผิดศีลธรรม มักน้อยคือใช้ตามสมควรไม่ฟุ่มเฟือยเพื่อที่จะได้ใช้กันได้มากๆคนประโยชน์งอกเงยต่อคนหมู่ใหญ่ มักมากคืออยากได้จนเกินกำลังแห่งความดีแล้วยังเอาไปใช้ไม่คุ้มค่า เกิดประโยชน์ไม่กว้างขวาง คนและสื่อสมัยนี้ตีรวมว่าพระที่มีสมบัติคือมักมากทั้งที่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ท่านมีไว้ก็เพื่อทำประโยชน์ต่อคนอื่น ท่านใช้จ่ายแต่เหมาะสมพอดี กลับไปหาว่าวัดโลภพระโลภ งงกับคนสมัยนี้ ใจสกปรกและด้อยปัญญา

    ตอบลบ
  42. สาธุค่ะ คุณอธิบายได้ดีมากค่ะ ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆโครงการที่ดีด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  43. เป็นบทความที่ดีครับ
    ทำให้เห็นว่าพระสงฆ์และประเทศเราได้เกื้อกูลซึ่งกันและกันมานานแค่ไหนแล้ว
    แต่บางคนกลับมองว่าวัดไม่ดี สอนผิด ไม่รูเค้าคิดกันได้อย่างไรกัน

    ตอบลบ
  44. ทรัพย์เป็นของกลางชๆ เป็นสื่อกลางในการเเลกเปลี่ยนสิ่งของจำเป็นเเละทำกิจกรรมทั้งหลาย เเม้รับมามากเเต่สามารถนำไปใช้ทำประโยชน์เเก่คนส่วนใหญ่ได้คุ้มค่าช่นพระอานนท์ ไม่เรียกว่าเป็นผู้มีกิเลส ยึดติด คิดสะสมเลยครับ

    ตอบลบ
  45. ผลงานมากมายแทนคำพูดครับ ทำความดียิ่งๆขึ้นไปครับ

    ตอบลบ
  46. ดูผลงานก็กินขาดแล้ว ใครไม่เชื่อขอเชิญเข้าไปพิสูตรได้เลย

    ตอบลบ
  47. ขออนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  48. ดีคะ อยากให้คนเข้ามาอ่านกันเยอะๆเลยคะ ชัดเจน

    ผู้นำปัจจุปัน น่าจะเป็นแบบพระราชาในอดีตคงจะดีมากแน่ๆคะ



    อนุโมทนาบุญกับเจ้าของกระทู้ด้วยคะ สาธุ

    ตอบลบ
  49. ขอคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ทำให้เข้าใจวัดพระธรรมกายมากขึ้นครับ

    ตอบลบ
  50. บทความนี้ดี
    ไม่ได้เข้าข้างธรรมกาย
    มองโลกให้เปิดใจ
    มองไกลๆจะเปิดทางแสงสว่างแห่งบุญ

    ตอบลบ
  51. วัดพระธรรมกายทำความเจริญให้กับพุทธศาสนามากมายเลยครับ

    ตอบลบ
  52. พระของวัดพระธรรมกายไม่สะสมวัตถุ สร้างแต่สิ่งที่มีประโยชน์ ใช้งานได้ สอนศีล สมาธิ ปัญญา ตามพระไตรปิฎก

    ตอบลบ
  53. ถูกต้องชัดเจนมากครับ วัดพระธรรมกายช่วยเหลือทั้งทางโลกและทางธรรม แต่ดีขนาดไหน ก็ยังมีคนพาลด่าว่า เพราะโลกไม่เคยว่างเว้นจากคนดี และคนพาล

    ตอบลบ
  54. วันข้างหน้า ลูกหลานเราจะเข้าใจว่าใครกันแน่ที่ต่อสู้ปกป้องพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  55. สาธุ ครับ ชัดเจนมาครับ

    ตอบลบ
  56. A very well written article! Many thanks! It's high time that the masses in Thailand know the truth about Wat Phra Dhammakaya instead of all the lies deliberately made up and spread in the mass media and social medial.

    ตอบลบ
  57. วัดพระธรรมกายช่วยเหลือทั้งสังคม และทั้งวัดทุกๆวัดสร้างแต่สิ่งที่ดีงามมาตลอดค่ะ

    ตอบลบ
  58. วัดพระะรรมกาย ดีเยี่ยมเลยครับ ใครไม่เคยมารรีบๆเข้ามาสิครับ แล้วจะรู้่ว่าเนื้อนาบุญอยู่ที่นี่เอง ผมมาบวชแล้วครับ

    ตอบลบ
  59. บทความนี้เยี่ยมมากเลยค่ะ อธิบายให้เข้าใจได้แจ่มแจ้งมาก เมื่อของที่รับไปนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อก็ไม่เห็นว่าจะเป็นการสะสมแต่อย่างใด กลับเกิดประโยชนืไม่สิ้นสุด วัดพระธรรมกายก็เป็นเช่นนั้นค่ะ

    ตอบลบ
  60. สื่อไม่หรือแทบจะไม่เคยเสนอข่าวสว่างให้ปชช.ทราบเลยเพราะหรือเป็นลิ่วล้อไม่คำนึงถึงปนิธานของสื่อว่าเรามีหน้าที่เสนอแต่ความจริง แต่ยุคนี้บอกแล้วชอบกลนัก จึงทำให้บัวในตมมากมายเสียจริง เพราะความไม่มีปัญญานี้เอง ช่างน่าสงสารดีนักแล

    ตอบลบ
  61. ประเทศตอแหลแลนด์ ทีมีกระบวนการทำลายพระ ทำลายพระพุทธศาสนา ฝ่ายความมั่นคงมองพระเป็นศัตรู มีธงคือไม่ยอมให้สมเด็จวัดปากน้ำเป็นสังฆราช หน้าเดิมๆ ก็ดาหน้าออกมา ไหนๆ รับงานมาก็ต้องมีผลงาน ไม่กลัวบาปกลัวกรรม อะไร ทำอะไรตามคำสั่ง ตามธงที่รับมา หากประเทศตอแหลแลนด์ทำตามกฎหมาย เรื่องก็จบแล้ว แต่พอมีแต่ตอแหลแลนดื เรื่องมันเลยยืดเยื้อ

    ตอบลบ
  62. วัดพระธรรมกาย
    จรรโลง
    พระพุทธศาสนา
    ให้เจริญรุ่งเรือง
    ดั่งย้อนยุคพุทธกาล

    ตอบลบ
  63. สาธุค่ะ วัดพระธรรมกายเป็นวัดดีค่ะ สอนคนให้เป๋นคนดี
    สอนพระให้เป็นพระแท้ คนที่ไม่เข้าวัดนี้ไม่รู้หรอกค่ะ

    ตอบลบ
  64. วัดพระธรรมกาย มุ่งสอนให้คนคิดดีทำดี ปลูกฝังเยาวชนให้เป็นคนดีรู้คุณกตัญญูพ่อแม่ สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี ล้วนแต่เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของสังคมและประเทศชาติ

    ตอบลบ
  65. สื่อไม่หรือแทบจะไม่เคยเสนอข่าวสว่างให้ปชช.ทราบเลยเพราะหรือเป็นลิ่วล้อไม่คำนึงถึงปนิธานของสื่อว่าเรามีหน้าที่เสนอแต่ความจริง แต่ยุคนี้บอกแล้วชอบกลนัก จึงทำให้บัวในตมมากมายเสียจริง เพราะความไม่มีปัญญานี้เอง ช่างน่าสงสารดีนักแล

    ตอบลบ
  66. วัดพระธรรมกายทำเพื่อคนทั้งโลกอยากให้คนทั้งโลกพ้นจากความชั่วและความไม่รู้เข้าถึงการณฺของคนในปัจจุบันและเผยแพร่ศาสนาไปทั่วโลก และผลงานแทนคำพูดไม่เคยหวังผลประโยชน์เลยครับนอกจากมาฟื้นฟูพระพุทธศาสนากันครับเพราะเยาวชนยังห่างจากศีลธรรม

    ตอบลบ
  67. วัดพระธรรมกายสร้างมาเพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อมนุษยชาติทุกคนในโลก ถ้าใครได้มาสัมผัสแล้วจะรู้

    ตอบลบ
  68. ธรรมรู้ได้เฉพาะผู้ประพฤติปฏิบัติ วัดพระธรรมกายคือศูนย์กลางเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ตอบลบ
  69. วัดพระธรรมกายทำเพื่อคนทั้งโลกอยากให้คนทั้งโลกพ้นจากความชั่วและความไม่รู้เข้าถึงการณฺของคนในปัจจุบันและเผยแพร่ศาสนาไปทั่วโลก และผลงานแทนคำพูดไม่เคยหวังผลประโยชน์เลยครับนอกจากมาฟื้นฟูพระพุทธศาสนากันครับเพราะเยาวชนยังห่างจากศีลธรรม

    ตอบลบ
  70. ทำให้ พระพุทธศาสนาเจริญขึ้น และ ศีลธรรมเฟื่องฟู มันก้อไม่แปลก ที่ผู้ที่ไร้ศีลธรรมจะจ้องทำร้าย

    ตอบลบ
  71. สาธุค่ะ บทความดีมากเลยค่ะอธิบายให้เห็นถึงการช่วยเหลือสังคม สอนให้ทำความดีโดยการรักษาศีล ทำสมาธิ และการช่วยเหลือผู้อื่น

    ตอบลบ
  72. ชัดเจน แจ่มแจ้ง มากค่ะ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  73. เห็นด้วยค่ะ พูดชัดเจน เเต่คนไม่ชอบ เราทำอะไรก็ผิด ทำอะไรก็ขัด ขอให้ไตร่ตรองกันนิดนึงก่อนนะคะ ชอบคำพูดคนเขียนมากค่ะ สละสลวยชัดเจน ขอให้เขียนเรื่องราวดีๆต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  74. ชัดเจนมากๆคะ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  75. วัดพระธรรมกายเป็นส่วนหนึ่งของพระพุทธศาสนา สอนให้คนเป็นคนดี สอนพระให้เแ็นพระแท้ ช่วยเหลือสังคมในทุกระดับชั้นที่ประสบอุทกภัย วาตภัย ปลูกความศรัทธาให้ชาวพุทธมารักษาพุทธศาสนาเอาำว้คู่ประเทศไทย

    ตอบลบ
  76. ใครที่ไม่เคยไปวัด ลองดูก็ได้ว่า วัดพระธรรมกาย สร้างอะไรบ้าง
    สภาธรรมกายสากล จุคนได้หลักหมื่นหลักแสน งานบุญใหญ่ เต็ม ต้องแบ่งคนไป มหารัตนวิหารคต
    ธรรมกายเจดีย์ บูชาเจดีย์เช้าเย็น บนนั้นมีพระธรรมกายประจำตัว 1ล้านองค์ค่ะ
    สิ่งที่สร้างมาได้ใช้สอย ไม่ได้ปล่อยทิ้งร้างสร้างไม่เสร็จ

    ตอบลบ
  77. วัดพระธรรมกายมีแต่ช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านที่เดือดร้อนทั้งในและต่างประเทศทุกวันนี้ใครเดือดร้อนมาให้ช่วยก็ช่วยทุกคนไม่ได้แบ่งแยกว่าคนๆนั้นเคยมาวัดหรือเปล่า

    ตอบลบ
  78. กราบอนุโมทนาบุญนะคะ

    ตอบลบ
  79. วัดพระธรรมกาย สร้างคุณประโยชน์ มากมาย
    เข้ามาวัดศึกษาดูแล้วจะรู้

    ตอบลบ
  80. ตั้งแต่เข้าวัดมาก็ได้รับฟังคำสอน เรื่องประวัติของพระพุทธเจ้า สัมมาทิฐิ ศีล สมาธิ ได้รู้มโนปณิธานของหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ปฏิบัติสมาธิตามคำสอนของท่าน แล้วก็นับถือท่านเป็นครูบาอาจารย์ ตั้งใจสร้างบารมีตามท่านไปจนสุดธรรม ทำบุญทุกอย่าง ทาน ศีล ภาวนา อย่างที่ตัวเองไม่เคยคิดเลยว่าคนอย่างเราจะทำได้ เป็นเพราะกำลังใจจากหลวงพ่อธัมมชโย คำสอนของหลวงพ่อทัตตะชีโว และแนวทางปฏิบัติตนของคุณยายแม่ชี จันทร์ ขนนกยูง ตอนนี้ชีวิตมีความสุขมากๆทุกด้าน ครอบครัว การงาน การเงิน จิตใจเราดี บุญอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ทำอะไรก็สำเร็จ มีความสุขจริงๆที่เข้าใจวัดพระธรรมกาย รักวัดนี้ รักหลวงพ่อทั้งสองและครูบาอาจารย์ รักหมู่คณะ รักหลวงปู่สด วัดปากน้ำ สำคัญที่สุดรักพระพุทธศาสนา จะมีที่ไหนในโลกเปลี่ยนคนให้ดีขึ้นได้อย่างนี้ ยากนัก

    ตอบลบ
  81. วัดพระธรรมกายทำให้พระศาสนาเจริญขึ้นอย่างแน่นอนสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นมาก็ได้ใช้ประโยชน์ต่อพุทธศาสนิกชนจำนวนมากคนมาประพฤติปฏิบัติธรรมจำนวนมาก

    ตอบลบ
  82. ชัดเจน แจ่มแจ้งดีครับ ถ้ามองอย่างเป็นกลางจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร

    ตอบลบ
  83. วัดพระธรรมกายไม่ได้สั่งสมวัตถุเพราะความโลภค่ะ ศาสนสถานต่างๆที่สร้างขึ้นอย่างมั่นคงถาวรล้วนเพื่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  84. วัดพระธรรมกายเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมของชาวพุทธโลก เป็นวัดที่สร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคมมากมาย สอนให้คนละชั่วทำดีทำใจใสบริสุทธิ์ พัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง สร้างศาสนทายาทด้วยการจัดบวชพระรุ่นภาคฤดูร้อน รุ่นแสน รุ่นเข้าพรรษา จัดตักบาตรล้านรูปเพื่อส่งอาหารไปถวายพระและช่วยเหลือชาวพุทธ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทั่วประเทศ โครงการสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครอบครัวอบอุ่น และเผยแผ่ธรรมะวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก 100กว่าประเทศแล้ว และยังมีอีกมากมายค่ะ

    ตอบลบ
  85. วัดพระธรรมกายสอนให้คนเป็นคนดี คำสอนถูกต้องตามหลักธรรมของพระพุทธองค์ ไม่มีสิ่งใดที่ผิดเพี้ยน หากเปิดใจลงมือปฏิบัติย่อมได้รับผลที่ดีงามแน่นอน

    ตอบลบ
  86. ถ้าคนเรามีใจยุติธรรม มีใจเป็นกลาง เห็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นของพระพุทธศาสนา ก็จะรู้ว่าวัดพระธรรมกายสร้างคุณประโยชน์กับพระศาสนามาแค่ไหน

    ตอบลบ
  87. วัดพระธรรมกาย สร้างแต่ประโยชน์ให้แต่สังคม

    ตอบลบ
  88. สอนให้รู้ว่าทุกอย่างต้องพิสูจน์ด้วยตนเอง อย่าด่วนหลงเชื่อสิ่งใดโดยทันทีมิได้พิจารณา

    ตอบลบ
  89. เปนบทความที่ดีมากค่ะ ❤️ ทำให้คนเข้าใจวัดพระธรรมกายมากขึ้นในทางที่ดี

    ตอบลบ
  90. ทำให้ศาสนาพุทธเจริญก้าวหน้าและรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

    ตอบลบ
  91. วัดพระธรรมกายทำคุณความดีให้สังคมมาตลอด
    เห็นก็มีแต่กลุ่มที่แสลงต่อความดีนั่นแหละที่เดือดร้อน

    ตอบลบ
  92. วันข้างหน้า ลูกหลานเราจะเข้าใจว่าใครกันแน่ที่ต่อสู้ปกป้องพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  93. บทความนี้สอนให้รู้ว่า ก่อนที่จะตัดสินเรื่องหนึ่งเรื่องใด ควรค้นหาความจริงให้ถ่องแท้ก่อน ลองถามตัวเองก่อนว่า ถ้าเราถูกกล่าวหาโดยไม่เป็นความจริง จะรู้สึกอย่างไรค่ะ

    ตอบลบ
  94. ตั้งแต่เกิดมา เห็นมีแต่...วัดพระธรรมกาย...ที่ทำงานทุ่มเท สร้าง ปลูกฝัง ส่งเสริม เรื่องศีลธรรม อย่างจริงจัง แค่ที่เดียว

    ตอบลบ
  95. อย่าไปเชื่อว่าดีอย่างไร ต้องเข้ามาพิสูจน์ด้วยตัวท่านเองเถอะ อาหารจะอร่อยสักปานใดเล่าให้ฟังได้ยินแค่หู แต่ลิ้นหาได้รับรสไม่

    ตอบลบ
  96. วัดพระธรรมกายเป็นวัดที่ดี มีจุดประสงค์สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี มีผลงานและได้รับรางวัลมากมายทั้งระดับประเทศ ระดับนานาชาติ และระดับโลก

    ตอบลบ
  97. ขอให้ดูความคุ้มค่าในการใช้งานนะคะ วัดพระธรรมกายทำงานเผยแผ่ไปยังมหาชนจำนวนมากจึงต้องใช้ปัจจัยมากเป็นธรรมดา

    ตอบลบ
  98. วัดพระธรรมกายสอนให้ทุกคนเป็นคนดี

    ตอบลบ
  99. วัดพระธรรมกายทำให้พระพุทธศาสนาเจริญขึ้นอย่างแน่นอน โครงการมากมายทั้งบวชพระ สามเณร บวชอุบาสก อุบาสิกาแก้ว อบรมเยาวชนทั่วประเทศให้เป็นคนดี โครงการเด็กเวีสตาร์กิจกรรมตักบาตรทั่วประเทศฟื้นฟูศีลธรรมให้คนหันกลับมาทำความดี ฯลฯ ส่วนสถานที่ต่างๆ ก่อสร้างขึ้นล้วนได้ใช้ประโยชน์รองรับผู้คนเป็นโรงเรียนสินศีลธรรมขนาดใหญ่สอนทุกเพศทุกวัย ทุก หลายชาติหลายเผ่าพันธ์ก็บินมาร่วมงานมากมายยาวนานมาหลายปี ยากที่จะหาวัดใดทำได้ในยุคนี้

    ตอบลบ
  100. มีการอบรมสั่งสอนครั้งละเป็นพันๆคน ทำให้เกิดคนทำความดีรวมกันเป็นหมู่คณะ

    ตอบลบ
  101. วัดพระธรรมกาย
    สอนให้ทำทาน เพราะ การเดินทางในสังสารวัฏ ยาวนานอีกหลายล้านๆๆๆชาติ กว่าจะหมดกิเลสเข้านิพพาน ไม่ต้องกลับมาเกิดอีก ต้องมีเสบียงสำหรับการเดินทางค่ะ
    สอนให้รักษาศีล ศีลเป็น ปรกติของมนุษย์
    สอนให้เจริญภาวนา จิตสงบ บริสุทธิ์ หมดกิเลส ก็เข้าพระนิพพาน พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ล้วนตรัสรู้ในท่านั่งสมาธิ

    ตอบลบ
  102. เราสร้างวัดใหญ่เพื่อผู้คนมากมาย ไม่ใช่สร้างเพื่ออยู่เพียงตน เราจัดตักบาตรมากมายเพื่อคณะสงฆ์ทั่วโลก ไม่ใช่เพื่อฉันท์เพียงผู้เดียว เพียงเพราะเรามีจิตใจที่กว้างใหญ่หวังเพื่อชาวโลกได้ระลึกถึงพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อมนุษย์ทั้งโลก ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง

    ตอบลบ
  103. รับมาใช่ว่าจะเก็บไว้ใช้เพียงลำพัง แต่นำมาถวายพระรูปอื่นๆที่ต้องการต่อ
    เช่นเดัยวกันกับวัดพระธรรมกาย การตักบาตรที่จัดขึ้นนั้นอาหารที่ได้ก็นำไปถวายวัดต่างๆในต่างจังหวัดเช่นในภาคใต้ ตอนน้ำท่วมเป็นต้น

    ตอบลบ
  104. วัดพระธรรมกายเป็นวัดที่สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี ช่วยเหลือพระที่อยู่ตามวัดต่างๆใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วัดพระธรรมกายสร้างคุณประโยชน์มากมายให้ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ คนที่ไม่รู้และไม่เข้าใจวัดควรจะเข้ามาพิสูจน์ด้วยตัวเอง

    ตอบลบ
  105. ชอบตอนที่พระราชาไม่รีบด่วนสรุป คนไทยทุกคนโดยเฉพาะอย่างย่ิงผู้นำ ควรจะมีความคิดแบบนี้ ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง อะไร อย่างเพิ่งด่วนสรุป สืบหาความจริงก่อน แล้วค่อยป่าวประกาศออกไป

    ตอบลบ
  106. ผลงานที่ทางวัดได้กระทำออกมาสู่สายตาชาวโลก
    ก็เป็นเครื่องยืนยันได้ดี มากกว่าคำพูดใดๆแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  107. เจริญมากค่า ใครที่ไม่รู้และแสดงอาการแบบไม่เห็นด้วยกรุณาอยู่เฉยๆอย่าแสดงตัวอีกเลยเพราะจะเป็นบาปเปล่าคนจะทำความดีอย่ามาขวาง กรุณาดูและทำตามพอ อย่าทำตัวถ่วงไปวันๆ

    ตอบลบ
  108. พระท่านรับเพราะเป็นเนื้อนาบุญแล้วเอาไปทำประโยชน์ต่อ ไม่ได้สะสม ถ้าเราสงสัยก็ไปพิสูจน์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ยังทรงสอนว่าอย่าเชื่อเพราะฟังตามๆกันมา

    ตอบลบ
  109. คนที่มาวัดพระธรรมกาย ก็จะเห็นกิจกรรมฟื้นฟูศีลธรรมโลกเยอะแยะมากมาย
    ส่วนคนที่ไม่เคยมา หรือมาแต่คิดลบ เป็นพวกบัวใต้น้ำ ก็จะกลับไปคิดแผนชั่ว กล่าวหาวัดต่างๆ นานา น่าสงสารพวกนี้มาก คงต้องอุเบกขานะคะ

    ตอบลบ
  110. วัดนี้ปลูกฝังสัมมาทิฎฐิ ให้คนที่กำลังหลงผิด กลับมามีชีวิตที่ถูกต้องดีงาม

    ตอบลบ
  111. เปฺนบทความที่ดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  112. ต้องศึกษาทุกอย่างโดยปราศจากอคติ ให้ปัญญาให้มาก

    ขอบคุณเจ้าของบทความที่ช่วยให้ข้อคิดเตือนใจชาวพุทธครับ

    ตอบลบ
  113. สาธุๆๆ
    ดีมากเลยเห็นภาพชัดเจนค่ะ หากรัฐบาลทำได้เหมือนพระราชา ผู้สื่อข่าวมีจรรยาบรรณ สังคมไทยคงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขค่ะ

    ตอบลบ
  114. พระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรือง ถ้าพุทธบริษัท4เป็นหนึ่งเดียวกัน

    ตอบลบ
  115. อยากให้มีวัดแบบวัดพระธรรมกายไปทั่วโลก ศีลธรรมจะได้กลับคืนมาสู่โลก คิดเหมือนกัน เข้าใจเหมือนกัน ปรารถนาดีต่อกัน โลกต้องสงบสุข ผู้คนจิตใจดีงาม รู้จักแบ่งปัน ไม่เห็นแก่ตัว

    ตอบลบ
  116. ขอบคุณมากค่ะ ที่ชี้ความสว่างให้กับผู่ไม่รู้ แล้วเอาแต่าว่าตำหนิเพราะฟังความข้างเดียว

    ตอบลบ
  117. วัดพระธรรมกาย ทำให้ศาสนาพุทธได้รวมสงฆ์มากมายได้มาทำกิจร่วมกัน เพื่องานพระศาสนา

    ตอบลบ
  118. บางคนชอบไล่พระไปอยู่ป่า ไม่ให้เป็นแสงสว่างให้กับชาวโลก ไม่รู้ว่ากลัวอะไร

    สมัยพระกาล พระพุทธเจ้าก็ไปโปรดญาติโยมในเมือง ตอนนี้ มีบางพวกไม่อยากให้พระไปโปรดญาติโยมสั่งสอนให้เป็นคนดี แต่ก็ม่บ่นว่าสังคมไม่ดี คนไม่มีศีลธรรม เอาใจยากจริงๆคนเรา

    ตอบลบ
  119. ภาพแห่งความสว่าง ชัดเจน ในการเผยแพรธรรมะไปทั่วโลกโดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา ความสว่างจากธรรมเข้าสู่ใจของชาวโลก จนสันติภาพบังเกิดขึ้นไปทั่วโลกเลยทีเดียว

    ตอบลบ
  120. วัดพระธรรมกายมีแต่คนที่คิดพูด ทำ แต่สิ่งที่ดี ถ้าไม่เชื่อมาพิสูจน์ดูค่ะ ถึงจะแน่นอน

    ตอบลบ
  121. ใครที่ยังไม่เคยเข้าวัด ลองเข้ามาสัมผัสดูนะคะแล้วจะได้รู้ความจริงสักที

    ตอบลบ
  122. บทความนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในยุคสื่อบิดเบือน ศึกษาค้นคว้าพระไตรปิฎกวางใจเป็นกลาง ท่านผู้อ่านลองพิสูจน์ด้วยตนเอง ให้โอกาสดีๆกีบตัวเองเถอะค่ะ

    ตอบลบ
  123. วัดพระธรรมกายเป็นแหล่งสั่งสมคนดี สอนให้ทุกคนทำทาน ถือศีลและปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ โปรดให้ความสังเกตุ ผู้ที่มีอคติต่อวัด ลว้นแลัวแต่ไม่ไดัเข้าวัด หรือเข้าไปเพื่อจับผิด หรือเป็นพวกที่เสพข่าวโดยปราศจากวิจารณญาน

    ตอบลบ
  124. ขอเชิญคนที่สงสัยเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย ให้เข้ามาปฏิบัติธรรมที่วัดทุกวันอาทิตย์ และวันงานบุญใหญ่ของที่วัดนะคะ จะได้มารับทราบความจริงว่า งานบุญที่วัดจัดทำเพื่อสนับสนุนงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระศาสนาทั้งนั้นค่ะ

    ตอบลบ
  125. ถ้าตัดความมาแค่ว่า พระราชาถวายผ้าแสนผืนแก่พระอานนท์ พระอานนท์รับไว้ทั้งหมด และถ้าเราไม่รู้จักพระอานนท์ ก็อาจจะมีคนว่าท่านว่า โลภ สะสม ต่างๆนานา มากมาย แต่ถ้าย้อนกลับไปดูสาเหตุก็จะรู้ว่า เป็นเพราะท่านมีคุณงามความดี ควรแก่การบูชายิ่งนัก

    ตอบลบ
  126. วัดพระธรรมกายเป็นที่ปลูกฝังศีลธรรมและสิ่งที่ดีงามค่ะ

    ตอบลบ
  127. วัดพระธรรมกายทำให้พระพุทธศาสนาเจริญขึ้นอย่างแน่นอน ฟันธง

    ตอบลบ
  128. ท่านประยุทธครับ ได้โปรดให้ความเป็นธรรมกับพระศาสนาและวัดพระธรรมกายด้วยครับ อย่าฟังความข้างเดียวเลยครับ ขอให้ท่านใช้อำนาจที่ท่านมีเพื่อสร้างกุศลให้ตนเองเถอะครับ ผมเข้ามาศึกษาและมาปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกายตั้งแต่เมื่อ 25 ปีที่แล้ว ทำให้ผมรู้ว่าวัดนี้ดี วัดสร้างพระให้เป็นพระ สร้างคนให้เป็นคน หลวงพ่อท่านทำเพื่อศาสนาอย่างแท้จริง ผมรักวัดพระธรรมกายครับ

    ตอบลบ
  129. ใช่ครับ ทุกกิจกรรมของวัดพระธรรมกายเป็นไปเพื่อประโยชน์ และช่วยเหลือพุทธบุตรที่กำลังลำบากอย่างชายแดนภาคใต้ คนที่ช่วยงานจัดงานก็มีแต่อาสาสมัครท้ังหมด

    ตอบลบ
  130. คุณย่าผม ท่านเคยมาวัดพระธรรมกายแค่ครั้งเดียวในชีวิต ก่อนท่านจะตาย ไม่กี่ปี
    แต่ท่านพูดเสมอๆว่า ถ้าไม่มีวัดพระธรรมกาย ศาสนาพุทธในไทย คงจะสิ้นไปนานแล้ว
    ทำไม คนแก่อายุ90กว่า ที่ไม่เคยออกจากบ้านไปไหน ไม่ชอบดูทีวี ถึงพูดเช่นนี้เป้นประจำ
    ประสบการณ์ของท่าน คงทำให้ท่านมองเห็นว่าวัดนี้เป็นอย่างไร

    ตอบลบ
  131. วัดำระธรรมกาย ชักชวนให้สาธุชนทุกท่าน คิดดี พูดดี ทำดี ให้ทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ให้เราเป็นกัลยาณมิตรกับทุกๆ คน ที่นี่มีแต่เรื่องดีๆ ครับ เชิญมาพิสูจน์ด้วยกันนะครับ ��

    ตอบลบ
  132. ทุกกิจกรรมของวัดพระธรรมกายทำเพื่อยืดอายุขอพระพุทธศาสนา
    สร้างพระให้เป็นพระแท้ ให้ทุกคนประพฤติปฏิบัติดีมาตลอด

    ตอบลบ
  133. ดีมากๆคับ อธิบายได้ดีมาก อะไรๆที่เค้าว่าร้ายพระอยากให้เอามาเปรียบเทียบกับสมัยพุทธกาลอีก เพราะสมัยนี้คงไม่ค่อยได้ไปหาพระหรืออ่านหนังสือธรรมะกัน มัวแต่วุ่นวายกับทางโลก ใจมันเลยวุ่น คนที่ผ่านๆมาจะได้ซึมซับธรรมะดีๆอย่างนี้บ้างคับ

    ตอบลบ
  134. วัดพระธรรมกายสร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ สร้างคนให้เป็นคนดี เรียนเชิญท่านมาเข้าวัดนี้บ้างจะได้พบแต่สิ่งที่ดีกับชีวิต เหมือนกับข้าพเจ้า

    ตอบลบ
  135. ช่วงชีวิตของมนุษย์ไม่ได้ยาวนานเลย การสะสมบุญเป็นคำสอนในพระพุทธศานา การที่วัดพระธรรมกายมีศาสนวัตถุมากก็เอาไว้ใช้งาน ไม่ได้เอาไว้โชว์ หรืออวดอ้าง มีแต่สื่อที่มานำไปพูดในทางเสียหายโดยไม่เคยรู้เลยว่าสร้างไว้เพื่อเหตุผลอะไร

    ตอบลบ
  136. วัดพระธรรมกายสร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ สร้างคนให้เป็นคนดี เรียนเชิญท่านมาเข้าวัดนี้บ้างจะได้พบแต่สิ่งที่ดีกับชีวิต เหมือนกับข้าพเจ้า

    ตอบลบ
  137. วัดพระธรรมกาย มีดีที่ตรงสร้างคนให้เป็นคนดี รู้จักรักการทำทาน รักษาศีล และนั่งสมาธิ ใครที่มาก็จะถูกปลูกฝังแบบนี้

    ตอบลบ
  138. หมู่คณะวัดพระธรรมกาย ทุ่มเทเพื่อพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  139. วัดพระธรรมกาย มีแต่ทำให้พระพุทธผศาสนาเจริญรุ่งเรืองให้กลับมาเหมือนะพุทธกาล ไม่เคยเว้นเรื่องการอบรม และฟื้นฟูศีลธรรม ปรารถนาให้คนยึดมั่นในคุณงามความดี ยึดตามหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อมั่นได้ ล้าน เปอร์เซ็นเลยว่า วัดพระธรรมกายต้องนำพาวันที่พระศาสนากลับมาเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  140. บทความดีมากค่ะ เอาเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในพระไตรปิฎกมาเทียบเคียงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ดีมากๆเลยค่ะ ชัดเจนมากค่ะ

    ตอบลบ
  141. การเผยแผ่ธรรมต้องปรับตามยุคสมัย ยุคนี้ยุคที่คนเริ่มคุณธรรมเสื่อมถอย คนเริ่มห่างไกลวัด การจะเอาคนมาวัด รวมคนมาทำความดี มานั่งสมาธิฝึดจิต จำนวนมากก็ต้องมีสถานที่ มีทุน เพราะเมื่อมีคนมาก็ต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ และอีกมากมายล้วนเป็นค่าใช้จ่าย เมื่อคนมามากก็ต้องมีอาคารสถานที่สำหรับเผยแผ่ธรรม มีบุคคลากร ซึ่งทุกคนที่มาช่วยวัดล้วนเป็นจิตอาสาเข้ามาช่วยงานเผยแผ่ธรรม และได้มาฝึกกายฝึกใจ ฝึกสมาธิควบคู่ไปกับการเผยแผ่ธรรม ที่หลวงพ่อท่านจะสอนเสมอว่ามาช่วยงานวัดต้องให้ตัวเองนั่งสมาธิพบความสุขภายในตัว และช่วยส่งเสริมแนะนำคนที่มาวัดให้ได้พบความสุขจากภายในตัวด้วย

    ตอบลบ
  142. ตั้งแต่ผมเข้าวัดมา วัดธรรมกาย สอนให้ผม“ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใจ” ซึ่งเป็นคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งผมทำบุญกับวัดพระธรรมกายผมยิ่งมีความสุข ผมเห็นสิ่งต่างๆที่วัดทำ วัดจะสร้างอะไรก็เท่าที่จำเป็น วัดพระธรรมกายยังต้องการให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ หากใครที่ยังสงสัยว่าวัดพระธรรมกายทำอะไรอยู่ก็ขอให้มาพิสูจดู นะุครับ

    ตอบลบ
  143. การใช้เหตุใช้ผลเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงความเจริญทางสติปัญญาขของผู้เป็นบัณฑิตโดยเเท้สาธุ

    ตอบลบ
  144. วัดพระธรรมกายเป็นตัวอย่าง ของวัดสมัยใหม่ สร้างพระให้เป็นพระ สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างคนให้เป็นคนดี หากวัดทุกวัดทำอย่างวัดพระธรรมกาย พระพุทธศาสนาจะเจริญไปทั่วโลก มีคนนับถือมากที่สุด และสันติสุขจะเกิดกับโลกอย่างแท้จริง

    ตอบลบ
  145. ไม่ระบุชื่อ28 มีนาคม 2559 เวลา 06:18

    แท้แน่นอน ถูกต้องแน่นอน วัดพระธรรมกาย มีแต่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่พระศาสนา และประเทศชาติ มาตลอดเริ่มตั้งแต่ท่านเจ้าอาวาสบวชวันแรก จนมาถึง ณ ปัจจุบันนี้ รวมระยะเวลา 40กว่าปีมาแล้ว ไม่เคยได้หยุดพักในการทำความดีเลย ท่านเคยพูดไว้เสมอๆ ว่าเวลาในโลกมนุษย์นี้มันสั้นหนัก เพราะกว่าจะเกิดมาเป็นมนุษย์ได้ มันยากแสนยาก ต้องเร่งสร้างแต่กรรมดีไว้ เวลาตายไปจะได้ไม่เสียดาย เวลาและชีวิต ท่านมักจะพูดเสมอๆว่า พวกเรานี้นับว่ามีบุญอย่างมากๆ ที่ได้มาเกิดในร่มเงาของพระพุทธศาสนา และก็นับว่าโชคดีอีกมากๆ เหมือนกันที่ได้มาทันคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ตอบลบ
  146. เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

    ตอบลบ
  147. วัดพระธรรมกายปกป้องพระพุทธศาสนาไทย และเรานี่แหละจะช่วยพลักดันให้พระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป

    ตอบลบ
  148. ดีมากๆค่ะ ชัดแจ่ม อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  149. เหตุครั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้หรอกครับว่ารถมันเป็นรถโบราณ แต่อย่ากให้สมเด็จท่านผิด ต่างหาก เพื่อไม่ต้องการให้ท่านได้เป็น สังฆราชต่างหาก

    ตอบลบ
  150. วัดพระธรรมกาย สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี ^^

    ตอบลบ
  151. วัดพระธรรมกายมุ่งงานขยายพระพุทธศาสนาให้ไปทั่วโลกจึงอยู่แต่ในป่าไม่ได้ต้องออกจากป่าเข้าเมืองเพื่อนำความสงบสุขที่แท้จริงมาสู่ชาวโลก และอยากให้ผู้นำเป็นอย่างพระราชาที่ค้นหาความจริงก่อนจะป่าวร้องให้คนแตกแยกในความคิด

    ตอบลบ
  152. ทุกอย่างมีเหตุและผลในตัว คนมีปัญญาพึงพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนจะเชื่อ

    ตอบลบ
  153. ใช่ครับ ก่อนที่เราจะตัดสินใครว่าดีหรือไม่ อย่าไปมองด้านเดียวแล้วตัดสินใจไปเลย โดยเฉพาะการจับผิดผู้อื่น เราควรจะพิสูจน์ตามวิธีที่บัณฑิตนักปราชญ์พึงทำกัน แล้วเราจะมีความเข้าใจมากขึ้นว่าสิ่งที่เราเห็น กับสิ่งที่เป็นจริงใช่หรือไม่

    ตอบลบ
  154. วัดทุกที่ดีหมด วัดธรรมกายก็ใช่ว่าจะเป็นวัดที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่วัดพระธรรมกายพยายามทำก็น่าชื่นชม ชอบที่วีดมีเป้าหมายชัดเจนและพยายามทำตามนั้นจริงๆ คือ สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ และสร้างคนให้เป็นคนดี ทำได้ตามนี้สุดยอดแล้วค่ะเพราะมันไม่ง่ายเลย สู้ต่อไปค่ะ คนเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ถ้าตั้งใจทำดีแล้วทำให้ถึงที่สุดมันก็พิสูจน์เนื้อแท้ตัวเองเหมือนทองแท้ๆม่ว่าเมื่อไหร่ก็เป็นทอง

    ตอบลบ
  155. วัดทุกที่ดีหมด วัดธรรมกายก็ใช่ว่าจะเป็นวัดที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่วัดพระธรรมกายพยายามทำก็น่าชื่นชม ชอบที่วีดมีเป้าหมายชัดเจนและพยายามทำตามนั้นจริงๆ คือ สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ และสร้างคนให้เป็นคนดี ทำได้ตามนี้สุดยอดแล้วค่ะเพราะมันไม่ง่ายเลย สู้ต่อไปค่ะ คนเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ถ้าตั้งใจทำดีแล้วทำให้ถึงที่สุดมันก็พิสูจน์เนื้อแท้ตัวเองเหมือนทองแท้ๆม่ว่าเมื่อไหร่ก็เป็นทอง

    ตอบลบ
  156. เจริญขึ้นแน่นอน อนุโมทนาบุญคับ _/\_

    ตอบลบ
  157. ผมเห็นแต่วัดนี้แหละที่ญาติโยมทำบุญ เข้าวัดปฏิบัติธรรม ราวกับพระโพธิ์สัตว์ ราวกับการสร้างบารมีของคนในยุคพุทธกาล แล้วเช่นนี้ศาสนาจะเสื่อมเพราะวัดพระธรรมกายได้อย่างไร

    ตอบลบ
  158. ถ้าผู้นำยุคนี้เป็นพุทธแล้วได้แสดงตนพุทธมามะกะก็คงจะดีนะครับ แต่น่าเสียดายทั้งผู้นำและชาวพุทธส่วนใหญ่เป็นแค่พุทธในทะเบียนเท่านั้น ศาสนาพุทธจึงได้เกิดวิกฤตแบบนี้ น่าเศร้ามากครับที่บอกว่าเราเป็นเมืองพุทธ

    ตอบลบ
  159. คนที่เข้าวัดพระธรรมกาย หรือรู้จักวัดจริง. ด้วยการพิสูจน์ด้วยตัวเอง. ย่อมประจักษ์แก่ตา ใจ ว่าวัดพระธรรมกาย ทำทุกภารกิจเพื่อความสงบสุขแก่ส่วนรวมมาตลอด...ไม่เคยปริปากบ่น. หรือป่าวประกาศ. แต่ผู้มีดวงปัญญา. ก็เห็นด้วยตัวเอง.

    ตอบลบ
  160. วัดพระธรรมกาย สอนให้คนละอายต่อบาป ไม่กล้าทำผิดศีลธรรม
    สอนให้คนรักษาศีล 5,8,10,227ข้อ สอนให้คนเป็นคน และสอนให้พระเป็นพระแท้ และถ้ามีที่ไหนสอนให้คนเป็นคนดี คนที่นั้นย่อมเป็นคนที่มีศีล มีธรรม และรักในพระพุทธศาสนา อย่างวัดพระธรรมกายคะ

    ตอบลบ
  161. อยากให้ผู้ที่ไม่เข้าใจได้อ่านบทความนี้อย่างใจที่เป็นกลางและทำความเข้าใจนะคะว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่วัดพระธรรมกายสร้างขึ้นมาก็เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก จึงมีสถานที่ใหญ่โตเพื่อมารองรับคนที่จะเดินทางมาศึกษาพระพุทธศาสนาในเมืองไทย สิ่งที่หลวงพ่อทำท่านไม่ได้ทำเพื่อตัวท่านเอง แต่ท่านทำเพื่อทุกคนบนโลกจะได้มาศึกษาพระพุทธศาสนา และเข้าใจความจริงของชีวิตว่า คนเราเกิดมาทำไม ตายแล้วจะไปไหน ชีวิตหลังความตายช่างยาวนานและน่าสะพรึงกลัวยิ่งนักถ้าไม่ศึกษาเรื่องกฏแห่งกรรม ตั้งแต่เข้าวัดพระธรรมกายมา 18 ปี ยังไม่เคยเห็นเลยว่าหลวงพ่อและวัดพระธรรมกายสอนผิดตรงไหนค่ะ เรารักวัดพระธรรมกาย รักหลวงพ่อค่ะ กราบขอบพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุดเลยค่ะ

    ตอบลบ
  162. ก็เห็นๆกันอยู่ครับ บวชพระแสนทุกปี ปีนี้ก็บวชสามเณรล้านอีก
    ตักบาตรพระหลายๆรูป เป็นพันเป็นหมื่นและเป็นแสน ของที่ได้ก็เอาไปช่วยพระทางใต้อีก ถ้าไม่ช่วยทำให้ศาสนาเจริญขึ้นแล้วเรียกว่าอะไร

    ตอบลบ
  163. ถูกต้องอย่างยิ่ง การเป็นผู้นำควรเป็นผู้มีคุณธรรมคู่กับเหตุผล เช่นบัณฑิตนักปราชญ์ที่รู้จักใช้สติปัญญาและหาเหตุผล หาความจริงในการพิสูจน์ ถูกจริง
    ตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ทีืสอนให้พิสูจน์ด้วยตัวเอง จริงจะได้ความจริืง

    ตอบลบ
  164. ตั้งแต่เห็นวัดพระธรรมกายจัดงานต่างๆ ก็เห็นได้ว่าศาสนาเจริญขึ้น คนหันมาใส่ชุดขาวเข้าวัดทำบุญมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  165. ก็ไม่รู้หรอก รู้เพียงว่า ถ้าเราสามารถประพฤติปฏิบัติตัวเองได้เหมือนคำสอนของวัดพระธรรมกาย ซึ่งสอนโดยหลวงพ่อธัมมชโย หลวงพ่อทัตตะ และพระอาจาย์อีกมากมาย ตัวเราก็จะเป็นคนดีแน่นอน คือเราจะสามารถแยกแยะ ผิด/ถูก ชั่ว/ดี ควร/ไม่ควร ถ้าเราสามารถยึดหลักได้ เราก็จะฉลาดในการดำเนินชีวิต ไม่พลาดพลั้งซึ่งคือไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง ยิ่งถ้าเรานั่งสมาธิมิได้ขาด หน้าตาของเราก็จะผ่องใส จิตใจก็ผ่องใส รักทุกคนบนโลกใบนี้ อยากให้ทุกคนมีความสุขอย่างเรา ไม่เชื่อก็ลองทำดู หรือไม่ก็มาพิสูจน์เองที่วัดพระธรรมกาย

    ตอบลบ
  166. สรุปสั้นๆ วัดพระธรรมกาย ทำให้พระศาสนารุ่งเรืองครับ
    เริ่มต้นจากคนมาวัดหยิบมือ เดี๋ยวนี้มาเป็นแสน คิดว่าคนมาโง่หรือฉลาด จบปริญญาทั้งนั้น แล้วการที่ปัญญาชนมานี่มันดีมั้ย ดีสิ เอาความดีความรู้กลับไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้

    ที่นี่เปิดอบรมพระเณรทั่วประเทศ มีพระเณรเข้าโครงการตั้งเป้าสักล้าน มาร่วมชื่นชมอนุโมทนากันเถิด

    คนที่ไม่อยากเห็นพระเยอะๆ ก็มีแต่มารไม่หวังดีเท่านั้นละครับ

    ตอบลบ
  167. วัดพระธรรมกายสอนตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนให้เราเป็นคนดี เป็นพระแท้ค่ะ

    ตอบลบ
  168. ตั้งแต่เข้าวัดพระธรรมกายมา รู้เลยคนที่นี่มีแต่ผู้ให้จริงๆ มีหัวใจพระโพธิสัตว์ช่วยเหลือผู้อื่น

    ตอบลบ
  169. กราบอนุโมทนาบุญคะ

    ตอบลบ
  170. บทความดีมากๆเลยครับ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  171. วัดพระธรรมกายทำให้ศาสนาเจริญขึ้น ขยายศาสนาไปทั่วโลก มีชายแมนๆมาบวชกันทั่วโลกอย่างนี้แล้ว วัดพระธรรมกายก็ต้องดีแน่ๆใช่นะคะรักวัดพระธรรมกายมากค่ะ

    ตอบลบ
  172. กิจกรรมต่างๆที่ทางวัดจัดขึ้นมาเพื่อให้ชาวพุทธและชาวโลกได้สั่งสมบุญ และให้เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาครับ

    ตอบลบ

  173. วัดพระธรรมกาย มีเป้าหมาย สร้างวัดให้เห็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ สร้างคนให้เป็นคนดี
    ฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้คืนสู่สังคมโลก มีผลงาน หลักฐาน รางวัลระดับโลกมากมาก
    เปิดตา เปิดใจมาพิสูจน์กันสิ คะ


    ตอบลบ
  174. วัดพระธรรมกาย เป็นวัดใหญ่ และพร้อมในทุกๆ ด้านที่มีคนในองค์กรมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ที่มีประสิทธิภาพสูง และมีคุณภาพที่สุดเลย มีโครงการดีๆ ที่ทำเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง เช่น โครงการบวชสามเณรช่วงปิดเทอม ตักบาตรตามสถานที่ต่างๆ โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก โครงการบวชทุกอำเภอทั่วไทย รวมเด็กดีวันวีสตาร์ จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าที่วัดพระธรรมกายจะมีโครงการอะไรก็ตาม ที่มีพระราชดำริจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย งานทุกๆ อย่าง ทุกๆ ฝ่ายจะหาวิธีการ จัดงานให้ดีที่สุด เรียบร้อยที่สุด เป็นระเบียบที่สุด และที่สำคัญให้สาธุชนได้มาเป็นเจ้าของบุญนั้นๆ ด้วยความอิ่มใจ เต็มที่ เต็มกำลัง ด้วยความรักสามัคคีกัน เหมือนหนึ่งว่าเป็นครอบครัวเดียวกันเลย และงานทุกๆ โครงการที่ผ่านมาสำเร็จทุกครั้งไป มีความสุขทั้งทีมงานที่จัดงาน รวมถึงผู้มาร่วมงานในกิจกรรมนั้นอย่างมีความสุขที่สุดเลยค่ะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.